Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sân chơi cho học trò say mê sáng tạo

Cập nhật: 15:36 ngày 22/11/2019
(BGĐT) - Để khích lệ học sinh tham gia các hoạt động sáng tạo, ngành giáo dục Bắc Giang phối hợp với các cơ quan, tổ chức phát động nhiều cuộc thi. Sân chơi bổ ích này thu hút đông đảo học sinh và đã xuất hiện nhiều tài năng nhỏ tuổi. 

Phan Huy Chiến, học sinh lớp 8A, Trường THCS Phồn Xương (huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang) có năng khiếu vẽ tranh từ nhỏ. Từ sự định hướng của bố mẹ và thầy cô, em đã biết cách phối các gam màu hài hòa tạo nên bức tranh đẹp, lạ mắt, chuyển tải những thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống. 

{keywords}

Học sinh TP Bắc Giang thiết kế thời trang từ chất liệu tự nhiên.

Đến nay, Chiến đã 3 lần giành giải Nhất cuộc thi "Sưu tập và tìm hiểu con tem bưu chính" do Hội đồng Đội T.Ư phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức (năm 2017, 2018, 2019). Tháng 4 năm nay, em giành cùng lúc hai giải (giải Ba và giải Triển vọng) Cuộc thi "Thiếu nhi Bắc Giang tiến bước dưới cờ Đoàn" do Hội đồng Đội tỉnh Bắc Giang tổ chức. Ngày 15-11 vừa qua, Phan Huy Chiến là thí sinh duy nhất được trao giải Nhất toàn quốc bậc THCS trong cuộc thi viết thư cho chủ nuôi gấu.

Chiến cho biết, thích xem chương trình thế giới động vật trên tivi và thấy thương xót loài gấu cũng như nhiều động vật khác đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do bị săn bắt, nuôi nhốt để khai thác vào các mục đích khác nhau. Đó cũng chính là động lực để em viết thư và vẽ những bức tranh nói lên tiếng nói phản đối hành động xâm hại động vật hoang dã; kêu gọi người chủ sớm thả gấu về với cuộc sống tự nhiên. Từ câu chuyện của loài vật, em mong muốn cuộc sống hòa bình cho tất cả mọi người.

Có cùng sở thích tham gia các sân chơi phát triển tài năng, mới đây, nhóm thí sinh Nguyễn Ngọc Minh, Lê Thu Thảo, Trường THCS Trần Phú (TP Bắc Giang) giành giải Nhì tại cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS cấp TP. Trước thực trạng ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng, nhiều dịch bệnh lây nhiễm qua không khí, Ngọc Minh cùng bạn có ý tưởng nghiên cứu một loại vật liệu mới làm từ xơ dừa tẩm nano bạc. 

Quá trình thực hiện không dễ dàng. Để sản phẩm bảo đảm tính sáng tạo, không lặp lại ý tưởng, cách làm của những người đi trước, hai em Minh và Thảo đã tìm đọc nhiều tài liệu. Cô Trần Thị Ánh Tuyết, giáo viên hướng dẫn nhận xét: “Đây là lĩnh vực khó bởi phải áp dụng kiến thức tổng hợp nhiều môn học nhưng vì yêu thích khoa học nên hai em vẫn quyết tâm học hỏi, nghiên cứu để hoàn thành dự án”. Kết quả, qua thử nghiệm thực tế, vật liệu này có khả năng hấp thụ và kháng khuẩn, lọc sạch hơn không khí và nguồn nước.

Theo ông Nguyễn Văn Thêm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, quá trình sáng tạo có vai trò quan trọng giúp học sinh vận dụng kiến thức được học từ sách vở vào thực tiễn đời sống, đồng thời bổ sung, hoàn thiện các kỹ năng để phát triển toàn diện. Với ý nghĩa đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức triển khai nhiều cuộc thi sáng tạo. 

Điển hình như phối hợp với Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Giang và một số cơ quan, đơn vị tổ chức cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng, mỗi năm thu hút hàng trăm tác giả với hàng nghìn sản phẩm, mô hình dự thi. 3 năm gần đây có gần 1 nghìn mô hình dự thi cấp tỉnh. Bên cạnh đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, TP cũng tích cực triển khai cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS, THPT. Thời điểm này, ngoài TP Bắc Giang và huyện Lục Ngạn đã tổ chức xong, các huyện còn lại đang triển khai, sẽ hoàn thành trước ngày 30-11.

Theo dõi các cuộc thi nhiều năm qua cho thấy, học sinh tham gia trên tinh thần tự nguyện nên ít bị áp lực. Thay vào đó nhiều bạn trẻ tỏ ra hào hứng, dành thời gian đầu tư để đưa ý tưởng của mình trở thành hiện thực. Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo để các sân chơi sáng tạo mang lại ý nghĩa thiết thực với học trò hơn, nhất là không ảnh hưởng đến quá trình học tập chính khóa, ban giám hiệu các trường, thầy cô chủ nhiệm cần quan tâm đến nhu cầu, nguyện vọng của các em, lựa chọn nội dung phù hợp, không ép học sinh tham gia theo phong trào. 

Ví như ở bậc tiểu học nên tổ chức hoạt động vẽ tranh theo chủ đề tuyên truyền an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, ngôi trường ước mơ; phòng, chống tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em. Các trường THCS, THPT tổ chức cho học sinh vận dụng kiến thức được học để tạo ra mô hình, sản phẩm hữu ích, có tính giáo dục cao.

Chị Nguyễn Thị Chuyền, mẹ của em Phan Hữu Chiến cho biết: "Con trai tôi có được một số thành tích thì ngoài năng khiếu bản thân còn có sự khích lệ của ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô giáo. Gia đình tôi cũng thường xuyên quan tâm, động viên và tạo điều kiện cho cháu theo đuổi đam mê". Cũng như chị Chuyền, nhiều cha mẹ học sinh cũng mong muốn ngành giáo dục tiếp tục tổ chức nhiều sân chơi bổ ích cho học sinh được trải nghiệm, phát huy năng khiếu, sở thích.

Dự án về cây Dã Hương nghìn năm tuổi đoạt giải Nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật TP Bắc Giang
(BGĐT)- Chiều ngày 15-11, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bắc Giang công bố kết quả Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS cấp thành phố năm học 2019-2020. 
Phát động cuộc thi trực tuyến toàn quốc "Pháp luật học đường"
(BGĐT)-Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2019, Bộ Tư pháp vừa phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tập đoàn Giáo dục Egroup phát động cuộc thi trực tuyến toàn quốc “Pháp luật học đường”.
Bắc Giang: Phát động cuộc thi tìm hiểu “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh; Bác Hồ vĩ đại; quê hương, đất nước đổi mới”
(BGĐT) - Sáng 11-11, tại Trường THPT Tân Yên số 2, xã Lam Cốt, huyện Tân Yên (Bắc Giang), Ban Tổ chức cuộc thi cấp tỉnh tìm hiểu “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh; Bác Hồ vĩ đại; quê hương, đất nước đổi mới” tổ chức buổi lễ phát động.
Chung kết cuộc thi lập trình chuyên nghiệp cho sinh viên lớn nhất cả nước
Đội MONITOR đến từ Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội đã xuất sắc đánh bại 29 đối thủ khác trên cả nước để giành giải Vô địch tại Vòng Chung kết cuộc thi Code War 2019 – cuộc thi lập trình do Hội sinh viên Việt Nam phối hợp cùng Công ty TNHH phần mềm FPT (FPT Software) tổ chức ngày 24-10.
Trao giải thưởng cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 10 tại Việt Nam
Ngày 8-10 tại Trung tâm Lưu trữ và Triển lãm Ảnh Nghệ thuật Việt Nam (Hà Nội), Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã tổ chức lễ khai mạc triển lãm và trao giải thưởng Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 10 tại Việt Nam năm 2019 “VN-19”.

Hải Vân 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...