Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dấu ấn đảng viên trẻ trong phong trào Đoàn

Cập nhật: 07:00 ngày 16/11/2019
(BGĐT) - Họ đều là những thanh niên, sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, được kết nạp Đảng khi tuổi đời mới ngoài đôi mươi. Mặc dù mỗi người một hướng đi, một công việc, một ước mơ riêng nhưng đều gặp nhau ở sức trẻ, luôn khao khát đóng góp những hoạt động ý nghĩa cho phong trào Đoàn.

Cô giáo có nhiều ý tưởng sáng tạo

Cô giáo An Thị Hồng (SN 1985), tốt nghiệp đại học năm 2008. Gia đình sinh sống ở xã Việt Tiến (Việt Yên), cô từng có thời gian 6 năm giảng dạy ở trường THPT Lạng Giang số 2 (cách nhà hơn 40 km) trước khi chuyển công tác về trường THPT Hiệp Hòa số 1. Giảng dạy bộ môn Tin học, cô Hồng đã có "trong tay" nhiều thành tích ấn tượng. 9 năm tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, năm nào đội tuyển do cô phụ trách cũng có học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi Olympic Tin học và Olympic trẻ cấp tỉnh.

{keywords}

Cô giáo An Thị Hồng.

Là Phó Bí thư Đoàn trường, cô Hồng có nhiều sáng tạo trong hoạt động Đoàn. Xác định ở lứa tuổi THPT, bên cạnh học văn hóa thì việc bồi đắp lý tưởng, định hướng tương lai, rèn kỹ năng cho học sinh là rất quan trọng. Vì vậy cô tham mưu với BCH Đoàn trường tổ chức các hoạt động trải nghiệm thông qua thành lập các câu lạc bộ để học sinh có môi trường, cơ hội tham gia theo sở thích, năng khiếu bản thân. 

Chào cờ đầu tuần, các hoạt động ngoài giờ... bên cạnh những nghi lễ truyền thống, những nội dung cơ bản của môn học, các em còn được trực tiếp tham gia bằng những bài đồng diễn võ thuật vừa rèn luyện thân thể, vừa trang bị kỹ năng tự bảo vệ bản thân.

Cô Hồng tâm sự: Ai cũng có tuổi trẻ, đó là quãng thời gian đẹp nhất của đời người. Ông nội tôi- một giáo viên, một sĩ quan quân đội vẫn thường xuyên căn dặn: “Khi bắt tay vào làm việc gì, cháu phải đặt sự tâm huyết vào đó; đừng ngại khổ, ngại khó, nhất là mình đang còn trẻ”. Là đảng viên, tôi nhận thấy mình phải luôn nỗ lực phấn đấu để đóng góp cho phong trào Đoàn của nhà trường, cũng là để mình được rèn luyện, trưởng thành hơn.

Người mang nghề về làng

Nhà ở xã Đức Thắng nhưng Ngô Quang Tuấn (SN 1984), làm cán bộ khuyến nông ở thị trấn Thắng (Hiệp Hòa) từ năm 2007. Dẫn chúng tôi về thăm nhà, bên cạnh ngôi biệt thự là khu vườn rộng hàng nghìn m2 với nhiều cây cảnh, hòn non bộ, cây ăn quả sum suê trái. Ấn tượng nhất là những giàn hoa phong lan mà Tuấn khiêm tốn nhận chỉ “nho nhỏ” thôi. 

{keywords}

Cán bộ khuyến nông Ngô Quang Tuấn.

Tuấn bảo: Em bắt đầu chơi hoa lan từ năm 2006, khi ấy chị gái dạy học ở Điện Biên có mang về vài giò. Mê mẩn với vẻ đẹp của loài hoa này, em bắt đầu quan tâm tìm hiểu, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm. Hiện tại, vườn lan có gần 1.000 giò đủ loại, mỗi năm thu lãi hơn 100 triệu đồng. 

Đáng lưu ý là Tuấn đã lan tỏa thú chơi hoa lan, làm nghề lan ở huyện bằng việc đứng ra thành lập "Hội hoa lan Hiệp Hòa" do chính Tuấn là Hội trưởng với khoảng 30 thành viên chủ yếu là thanh niên. Tuấn bảo: "Khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng thì bản thân lại càng phải cố gắng nhiều hơn".

Là cán bộ khuyến nông, Tuấn có nhiều cơ hội tìm hiểu những mô hình sản xuất nông nghiệp mới, hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với từng địa bàn. Tuấn hào hứng giới thiệu với tôi mô hình nuôi ốc nhồi: “Em vừa thả 3 vạn con ốc giống trên diện tích 1.000m2 mặt nước. Ốc nhồi là thực phẩm sạch, nếu môi trường nước bẩn ốc không tồn tại được. 

Tốn ít công chăm sóc; ốc ăn bèo tấm, lá khoai ngứa, các loại hoa quả, cỏ, thậm chí cả cây xuyến chi mọc dại đầy đường cũng là nguồn thức ăn tốt cho ốc. 4 tháng sau khi thả là được thu hoạch”. Giá bán buôn cho các nhà hàng hiện là 75.000đ/kg. Em sẽ cố gắng để có thể chia sẻ kinh nghiệm cho các thanh niên khác ở quê.

Thu hút thanh niên bằng hoạt động thiết thực

Bí thư Đoàn Thanh niên xã Bắc Lý (Hiệp Hòa) Nguyễn Văn Phong (SN 1984) gắn bó với phong trào Đoàn ở xã đã gần 20 năm. Đi lên từ Bí thư Chi đoàn thôn Trung Tâm, anh Phong hiểu rất rõ những khó khăn trong hoạt động đoàn ở nông thôn.

{keywords}

Bí thư Đoàn Thanh niên xã Bắc Lý Nguyễn Văn Phong.

Địa phương có hơn 1.000 thanh niên, nhưng mới tập hợp được 240 đoàn viên vào sinh hoạt trong tổ chức. Điều này đòi hỏi một “thủ lĩnh” Đoàn như anh phải có giải pháp hiệu quả, thiết thực. Anh cho biết: Thời đại 4.0, thanh niên nông thôn cũng sớm được tiếp xúc với nhiều thông tin. 

Chính vì vậy, việc tiếp thu và đưa vào ứng dụng trong sản xuất, làm giàu cũng có nhiều thuận lợi. Với lợi thế địa phương có một số ngành nghề, năm 2017, xã đã thành lập “CLB Thanh niên phát triển kinh tế” tập hợp được 25 thành viên vừa là cán bộ đoàn, vừa làm nghề mộc, xây dựng, sơn… giúp nhau kinh nghiệm, vốn thậm chí cùng nhận công trình xây dựng để làm trọn gói.

Để “truyền lửa” cho thanh niên tích cực tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới, Đoàn xã đã chú trọng các hoạt động như: “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh; “Đoạn đường thanh niên tự quản”, "Tuyến đường thắp sáng làng quê”, “Khu phố thanh niên tự quản” thu hút nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia. 

Bên cạnh đó, một loạt các hoạt động vì tương lai con trẻ như:“Em tôi đi thi”, “Tiếp sức mùa thi”, “Tiếp sức đến trường”... cũng được tổ chức. Hằng năm, Đoàn xã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, thu hút nhiều bạn trẻ tham gia. Đoàn xã Bắc Lý và cá nhân Bí thư Đoàn xã Nguyễn Văn Phong nhiều lần được Trung ương Đoàn khen thưởng.

Phát triển phong trào Đoàn thiết thực, hiệu quả; cổ vũ thanh niên nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão
Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Giang lần thứ XVI.
Nguyễn Thị Anh, Bí thư Đoàn cơ sở nhiệt huyết
(BGĐT)- Vừa qua, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Bắc Giang đã tổ chức trao “Giải thưởng 15-10” cho các cán bộ Hội có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào thanh niên năm 2019. Trong đó, đồng chí Nguyễn Thị Anh, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) vinh dự là một trong 8 cá nhân tiêu biểu được nhận giải thưởng.
Tỉnh đoàn Bắc Giang khen thưởng 35 tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác
(BGĐT) - Ngày 29-8, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình tổng kết đợt thi đua “Tuổi trẻ Bắc Giang nhớ lời di chúc theo chân Bác"; khen thưởng tập thể, cá nhân trong phong trào “2 tốt” và tọa đàm “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ mới với quan điểm về đạo đức cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh” tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu niên tỉnh (TP Bắc Giang). 

Tuấn Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...