Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khởi nghiệp từ hoa

Cập nhật: 07:00 ngày 10/08/2019
(BGĐT) - Với niềm đam mê, yêu thích các loại hoa cùng đôi bàn tay khéo léo, óc kinh doanh nhạy bén, nhiều người trẻ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thành công từ việc kinh doanh mặt hàng này.  

Độc đáo trong từng sản phẩm

Ngày nào cũng vậy, ngay từ sáng sớm, cửa hàng hoa Cát Tường ở đường Lê Lợi, phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) của chị Nguyễn Thái Thanh lại rực rỡ bởi các loại hoa nhập khẩu từ Hà Lan, Nam Phi, Nhật Bản… 

{keywords}

Chị Nguyễn Thái Thanh, chủ cửa hàng hoa Cát Tường hướng dẫn học viên làm tráp ăn hỏi.

Khởi nghiệp khi vừa tròn 30 tuổi, chị nhập hoa về bán buôn ở chợ, đặt tên cửa hàng là Cát Tường với mong muốn gặp nhiều may mắn trong kinh doanh. Để hút khách, chị quyết định mở rộng quy mô và chọn hoa nhập khẩu làm mặt hàng chủ đạo. Chị cũng là một trong những người đầu tiên trên địa bàn buôn bán dòng hoa này.

Với ưu thế hoa đẹp, nhiều màu sắc, độ bền lâu hơn hoa nội địa, cách cắm sáng tạo, độc đáo, qua 10 năm hoạt động, cửa hàng ngày càng đông khách. Chị Đinh Việt Hà, phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang) là khách quen của Cát Tường chia sẻ: "Tôi vừa đặt một lẵng hoa hai tầng để làm quà mừng khai trương. Tôi thường đặt hoa ở đây vì hoa đẹp, bông to, một lẵng hoa không có quá nhiều màu nên nhìn hài hòa, sang trọng".

Ngoài ra, chị Thanh còn chuyên tạo hình linh vật có sử dụng công nghệ chuyển động, thiết kế cổng đám cưới bằng lá dừa. Hỏi về những sản phẩm ấn tượng, chị cho chúng tôi xem lại hình ảnh tác phẩm “Anh hùng Hoàng Hoa Thám - Hồn thiêng sông núi” đã giúp chị giành Huy chương Đồng tại Lễ hội Trái cây Nam Bộ năm 2017, rồi đến hình ảnh gian hàng trưng bày tại Ngày hội Trái cây Lục Ngạn nhiều năm liền. 

Hay cả cặp long, phụng uốn lượn xuất hiện tại các sự kiện lớn của đất nước như APEC năm 2017 cũng do chị và êkip Cát Tường thực hiện. “Tôi vốn kỹ tính, cẩn thận, làm nghề này càng phải cẩn thận hơn. Một sản phẩm không chỉ yêu cầu tính thẩm mỹ mà còn phải thể hiện sự linh thiêng, sum vầy, đầm ấm, tài lộc, hạnh phúc”, chị chia sẻ.

Tương tự như chị Thanh, một số cửa hàng hoa quy mô nhỏ hơn trên đường Lê Lợi cũng do các bạn trẻ mở để vừa thỏa mãn đam mê sáng tạo vừa bảo đảm thu nhập. Các cửa hàng này thường xuyên cập nhật xu hướng cắm hoa mới để những sản phẩm của mình đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

Truyền lửa đam mê

Trên tuyến đường hoa Lê Lợi có gần hai mươi cửa hàng hoa lớn, nhỏ. Nhiều cửa hàng sau khi khẳng định tên tuổi trên thị trường tiếp tục đào tạo học viên. Cửa hàng Hoa Linh Linh ở đường Lê Lợi, phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) nổi tiếng trong và ngoài tỉnh nhiều năm nay với các dịch vụ hoa tươi, hoa lụa, tráp lễ, cắt tỉa. Bà chủ 9X tên Nguyễn Minh Huyền bắt đầu mở cửa hàng hoa khi mới 25 tuổi. Từ năm 2018 trở lại đây, chị nhận đào tạo nghề cho các bạn trẻ đam mê về hoa.

Học viên của cô giáo Huyền có đủ lứa tuổi, người trẻ nhất mới bước sang tuổi 18, có cả học viên là công chức, viên chức, thậm chí người nước ngoài... Chỉ sau vài tháng học tập, các học viên có thể cắt tỉa trái cây thành thạo, cắm hoa nghệ thuật đẹp mắt. 

Nhiều người mạnh dạn mở cửa hàng cho riêng mình. Phải kể đến chị Bùi Thị Hà (SN 1994), chị vừa khai trương cửa hàng hoa ở thị trấn Vôi (Lạng Giang) vào cuối tháng 7 vừa qua. Hoạt động chưa đầy một tháng nhưng cửa hàng rất đông khách.

Tâm sự về chuyện nghề, chị Huyền chia sẻ thêm: "Cách đây không lâu, hai em nhỏ đến cửa hàng hỏi mua bó hoa 5 nghìn đồng tặng sinh nhật mẹ. Cửa hàng đã làm một bó hoa có giá trị hơn để giúp hcác em có một món quà ý nghĩa tặng người thân. 

Dịp áp Tết Kỷ Hợi 2019, có cụ ông khoảng 70 tuổi rất thích một cành đào nhưng không đủ tiền mua, tôi đã tặng cụ cành đẹp nhất. Tiếc là đúng dịp đông khách nên không có nhiều thời gian nói chuyện”.

Không chỉ có cửa hàng tại TP Bắc Giang, chị Nguyễn Thái Thanh, chủ cửa hàng Cát Tường còn có cơ sở 2 tại một tỉnh miền Tây Nam Bộ. Chị cũng nhận làm nhiều sự kiện tại đó nên mỗi lần đi làm lại là một dịp để khám phá văn hóa của tỉnh bạn. 

Yêu nghề, có thu nhập ổn định, luôn tìm thấy niềm vui trong công việc, khách hàng hài lòng trước mỗi sản phẩm chính là những thành quả nhiều người khởi nghiệp từ hoa có được sau nhiều năm gắn bó với nghề.

Thúc đẩy phong trào khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin
Ngày 28-5, tại TP Hồ Chí Minh diễn ra chương trình giao lưu phát động Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2019, với chủ đề “Khởi nghiệp sáng tạo - Từ ý tưởng đến sản phẩm”. Sự kiện đã thu hút cộng đồng khởi nghiệp, đông đảo sinh viên khu vực phía Nam tham dự.   
Khởi nghiệp bằng nghề cơ khí
(BGĐT) - Nhận thấy nhu cầu của thị trường về gia công cơ khí, làm các sản phẩm nhôm, sắt ngày càng cao, anh Nguyễn Văn Hoạt (SN 1983) ở thôn Xuân Đông, xã Xuân Phú, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) quyết định học nghề, mở xưởng sản xuất, tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương. 
Hỗ trợ thanh niên thành phố Bắc Giang khởi nghiệp
(BGĐT)- Nhằm giúp đoàn viên, thanh niên phát huy tinh thần khởi nghiệp, Thành đoàn Bắc Giang đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, trong đó có nguồn vốn, qua đó xuất hiện nhiều mô hình khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo và hiệu quả.
Khởi nghiệp bằng nghề nông
(BGĐT) - Năng động, mạnh dạn ứng dụng công nghệ cao (CNC) vào sản xuất nông nghiệp, anh Trần Văn Trung (SN 1992) ở thôn Đông Hương, xã Nham Sơn (Yên Dũng-Bắc Giang) đã thành công trên bước đường khởi nghiệp. 
Sức trẻ khởi nghiệp
(BGĐT)- Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X - đại hội của thế hệ trẻ tràn đầy sức sống, giàu nghị lực, sáng tạo và hoài bão với tinh thần bản lĩnh - học tập - sáng tạo - tình nguyện- hội nhập vừa diễn ra tại Hà Nội. Sức trẻ, tươi mới, nhiều kỳ vọng là những cảm nhận từ đại hội này.

Mạc Yến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...