Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vì sao thôn nữ Lý Tử Thất hút fan?

Cập nhật: 11:03 ngày 13/12/2019
Sau khi vô tình bấm vào một video của Lý Tử Thất trên Youtube, Eddie Kim cảm giác như vừa bước sang thế giới cổ tích đầy màu sắc.

Eddie Kim, bình luận viên về các vấn đề văn hóa xã hội của Tạp chí MEL sống tại Los Angeles, Mỹ, luôn biết rằng Trung Quốc là đất nước tuyệt đẹp, năng động, đồng thời là cái nôi văn hóa của châu Á. Tuy nhiên, Kim không ngờ các video về một cô gái trẻ nấu ăn trên Youtube có thể truyền tải sống động những khía cạnh đẹp đẽ không tồn tại trong cuộc sống đô thị bộn bề của anh. Tất cả chỉ cách Kim một cú click chuột.

Bất kể là làm đậu phụ, tương ớt, thịt bò khô hay hấp cua, mọi video của Lý Tử Thất, cô gái 29 tuổi sở hữu 7,5 triệu người theo dõi trên Youtube và khoảng 20 triệu người hâm mộ trên Weibo, đều chất chứa nét hoài cổ và thắp lên khao khát về cuộc sống yên bình chốn thôn quê, Kim nhận xét.

Thôn nữ họ Lý từng sống giữa phố thị sầm uất trong khoảng thời gian làm những công việc vặt và biểu diễn DJ vào buổi tối tại Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên. Trước đó, cô được ông bà nuôi dưỡng tại một ngôi làng ở huyện Bình Vũ, Tứ Xuyên sau khi rời bỏ người mẹ kế đã bạc đãi mình.

Năm 2012, nghe tin sức khỏe của bà đang yếu đi, Lý quyết định trở về vùng đồi hẻo lánh ở Bình Vũ. 4 năm sau, cô bắt đầu tải lên mạng các video tự trồng trọt và nấu nướng. Những cảnh quay này bắt trúng tâm lý người xem, giúp lượng người theo dõi các kênh của Lý ngày càng đông đảo và vượt khỏi biên giới Trung Quốc, thu hút nhiều người hâm mộ quốc tế, trong đó có Kim.

{keywords}

Lý Tử Thất trong một video quay tại huyện Bình Vũ, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. 

Theo bình luận viên này, Lý dường như hiểu rõ những thiếu thốn và sự kiệt quệ trong cuộc sống thành thị, điều mà cô cũng từng trải qua. "Nhiều người cảm thấy áp lực trong xã hội ngày nay. Vì vậy, tôi muốn họ được thư giãn và trải nghiệm điều gì đó tốt đẹp khi xem video của tôi sau một ngày bận rộn, để xua tan phần nào nỗi lo lắng và căng thẳng", Lý cho biết trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 9.

Trong các video, cô gái được mệnh danh là "tiên nữ Tứ Xuyên" xuất hiện với mái tóc đen dài và trang phục kiểu Trung Quốc truyền thống, dáng vẻ dịu dàng và trầm lặng. Dù có thể dễ dàng mua nước tương đóng chai tại các cửa hàng, Lý vẫn tự tay làm gia vị ngay từ khâu trồng đậu tương.

Không dừng lại ở món ăn, cách cô tạo ra các đồ vật và mỹ phẩm cũng khiến cộng đồng mạng phải ngạc nhiên. "Cô ấy là Youtuber yêu thích của tôi, một đầu bếp, nghệ sĩ, thợ làm vườn", tài khoản tên Corazon Cestona bình luận.

Tờ Global Times nhận định vẻ đẹp "như cổ tích" trong các video của Lý, khiến nhiều người nước ngoài bị thu hút, bắt nguồn từ sự hồi sinh mối quan hệ từ xa xưa giữa con người với thiên nhiên. Sự gắn bó với thiên nhiên cũng chính là khởi nguồn cho tình yêu với phong cảnh của người Trung Quốc và thúc đẩy tư tưởng hòa mình vào tự nhiên.

Xét trên khía cạnh văn hóa Trung Quốc, Lý giống như một ẩn sĩ sống cuộc đời đồng quê lý tưởng, nét đặc trưng trong các bài thơ và bức họa cổ xưa. Trong thế giới đó, mọi người thoải mái về cả vật chất và tinh thần, đủ thời gian thư giãn để theo đuổi sở thích, tránh xa những khó khăn bên ngoài.

Bên cạnh kiến thức sâu sắc về ẩm thực, thiên nhiên và văn hóa Trung Quốc, chất lượng hình ảnh không thua kém các bộ phim, khắc họa vẻ đẹp nông thôn một cách đầy tính thẩm mỹ và chuyên nghiệp, cũng được cho là yếu tố khiến video của Lý nổi bật hơn so với những kênh có chủ đề tương tự.

"Tôi nghĩ đó chính xác là cách sự việc diễn ra. Ban đầu, khi phải một mình thực hiện mọi thứ, tôi dựng chân máy quay để ghi hình. Đó là lý do tất cả cảnh quay của tôi đều cố định", Lý giải thích.

Hiện cô có thêm một thợ quay phim và một trợ lý giúp đỡ, nhưng vẫn tự chỉ đạo việc quay video. Hai người này cũng chịu trách nhiệm ghi hình cuộc phỏng vấn giữa Lý với SCMP hồi tháng 9 dưới sự hướng dẫn tỉ mỉ về góc quay và chỗ đứng của cô. Lý thậm chí đề xuất nội dung quay cho buổi phỏng vấn.

"Tôi luôn là đạo diễn cho tất cả video của mình, từ việc chọn cảnh tới cách quay và tạo khung hình. Thợ quay phim của tôi tới ngày ghi hình mới biết nội dung video", Lý cho hay. Bên cạnh việc biên tập kỹ lưỡng, chèn nhạc nền cẩn thận, các video của Lý còn sử dụng bộ lọc màu mang sắc xanh đặc trưng, tạo cảm giác "vô thực" cho người xem.

Xu Lixia, một vlogger cũng thường đăng video nấu ăn tại làng quê Trung Quốc lên Youtube, cho biết các video của Lý vô cùng hoàn hảo cả về cách quay lẫn phương pháp nấu nướng. "Nội dung của cô ấy rất đa dạng và thực sự hấp dẫn. Cô ấy đang sống một cuộc đời mà ai cũng mơ ước", Xu nói.

Tuy nhiên, danh tiếng cũng đi kèm với việc trở thành mục tiêu gây tranh cãi. Một số người nghi ngờ Lý không tự thực hiện các video mà có đội ngũ chuyên nghiệp đứng sau, khiến cô phải đăng một video hậu trường chứng minh. Hôm 4-12, Lý một lần nữa bị đưa ra làm chủ đề bàn luận khi tài khoản Weibo Lei Silin, với hơn một triệu lượt theo dõi, nêu ý kiến rằng cô chỉ phơi bày khía cạnh kém phát triển của Trung Quốc với thế giới.

Truyền thông Trung Quốc cũng như đông đảo người dùng mạng xã hội đã lên tiếng bênh vực Lý. "Người nước ngoài hiểu được tình yêu và niềm đam mê của Lý. Đó là lý do những video của cô ấy phổ biến toàn cầu dù không có bản dịch. Chẳng cần một từ ca ngợi Trung Quốc, Lý vẫn quảng bá văn hóa đất nước một cách tốt đẹp và kể câu chuyện hay về Trung Quốc", Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết.

Đối với bình luận viên Kim, anh thấy kỳ lạ khi tiếp nhận văn hóa nước khác bằng cách nằm trên giường xem các video của Lý, tưởng tượng bản thân đang đứng giữa cánh đồng, cảm nhận sức nặng của giỏ trái cây trên lưng và ánh nắng thiêu đốt giữa mùa hè.

"Tôi đang quay phim về cuộc đời mình, hay nói đúng hơn là cuộc đời mà tôi mong muốn", Lý cho biết. Theo Kim, hàng triệu người khác cũng khao khát thế giới đó giữa cuộc sống lo toan ngày nay.

Phát động cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 49
Ngày 6-12, tại Trường THCS Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức Lễ phát động cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 49 (2020), với chủ đề “Em hãy viết thông điệp gửi một người lớn về thế giới chúng ta đang sống”. Đây là lần thứ 33, cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam.
Bình chọn 10 tài năng trẻ Quả cầu Vàng năm 2019
Đúng 20 giờ ngày 3-12, hệ thống bình chọn Giải thưởng Khoa học Công nghệ thanh niên Quả Cầu Vàng năm 2019 chính thức được kích hoạt để độc giả trong và ngoài nước bình chọn cho ứng viên xuất sắc nhất. Thời gian bình chọn diễn ra từ 20 giờ ngày 3-12 và kết thúc 8 giờ ngày 12-12-2019.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...