Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sinh viên làm thêm dịp Tết: Tăng thu nhập, rèn kỹ năng

Cập nhật: 07:00 ngày 18/01/2020
(BGĐT) - Việc làm thêm dịp gần Tết thường nhiều hơn từ bán hàng, phục vụ quán, trang trí, dọn dẹp nhà cửa... Có việc làm, người trẻ có thêm thu nhập, kỹ năng thực hành xã hội.
{keywords}

Sinh viên Trường Cao đẳng Nghề công nghệ Việt - Hàn lắp đặt hệ thống điện, đèn led tại hộ gia đình.

Hai tháng nay, sinh viên Nguyễn Hữu Nam, lớp Điện 4C, Khoa Điện - Điện tử, Trường Cao đẳng Nghề công nghệ Việt - Hàn (Bắc Giang) và nhiều bạn khác trong lớp luôn bận rộn với lịch học, làm thêm. Buổi sáng đi học, buổi chiều được nghỉ, anh cùng nhóm bạn nhận thi công một số công trình trên địa bàn TP Bắc Giang và huyện Lạng Giang. Công việc chủ yếu liên quan những kiến thức được dạy ở trên lớp như thi công hệ thống điện, lắp đặt thiết bị điện, trang trí đèn led ở công sở, nhà dân. Cuối năm, nhu cầu lắp đặt camera an ninh, hệ thống cảnh báo tại gia đình tăng cao. Nhiều quán nước, gia đình cũng muốn trang trí cây xanh trước cửa để làm đẹp ngôi nhà. Bình thường tiền công khoảng 170 nghìn đồng, dịp này, mức lương có thể lên tới 250 nghìn đồng/ngày. Ban đầu, anh được thầy, cô giáo trong Khoa giới thiệu, lâu dần có mối quen, nhiều khách hàng mách nhau tìm đến.

Hiện anh Nam và nhóm bạn trong Khoa đang tích cực thi công hệ thống điện và lắp đặt thiết bị điện ở Khoa Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, lắp đặt hệ thống camera giám sát cho công trình Vinhome Ocean Park và thi công hệ thống điện ở Trường THCS Tân Dĩnh. Anh cho hay: “Từ những kiến thức học tại trường kết hợp với việc làm thực tế đã giúp tay nghề của tôi và các bạn tốt hơn hẳn. Không những được thực hành kiến thức được học trên lớp, tôi và nhiều bạn khác có thêm khoản chi tiêu dịp Tết, mua sắm đồ dùng, đóng học phí”. 

Còn với Vi Thị Thảo, sinh viên lớp K52 Cao đẳng Liên thông May, Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang cũng nhận việc làm thêm dịp Tết. Trước Tết hai tháng, Thảo nhận làm thêm ở căng tin nhà trường. Công việc đơn giản nên chỉ sau vài buổi được hướng dẫn, Thảo có thể phục vụ nước cho khách hàng. Nhanh tay pha chế trà chanh cho nhóm khách, Thảo nói: “Dịp gần Tết, khách đến uống nước đông hơn nên mức thu nhập khá hơn. Tính ra, tôi được trả gần 2 triệu đồng/tháng, số tiền này tôi dự định mua sắm một ít bánh kẹo, bộ quần áo mới làm quà Tết cho em trai. Công việc làm thêm vừa giúp tăng thu nhập lại có thêm kỹ năng giao tiếp. Trước đây, tôi rất nhút nhát, gặp người lạ là không biết bắt chuyện, bây giờ thì khác hẳn”. 

Cuối năm, công việc làm thêm bán thời gian cũng đa dạng hơn. Từ tháng 11 âm lịch, nhiều hệ thống siêu thị, cửa hàng, quán cà phê, công ty dịch vụ bảo vệ cũng đăng tuyển nhân viên làm bán thời gian với mức lương cao gấp rưỡi, gấp đôi so với ngày thường. Thầy giáo Nguyễn Văn Tuấn, Phó trưởng khoa Quản lý - Công nghệ hóa môi trường và Kỹ thuật Chăn nuôi trồng trọt, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp Bắc Giang cho biết: “Hiện có hơn 70% sinh viên của trường đều tranh thủ làm thêm dịp Tết bởi các em có một nửa thời gian nghỉ. Thêm nữa, hầu hết các ngành học của các em đều cần có thời gian thực hành. Vì vậy, ngoài việc thực hành ở xưởng thì nhiều em năng động tự tìm kiếm việc làm phù hợp với ngành học để nâng cao tay nghề”.

Không chỉ làm thêm theo buổi, nhiều bạn trẻ cũng tranh thủ dịp này kinh doanh online. Quê ở tỉnh Lai Châu nên dịp gần Tết, Hoàng Thị Thảo, sinh viên Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang đăng lên trang cá nhân mấy món đặc sản như: Măng khô, lạp xường, thịt trâu gác bếp để bán. Gom đủ đơn, Thảo nhắn người nhà gửi xuống để giao cho khách. Công việc mà sinh viên Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang chọn chủ yếu là chăm hoa Tết, phòng dịch thú y, chăm sóc thú cưng. Mức thu nhập từ 150 đến 200 nghìn đồng/ngày.

Sinh viên làm thêm dịp Tết vừa có thu nhập khá lại có cơ hội nâng cao tay nghề, bồi dưỡng kỹ năng thực hành. Để giúp các em tìm kiếm công việc làm thêm dịp Tết phù hợp, các nhà trường liên hệ với một số doanh nghiệp, đơn vị xác minh thông tin. Sau đó, Đoàn trường dùng trang fanpage đăng tải thông tin tuyển dụng, giới thiệu việc làm cho sinh viên cơ hội tìm việc làm thêm, biết số điện thoại để liên hệ phản hồi khi cần thiết. Còn các thầy, cô giáo của Trường Cao đẳng Nghề công nghệ Việt Hàn cũng giới thiệu việc làm thêm cho sinh viên qua các mối quan hệ quen biết.

Nữ sinh viên xương thủy tinh nhận Bằng khen của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ
Cô nữ sinh Nguyễn Minh Vân, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông vừa được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ tặng bằng khen biểu dương tinh thần vượt qua hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đạt thành tích xuất sắc trong học tập.
Bắc Giang: Góp sức trẻ xây dựng quê hương
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3-2 (1930-2020), Tỉnh đoàn Bắc Giang tuyên dương 90 đảng viên trẻ điển hình trong học tập, lao động, sáng tạo, rèn luyện, tình nguyện vì cộng đồng. Báo Bắc Giang giới thiệu hai tấm gương tiêu biểu.
Bắc Giang: Tuyên dương 90 đảng viên trẻ tiêu biểu
(BGĐT) - Ngày 12-1, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3-2 (1930-2020) với chủ đề “Tuổi trẻ Bắc Giang sắt son niềm tin với Đảng” và tuyên dương 90 đảng viên trẻ tiêu biểu.
Chương trình tình nguyện mùa Đông và Xuân 2020: Chăm lo mầm xanh, thắp lên hy vọng
(BGĐT) - Hưởng ứng chương trình tình nguyện mùa Đông và Xuân năm 2020, các cơ sở Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) toàn tỉnh Bắc Giang tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Trong đó, chăm lo cho trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được các cơ sở hội tích cực triển khai, là điểm mới, trọng tâm trong chương trình tình nguyện năm nay.   
Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh Bắc Giang được tặng cờ thi đua toàn quốc
(BGĐT) - Ngày 8-1, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết và triển khai nhiệm vụ công tác đoàn, phong trào thanh niên, thiếu nhi năm 2020. 
Tuyết Mai
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...