Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chàng trai Sán Dìu làm giàu trên vùng đất khó

Cập nhật: 08:27 ngày 14/12/2019
(BGĐT) - Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, dám nghĩ dám làm, chàng thanh niên dân tộc Sán Dìu Diệp Văn Đoàn (SN 1995) ở thôn Xẻ Mới, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã mạnh dạn làm giàu trên mảnh đất quê hương, là tấm gương cho nhiều thanh niên học tập.

Chúng tôi đến thăm cơ ngơi của Diệp Văn Đoàn vào một ngày đông nắng ấm. Vừa dẫn chúng tôi đi thăm khu vườn cam lòng vàng sai trĩu quả, anh Đoàn vừa chia sẻ về con đường khởi nghiệp đầy khó khăn của mình.

{keywords}

Vườn cam lòng vàng của gia đình anh Diệp Văn Đoàn bắt đầu cho thu hoạch.

Năm 2015, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang, anh không đi xin việc làm theo nghề mình học mà quyết tâm ở lại mảnh đất quê hương để lập nghiệp. Nhận thấy các loại cây có múi đem lại lợi nhuận cao, anh động viên gia đình trồng loại cây này. 

Nghĩ là làm, để có vốn anh mạnh dạn vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 100 triệu đồng và trồng 1 nghìn cây cam lòng vàng trên 1 ha vườn đồi của gia đình. Cam nhanh cho quả, chỉ sau một năm trồng đã được thu hoạch lứa đầu tiên. 

Tuy nhiên, do mới trồng chưa có kinh nghiệm nên kết quả không như mong muốn, quả cam nhỏ, mã xấu, năng suất, chất lượng không cao nên thu về chẳng đáng là bao.

Không nản chí, anh động viên gia đình tiếp tục vay mượn người thân và Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thêm 150 triệu đồng để cải tạo khu vườn. Bên cạnh đó, anh tích cực nghiên cứu, học hỏi, áp dụng kỹ thuật, đúc kết kinh nghiệm trong quá trình chăm sóc nhằm có được kết quả tốt nhất. 

Chính nhờ sự mạnh dạn, quyết tâm và không ngừng học hỏi cùng với sự giúp đỡ tận tình của gia đình, sự hỗ trợ từ Ngân hàng Chính sách xã hội, vụ cam năm 2016 anh đã thành công. Cam sai quả, to và đẹp. Năm đó gia đình anh thu hoạch được khoảng 20 tấn, lãi hơn 300 triệu đồng. 

Với sự nhạy bén về thị trường, nhận thấy cây cam lòng vàng còn có tiềm năng phát triển, năm 2017, anh tiếp tục mua 3 ha đất tại thôn Cai Vàng, xã Đông Hưng (Lục Nam) trồng thêm 2,5 nghìn cây. Sau 2 năm chăm sóc, nay cam đã cho thu hoạch, hứa hẹn vụ bội thu với khoảng 60 tấn cam, ước tính lãi hơn 600 triệu đồng. 

Không những làm giàu cho gia đình, bản thân, mô hình kinh tế vườn của gia đình anh Đoàn còn giải quyết việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương với mức lương từ 4-5 triệu đồng/tháng.

Theo anh Vũ Thế Phong, Bí thư Đoàn xã Thanh Hải, anh Diệp Văn Đoàn không chỉ là thanh niên dân tộc làm kinh kế giỏi mà còn là tấm gương tiêu biểu trong mọi hoạt động, phong trào của thôn, xã. 

Anh luôn tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn, Hội tổ chức cũng như các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ gia đình chính sách, học sinh hoàn cảnh khó khăn. 

Bằng những kinh nghiệm có được trong quá trình làm kinh tế, anh luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những đoàn viên thanh niên có đam mê, khát vọng và ý tưởng khởi nghiệp làm giàu trên mảnh đất quê hương mình. 

Diệp Văn Đoàn đã nêu tấm gương sáng cho thanh niên người dân tộc thiểu số noi theo, thúc đẩy phong trào phát triển kinh tế của địa phương, nâng cao đời sống người dân.

Ghi nhận những đóng góp đó, năm 2019 anh Diệp Văn Đoàn đã được Huyện Đoàn Lục Ngạn và Tỉnh đoàn khen thưởng về tấm gương thanh niên điển hình làm kinh tế giỏi của tỉnh.

Vì sao thôn nữ Lý Tử Thất hút fan?
Sau khi vô tình bấm vào một video của Lý Tử Thất trên Youtube, Eddie Kim cảm giác như vừa bước sang thế giới cổ tích đầy màu sắc.
Quang Hải, H'Hen Niê là ủy viên Trung ương Hội LHTN Việt Nam khóa VIII
Quang Hải, H'Hen Niê được Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam khóa VIII hiệp thương, chọn cử là 2 trong 137 ủy viên Trung ương Hội
Thủ tướng: Tôi lắng nghe để ban hành những chính sách tốt cho thanh niên
Sáng 12-12, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ban, ngành đã tới dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam và đối thoại với 1.000 đại biểu thanh niên. 
Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam khóa VIII có tân Chủ tịch
Tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ VIII, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn được bầu giữ chức Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam khóa VIII, nhiệm kỳ 2019 – 2024.
Khai mạc trọng thể Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII
Sáng 11-12, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tổ chức trọng thể Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019-2024.
15 đại biểu Bắc Giang tham dự Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam
(BGĐT) - Ngày 9-12, Ban Thư ký Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Bắc Giang tổ chức buổi gặp mặt các đại biểu đại diện cho thanh niên tỉnh Bắc Giang tham dự Đại hội Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019-2024 tại TP Hà Nội. 

Quang Ngọc

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...