Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 35 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Áo xanh tình nguyện chống Covid-19

Cập nhật: 10:49 ngày 15/04/2020
(BGĐT) - Cùng các cấp, ngành, tuổi trẻ các địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã và đang thực hiện nhiều phần việc xung kích góp phần thiết thực phòng, chống dịch Covid-19. 

Mỗi cơ sở đoàn một phần việc

Những ngày này, hình ảnh màu áo xanh tình nguyện trở nên thân thuộc ở một số điểm chốt, ngả đường vào thôn, bản ở các huyện Sơn Đông, Lục Ngạn đến khu công nghiệp Đình Trám, Quang Châu (Việt Yên). Đoàn viên thanh niên (ĐVTN) các đơn vị cũng tích cực cùng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp tuyên truyền bằng hệ thống loa di động nhắc nhở người dân ở nhà, đeo khẩu trang nếu phải ra ngoài. Nhiều cơ sở đoàn vận động ĐVTN, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm ủng hộ tiền mặt, vật tư y tế, nhu yếu phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch.

{keywords}

Đoàn viên thanh niên thị trấn Kép (Lạng Giang) đo thân nhiệt, nhắc nhở người dân phòng dịch khi đến chợ.

Mới đây, Đoàn xã Lan Mẫu (Lục Nam) trao hơn một tấn gạo cùng 3,5 nghìn chiếc khẩu trang y tế, hơn 500 mũ chống giọt bắn cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện, xã và người dân địa phương từ nguồn vận động một số doanh nghiệp, nhà thuốc, cá nhân hảo tâm trên địa bàn ủng hộ. Theo anh Nguyễn Văn Mạnh, Bí thư Đoàn xã Lan Mẫu, để vận động được nguồn vật tư y tế, nhu yếu phẩm trên, Đoàn xã đã sử dụng mạng xã hội kêu gọi ĐVTN là chủ doanh nghiệp, đồng thời huy động nguồn lực xã hội của người dân trên địa bàn. Quan trọng là tìm đúng hướng, chọn đúng người để kêu gọi, từ tiền đến hiện vật đều rất cần thiết cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Một số xã như: Bắc Lũng, Đông Phú, Tiên Nha và thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam), các thành viên Ban Chấp hành Đoàn xã tình nguyện tham gia tổ công tác phát khẩu trang miễn phí, nhắc nhở người dân không ra ngoài khi không có việc cần thiết, đo thân nhiệt tại chợ dân sinh.

Mỗi ngày trung bình có hơn 250 tin, bài, hình ảnh được đăng tải trên website, mạng xã hội của tổ chức đoàn; hơn 200 lượt phát thanh lưu động. Từ ngày 1/4 đến nay, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã tự làm và trao hơn 2 nghìn chiếc kính chống giọt bắn cho tiểu thương kinh doanh nhu yếu phẩm tại chợ, nơi đông người qua lại.

Với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, các đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực triển khai có hiệu quả hoạt động tình nguyện nhằm nâng cao nhận thức của người dân, góp sức trẻ trong công tác phòng, chống dịch. Những ngày qua, hình ảnh chiếc xe máy chở theo loa di động của đoàn viên các xã: Tân Sơn, Hộ Đáp, Sơn Hải (Lục Ngạn) đi qua từng thôn, bản đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Với những nơi có địa bàn rộng, người dân ở thưa thớt thì sử dụng loa di động là giải pháp tuyên truyền hợp lý hơn cả. Theo anh La Duy Thanh, Bí thư Huyện đoàn Lục Ngạn, từ ngày 1/4 đến nay, toàn huyện duy trì 29 đội thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh thực hiện các phần việc như: Tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bằng loa di động, kêu gọi nguồn lực trao tặng khẩu trang, nước rửa tay, nhu yếu phẩm cho các hộ nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch.

Các cơ sở đoàn, hội tại TP Bắc Giang như: Đoàn phường Xương Giang, Thọ Xương, Trần Nguyên Hãn và Đoàn phường, Hội Liên hiệp Thanh niên phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) vận động nguồn kinh phí lắp đặt các bồn rửa tay dã chiến tại cổng chợ; đóng góp ngày công phun tiêu độc khử trùng tại khu dân cư.

Góp sức phòng, chống dịch

{keywords}

Đoàn xã Lan Mẫu (Lục Nam) trao kinh phí và vật tư y tế ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở địa phương.

Nắm bắt được tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Tỉnh đoàn đã kịp thời bám sát, cập nhật các văn bản của T.Ư và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh; xây dựng hệ thống tin, bài viết, banner tuyên truyền kịp thời về diễn biến dịch bệnh. Chỉ đạo các cấp bộ đoàn thường xuyên cập nhật trên mạng xã hội của đoàn về những mô hình hay, sáng tạo, hiệu quả; gương người tốt, việc tốt trong phòng, chống dịch. Đồng thời phát huy hiệu quả hệ thống “Phát thanh thanh niên”, tuyên truyền lưu động đến từng thôn, bản, tổ dân phố. Đặc biệt, Tỉnh đoàn chỉ đạo 100% ĐVTN, thiếu nhi tuyên truyền đến gia đình, người thân khai báo y tế, cập nhật thông tin. Hiện toàn tỉnh đã có 213 nghìn ĐVTN hoàn thành khai báo y tế; các cơ sở đoàn hỗ trợ gần 209 nghìn người dân thực hiện công việc này.

Các cấp bộ đoàn trong tỉnh huy động tối đa nguồn lực tại chỗ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch; phối hợp cùng ban chỉ đạo địa phương thực hiện nhiệm vụ tại các chốt trên địa bàn toàn tỉnh. Tại đây, ĐVTN có nhiệm vụ đo thân nhiệt, nhắc nhở người dân thực hiện giãn cách xã hội; tham gia công tác diễn tập, ứng phó với tình huống giả định có thể xảy ra.

Từ thực tế, các cấp bộ đoàn đã đề ra phương châm “mỗi ĐVTN là một tuyên truyền viên, một hình mẫu trong phòng, chống dịch bệnh”. Trên tinh thần đó, các bạn trẻ đã thiết kế hàng trăm băng rôn, khẩu hiệu đẹp mắt, dễ hiểu, có tính lan tỏa rộng rãi qua các ứng dụng, phần mềm trên mạng xã hội. Thành lập trang facebook bằng tiếng Anh nhằm chuyển tải những thông tin mới, chính xác nhất về tình hình dịch Covid-19 góp phần hỗ trợ người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam.

Anh Thân Trung Kiên, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho hay: “Tùy thuộc vào diễn biến tình hình dịch bệnh, thời gian tới, các cấp bộ đoàn tiếp tục huy động lực lượng thanh niên tình nguyện cùng ban chỉ đạo địa phương tham gia chốt chặn, khoanh vùng ổ dịch (nếu có); hỗ trợ hiệu quả công tác hậu cần tại các bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung. Đồng thời các cơ sở đoàn cũng kêu gọi ĐVTN tích cực tham gia hoạt động vì cộng đồng như: Hiến máu tình nguyện, xã hội hóa các nguồn lực tặng khẩu trang, nhu yếu phẩm cho người dân khó khăn và hỗ trợ vật tư y tế trong công tác phòng, chống dịch”.

Ban Thanh niên Quân đội (Bộ Quốc phòng) phối hợp trao tặng vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19
(BGĐT) - Chiều 31/3, Ban Thanh niên Quân đội (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Ban Quốc tế T.Ư Đoàn; Đoàn cơ sở Viện thiết kế tàu quân sự; cơ quan Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng; Công ty TNHH Khoa học quốc tế Trường Sinh tổ chức trao tặng vật tư y tế cho Trung đoàn 831(Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang) để phòng, chống dịch Covid-19.
Yên Dũng: Thu hơn 3 tấn rác thải tái chế trong Tháng Thanh niên năm 2020
(BGĐT)-Trong Tháng Thanh niên năm 2020, Huyện Đoàn Yên Dũng (Bắc Giang) đã chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, tạo sức lan tỏa trong đời sống. Điểm nhấn là chương trình “Đổi rác thải tái chế, sách cũ, đồ chơi cũ lấy cây xanh”.

Tuyết Mai


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...