Thứ tư, 01/05/2024
Bắc giang 25 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chạy bộ gây quỹ vì cộng đồng

Cập nhật: 14:49 ngày 01/11/2019
(BGĐT) - Từ chỗ ham thích môn thể thao chạy bộ, hơn một năm nay, nhiều thanh niên trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tập hợp thành câu lạc bộ, thi đấu ở một số giải marathon. Không chỉ rèn luyện sức khỏe, các thành viên còn vận động nhau gây quỹ hỗ trợ các trường hợp khó khăn, lan tỏa lối sống tích cực vì cộng đồng.

Lan tỏa tinh thần yêu thể thao

Từng bị chấn thương sau một trận thi đấu bóng đá, thêm nữa do đặc thù công việc bận rộn nên từ tháng 10-2018, anh Thân Trung Kiên, cán bộ Tỉnh đoàn chọn môn thể thao chạy bộ. Với bộ môn này anh Kiên chủ động hơn về thời gian cũng như sắp xếp công việc. Mỗi ngày vài km, sức khỏe được cải thiện rõ ràng.

{keywords}

Thành viên CLB Chạy bộ Bắc Giang 98 Runners tham gia tập luyện và thi đấu.

Mong muốn lan tỏa lối sống lành mạnh, xây dựng cộng đồng người trẻ yêu thể thao, anh Kiên vận động một số bạn bè khác như các anh: Hà Trung Kiên (cán bộ Sở Lao động- Thương binh và Xã hội), Ngô Tiến Thành, Nguyễn Mạnh Cường (Sở Kế hoạch và Đầu tư) thành lập CLB Chạy bộ Bắc Giang 98 Runners. Sau hơn một năm thành lập, đến nay CLB quy tụ 50 thành viên (gồm cả nam và nữ); VĐV Phạm Tiến Sản là chủ nhiệm. Mỗi tuần, nhóm hẹn nhau từ 2 đến 3 buổi cùng tập; những buổi còn lại tự luyện tập cá nhân. 

Theo anh Nguyễn Mạnh Cường, thành viên CLB, bất cứ ai muốn thử sức với môn thể thao này đều phải chuẩn bị thể lực, chạy trong khả năng cho phép. Ngoài ra, người chạy cũng cần trang bị phụ kiện cần thiết nhất, gồm một đôi giày êm vừa chân, bộ quần áo thể thao nhẹ và thấm mồ hôi. Nếu có điều kiện hơn, người chạy có thể sắm thêm những phụ kiện cao cấp như: Mũ, tất chuyên dụng, đồng hồ thông minh.

Nhờ quá trình tập luyện kiên trì, nỗ lực, hiện 10 thành viên CLB đã hoàn thành cự ly “full marathon”- tức với quãng đường 42 km chỉ chạy trong vòng dưới 4 giờ đồng hồ. Cự ly này được coi là rất khó, thậm chí cực khó đối với những người chạy bộ phong trào. Mới chỉ có 10% dân số thế giới hoàn thành cự ly này. Ấy vậy mà nhờ quá trình tập luyện kiên trì, tinh thần cố gắng, CLB đã có 10 thành viên hoàn thành cự ly full marathon gồm cả đường bằng và đường núi.

Gây quỹ vì cộng đồng

Thành viên của CLB Chạy bộ Bắc Giang cũng là những người đầu tiên chạy bộ địa hình khám phá đỉnh Non Vua thuộc dãy Nham Biền (Yên Dũng), lan tỏa hình ảnh đẹp của nơi này trên các trang mạng xã hội. Đến nay, đỉnh Non Vua trở thành điểm đến lý tưởng của nhiều người. Ngoài đỉnh Non Vua, CLB đã tổ chức nhiều chuyến chạy địa hình với nhiều cự ly từ 10, 15, 21 và 42 km tới các địa điểm như: Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ (Lục Nam), hồ Cấm Sơn (Lục Ngạn), bản Ven, xã Xuân Lương (Yên Thế), cao nguyên Đồng Cao (Sơn Động)…

Ngoài rèn luyện sức khỏe, khám phá những địa danh đẹp, các thành viên CLB Chạy bộ Bắc Giang còn tham gia nhiều giải chạy địa hình, marathon đường trường gây quỹ giúp trẻ em nghèo như Giải chạy địa hình lớn nhất Việt Nam diễn ra tại thị trấn Sapa (Lào Cai); Giải Long Biên marathon; Chạy Vì hành tinh xanh; Chạy Vì nụ cười trẻ thơ... 

{keywords}

Công trình điểm vui chơi tại xã Tân Sơn (Lục Ngạn) do CLB Chạy bộ Bắc Giang 98 Runners hỗ trợ đang trong quá trình hoàn thiện.

Những lần tham gia giải, mỗi thành viên đóng góp hàng triệu đồng giúp trẻ em nghèo có chi phí mổ tim bẩm sinh, trao học bổng cho học sinh hoàn cảnh khó khăn hay đóng góp trồng một cây xanh. Không chỉ vậy, những “runner” của CLB còn tự tổ chức thử thách “chạy bộ năm 2019” để gây quỹ, giúp đỡ học sinh, trẻ em nghèo; trang bị điểm vui chơi cho thanh niên, thiếu nhi. 

Mỗi thành viên đăng ký số buổi, số km/tuần để phấn đấu hoàn thành. Nếu không thực hiện được sẽ tự động nộp phạt. Ngược lại nếu vượt qua thành công, chính những người bạn trong nhóm sẽ nộp vào. Số tiền này được đưa vào quỹ dành thực hiện hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

Tháng 10 vừa qua, nhờ thử thách sáng tạo này, CLB đã có kinh phí hơn 16 triệu đồng trang bị điểm vui chơi cho thanh niên, thiếu nhi xã Tân Sơn (Lục Ngạn). Anh Nguyễn Mạnh Cường, thành viên CLB nói: “Tham gia thử thách ý nghĩa này, chúng tôi vừa rèn được tính kỷ luật lại được tập luyện nâng cao sức khỏe thường xuyên, giúp ích cho cộng đồng”.

Theo anh Thân Trung Kiên, thành viên chủ chốt của CLB Chạy bộ Bắc Giang 98 Runners, năm 2020, CLB tiếp tục tổ chức thử thách với nội dung mới hơn, sáng tạo hơn nhằm thu hút thành viên tham gia tập luyện, duy trì và mở rộng mạng lưới. Đồng thời phối hợp với các CLB chạy trên toàn quốc tổ chức giải chạy tại Bắc Giang, qua đó vận động nguồn lực giúp đỡ học sinh hoàn cảnh khó khăn và quảng bá hình ảnh đẹp của tỉnh tới bạn bè trong và ngoài tỉnh.

Kỷ lục trên đường chạy marathon
Có chưa tới 40 kỷ lục marathon cự ly 42 km hoàn thành trong thời gian dưới 2h25’ kể từ năm 1950. Thời gian chạy thấp nhất của nữ được Paula Radcliffe chinh phục năm 2003 và của nam được Eliud Kipchoge chinh phục năm 2018.
Chàng trai 23 tuổi đột tử ở đường chạy HCMC Marathon 2019
Gác lại nhiều hoài bão, ước mơ ở tuổi 23, chàng trai đã ra đi mãi mãi khi chưa kịp kết thúc đường chạy Marathon quen thuộc.
3.400 người tham gia giải marathon lớn nhất Việt Nam
Cuộc đua chạy bộ đường núi ở Việt Nam (Vietnam Mountain Marathon) năm 2018 sẽ có sự tham gia của nhiều nhà vô địch các giải chạy đường trường lớn trên thế giới.
Nguyễn Thị Oanh vô địch cự ly 10.000m nữ giải marathon Trung Quốc-Asean năm 2017
(BGĐT) - Tại TP Phòng Thành Cảng thuộc tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) vừa diễn ra giải marathon Trung Quốc-Asean năm 2017. 

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...