Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bác sĩ Đặng Văn Hòa: Tâm huyết với nghề, tích cực hoạt động thiện nguyện

Cập nhật: 07:13 ngày 28/06/2019
(BGĐT) - Giàu nhiệt huyết, ham học hỏi, bác sĩ Đặng Văn Hòa (SN 1982), Trưởng phòng Quản lý chất lượng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang), Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh có nhiều nghiên cứu, sáng kiến phục vụ công tác chuyên môn và tích cực trong hoạt động thiện nguyện. 

Tận tâm, trách nhiệm với người bệnh

Giỏi chuyên môn, luôn bận rộn trong công việc, tận tâm với người bệnh là nhận xét của nhiều đồng nghiệp về bác sĩ Hòa. Sau khi tốt nghiệp Đại học Y Thái Nguyên, năm 2007 anh được nhận vào làm việc tại Khoa Mắt (Bệnh viện Đa khoa tỉnh). 

{keywords}

Bác sĩ Đặng Văn Hòa khám bệnh cho bệnh nhân.

Đến năm 2016, anh được bổ nhiệm làm Trưởng phòng Quản lý chất lượng nhưng hằng ngày anh vẫn tham gia công tác khám bệnh tại Khoa Mắt. Ở vị trí nào, bác sĩ Hòa cũng tích cực học hỏi đồng nghiệp, nghiên cứu tài liệu để đáp ứng yêu cầu công việc.

Với phương châm tất cả vì lợi ích, sức khỏe của bệnh nhân, bác sĩ Hòa cùng cộng sự đã xây dựng đề tài “Nhận xét kết quả bước đầu sử dụng kháng sinh dự phòng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh” nhằm giảm chi phí điều trị, tăng chỉ số an toàn khi phẫu thuật cho bệnh nhân. 

Anh cho biết: “Sau mỗi đợt phẫu thuật, người bệnh phải tiêm hơn chục mũi kháng sinh trong 5-7 ngày. Việc sử dụng nhiều kháng sinh sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai biến trong khi chi phí lại tốn kém nên chúng tôi đã đề xuất lãnh đạo đơn vị triển khai phương pháp sử dụng kháng sinh dự phòng trước phẫu thuật 30 phút”. 

Với lợi ích thiết thực, đề tài này đã đoạt giải Khuyến khích Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ VII năm 2016-2017. Đến nay, có khoảng 80% các phẫu thuật của đơn vị sử dụng phương pháp này, giá trị làm lợi hàng trăm triệu cho quỹ bảo hiểm y tế và người bệnh.

Hằng ngày, chứng kiến bệnh nhân viêm tắc lệ đạo nặng đều phải chuyển tuyến T.Ư điều trị khiến bác sĩ Hòa trăn trở. Năm 2018, anh mạnh dạn đề xuất Ban Giám đốc Bệnh viện đầu tư trang thiết bị và xin đi học nâng cao làm chủ phương pháp "Nối thông lệ mũi đối với những người bị viêm tắc lệ đạo", góp phần giảm lượng bệnh nhân phải chuyển tuyến điều trị. 

Ngoài ra anh còn thực hiện thành công nhiều kỹ thuật khó trong tạo hình thẩm mỹ mắt như: Nâng cung chân mày, xóa nếp nhăn, tạo mí…

Thời điểm năm 2016 khi Bệnh viện Đa khoa tỉnh bắt đầu tự chủ một phần về tài chính, vấn đề đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh càng quan trọng. Trong vai trò Trưởng phòng Quản lý chất lượng, bác sĩ Hòa đã tham mưu với Ban Giám đốc áp dụng mô hình “thực hành tốt 5S” (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Để người dân dễ dàng tìm đến các khoa, phòng, ngay từ khu vực tiếp đón đã có những đường kẻ chỉ dẫn bằng màu sắc; các khoa, phòng được sắp xếp lại khoa học, phát huy tối đa nguồn lực hiện có. 

Nhờ vậy, thời gian chờ khám của người bệnh chỉ còn khoảng 30 phút so với cả tiếng trước đây. “Chất lượng bệnh viện theo 83 tiêu chí đánh giá của Bộ Y tế từ 2,67 điểm (thuộc loại trung bình) năm 2016 nâng lên 3,3 điểm (loại khá) năm 2018”, bác sĩ Hòa cho hay.

Niềm vui mỗi chuyến tình nguyện

Cùng với công việc chuyên môn, bác sĩ Đặng Văn Hòa có 11 năm gắn bó với công tác Ðoàn và các phong trào thiện nguyện. Hiện anh là Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh. Dù bận rộn công việc chuyên môn nhưng anh vẫn luôn sẵn sàng tham gia các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng sâu, vùng xa và coi đó là khoảng thời gian trải nghiệm quý báu. 

Trong 5 năm qua, bác sĩ Hòa cùng với thành viên Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức hơn 30 đợt khám, phát thuốc miễn phí cho hơn 9 nghìn lượt đối tượng chính sách, người cao tuổi trong tỉnh.

Với anh, sau mỗi chuyến tình nguyện anh thấy công việc của mình thêm ý nghĩa. Để người dân, nhất là ở những vùng điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng, anh cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi để có những sáng kiến, giải pháp hiệu quả hơn nữa. 

Có dịp đi cùng bác sĩ Hòa trong chuyến tình nguyện mới đây tại xã Đông Lỗ (Hiệp Hòa), tôi cảm nhận rõ sự ân cần, tận tình của người thầy thuốc trẻ đối với người bệnh. Bà Nguyễn Thị Vui (65 tuổi), xã Đông Lỗ chia sẻ: “Tôi nhận ra bác sĩ Hòa ngay. Trước đây bác sĩ mổ mắt cho tôi. Cậu ấy nhiệt tình, trách nhiệm lắm”.

Bằng đam mê và những nỗ lực không ngừng trong công việc, bác sĩ Đặng Văn Hòa được nhận nhiều Bằng khen của Bộ Y tế, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Sở Y tế, Tỉnh đoàn. Năm 2017, anh được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tặng Giải thưởng 15-10 cho cán bộ Hội, hội viên, thanh niên tiêu biểu toàn quốc.

Thủ tướng khen bác sĩ dùng bia giải độc rượu cho bệnh nhân
Bác sĩ Lê Văn Lâm, Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị, được Thủ tướng tặng Bằng khen bởi sáng kiến dùng 5 lít bia giải độc rượu cho bệnh nhân.
Bác sĩ Chuyên khoa II Lê Thị Hương: Ung thư đường tiêu hóa là nhiều nhất, phải kiểm soát
(BGĐT) - Ung thư đường tiêu hóa là bệnh có người mắc chiếm tỷ lệ cao nhất trong các loại bệnh ung thư. Thống kê chưa đầy đủ, mỗi năm ở tỉnh Bắc Giang phát hiện 4 nghìn trường hợp mới mắc ung thư, trong đó một nửa liên quan đến loại ung thư này. Bác sĩ Chuyên khoa II Lê Thị Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu tỉnh Bắc Giang lý giải nguyên nhân cũng như cách phòng, điều trị.
Nhiều hoạt động thiện nguyện dịp hè
(BGĐT) - Thực hiện hoạt động dịp hè, Huyện đoàn Hiệp Hòa thành lập 30 đội tình nguyện với 250 chiến sĩ Hoa phượng đỏ tham gia đội hình “Vui học Tiếng Anh - Kỹ năng sống hè”.
Ấm áp những tấm lòng thiện nguyện
(BGĐT) - Với trái tim nhân ái, nhiều người đã dành tiền của, công sức hỗ trợ người khó khăn, hoạn nạn vơi bớt khó khăn. Hoạt động này đang lan tỏa rộng khắp.

Hoài Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...