Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 31 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những góc nhìn đặc sắc trong ảnh của anh Trần Văn Tuấn

Cập nhật: 10:38 ngày 22/04/2020
(BGĐT) - Đến với nhiếp ảnh từ niềm đam mê, anh Trần Văn Tuấn (SN 1989), công chức nhà nước huyện Yên Dũng vừa bất ngờ giành giải Nhất quốc gia và là một trong hai tác giả có ảnh lọt vào vòng chung kết hạng mục Du lịch tại cuộc thi ảnh “Sony World Photography Awards” năm 2020 do Tổ chức Nhiếp ảnh thế giới (World Photography Organisation - WPO) phát động. 
{keywords}

Bức ảnh "Phơi trà" được anh Trần Văn Tuấn chụp vào tháng 4/2019 tại đồi trà Mộc Châu (Sơn La). Tác phẩm này nằm trong danh sách hơn 100 ảnh lọt vào vòng chung kết ở 10 thể loại ảnh đơn khác nhau của cuộc thi và được công bố vào ngày 9/6/2020. 


Năm 2020 là năm thứ 13 WPO tổ chức cuộc thi Sony Word Photography Award, thu hút khoảng 345 nghìn tác phẩm của hàng nghìn tác giả ở 203 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. 

So với nhiều tay máy trong giới nhiếp ảnh của tỉnh, Trần Văn Tuấn đến với nhiếp ảnh khá muộn. 28 tuổi, anh Tuấn mới lần đầu cầm máy. Anh khiêm tốn: “So với nhiều người khác, tôi chỉ là một tay máy rất nghiệp dư rong chơi cùng nhiếp ảnh rồi tình cờ lại tìm thấy bản thân trong những bức ảnh mà thôi. Qua nhiếp ảnh, tôi biết nhiều hơn về văn hóa, phong tục tập quán, truyền thống của các dân tộc Việt Nam”.

Những mảng miếng, màu sắc trong các bức ảnh, khuôn hình cứ kéo anh lại gần với bộ môn nghệ thuật nhiếp ảnh từ lúc nào không hay. Thấy người bạn có chiếc máy ảnh đẹp, anh cũng tò mò rồi bán chiếc điện thoại đang dùng để gom tiền sắm máy ảnh Canon 700D (đồ cũ) trị giá 9 triệu đồng.

Đến với nhiếp ảnh rụt rè như tính cách rất hiền của chàng trai trẻ miền đất Phượng Hoàng, ban đầu anh chụp ảnh người thân, gia đình hay đơn giản chỉ là chụp cỏ cây, hoa lá.

{keywords}

Bức "Vật cầu bùn làng Vân" giành giải Nhất cuộc thi Ảnh đẹp du lịch Bắc Giang năm 2019 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Hình ảnh này ghi lại khoảnh khắc sống động của một trận vật cầu bùn truyền thống tại thôn Thổ Hà, xã Vân Hà (Việt Yên). 

Nghề ảnh cũng lắm công phu, vậy là, anh học, học tuốt những gì người ta dạy trên mạng internet về nhiếp ảnh từ lịch sử ra đời đến cách cầm máy, yếu tố cơ bản của một bức ảnh, bố cục ra sao, ánh sáng như thế nào… 

Những “đứa con đầu lòng” đầy thiếu sót, có bức mất nét, thiếu sáng, bố cục lỏng lẻo nhưng cũng vì thế mà anh lại càng say mê. Chẳng ai sinh ra đã giỏi, nhất là việc liên quan đến nghệ thuật, bởi vậy anh hiểu rằng để chụp được một bức ảnh đẹp, lay động lòng người không dễ dàng gì. 

{keywords}

Bức "Cơ giới hóa nông nghiệp" là hình ảnh vào mùa gặt ở xã Đồng Việt (Yên Dũng) - nơi anh sinh ra và lớn lên được chụp bằng thiết bị quay phim, chụp ảnh từ trên không vào tháng 10/2019. 

Biết đến nhiếp ảnh cũng là lúc anh Tuấn quen biết với nhiều nhà nhiếp ảnh trẻ như Nguyễn Hữu Thông, Đặng Giang, Nguyễn Thành Sơn... Họ chỉ bảo, rồi động viên anh thử sức với ảnh nghệ thuật, tham gia một số cuộc thi hay triển lãm về nhiếp ảnh. 

Tiền lương, anh tích cóp để dành mua máy ảnh, đổi hết từ chiếc này sang chiếc khác để tìm cho mình người bạn đồng hành phù hợp. Vì đặc thù công việc, anh Tuấn chỉ có thể thỏa đam mê nhiếp ảnh vào những ngày cuối tuần. 

{keywords}

Bức "Giao thông mùa vải thiều" được chụp ở xã Phượng Sơn (Lục Ngạn) vào tháng 6/2018. Bức ảnh này đã giành giải Khuyến khích và được triển lãm tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc cùng năm. 

Với suy nghĩ đơn giản “nơi quen thuộc, thân thương nhất cũng có thể là đề tài hay với những tấm ảnh đẹp”, vì thế, kho ảnh hàng nghìn bức của tác giả Trần Văn Tuấn lại chủ yếu là ảnh về vùng đất Yên Dũng, quê hương của anh. Đâu đó là chùa Vĩnh Nghiêm, cánh đồng lúa chín vàng đang vụ thu hoạch, cây gạo tháng Ba ở xã Lãng Sơn, mùa cúc vàng ở xã Xuân Phú, màu xanh ruộng đồng ở xã Tiến Dũng…

Anh cũng tích cực học hỏi bằng việc ngồi hàng giờ với các bức ảnh của những nhiếp ảnh gia nổi tiếng trong và ngoài nước, ảnh của bạn bè, từ đó rút kinh nghiệm cho bản thân mình, sáng tạo hơn ở mỗi góc chụp. 

{keywords}

Nguồn cảm hứng sáng tác ảnh nghệ thuật của anh Tuấn là những con người, sự vật thân thuộc. Bức ảnh này anh chụp bà ngoại mình vào cuối năm 2019. 

Hai năm gần đây, anh Tuấn say sưa với những tấm ảnh chụp từ trên cao bằng chiếc flycam (thiết bị quay phim, chụp ảnh trên không). Ảnh chụp từ trên cao có ưu điểm là rất hấp dẫn về thị giác với người xem, vì vậy, anh cũng muốn thử sức, sáng tạo và bứt phá hơn. 

Bức ảnh “Phơi trà” là một trong nhiều tác phẩm anh Tuấn chụp bằng flycam. Chỉ nhận là bản thân rất may mắn, anh Tuấn chia sẻ: “Người ta gọi nhiếp ảnh là khoảnh khắc quả không sai. Ban đầu tôi dự định chụp hình hái trà ở đồi Mộc Châu (Sơn La) nhưng rồi tình cờ tôi lại bấm được những bức ảnh này". Toàn bộ sân phơi trà nguyên liệu của một doanh nghiệp sản xuất trà Ô long được thu nhỏ lại trong khuôn hình như một bàn cờ. Những công nhân vẫn làm công việc hằng ngày của họ một cách chăm chú, toàn bộ bức ảnh chân thực đến từng chi tiết. Để làm ra loại trà hảo hạng này, người công nhân phải căn từng giờ, từng phút một, già nắng hay non nắng cũng phải bỏ đi. 

Chủ tịch Quốc hội: Tương lai cần có Bộ Thanh niên và Thể thao
“Thanh niên thời kỳ này cần quản lý Nhà nước chứ không phải chỉ vận động. Trụ sở có sẵn, ngân sách như Bộ, không đẻ biên chế, giờ cần thay đổi về ruột”.
Thủ tướng: Thanh niên phải xung kích cả thời kỳ hậu Covid-19
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Trung ương Đoàn đã phát động thanh niên chung tay thực hiện nhiều hoạt động chống Covid-19.
Bắc Giang: Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp
(BGĐT) - Chương trình “3 đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” đã được các cấp bộ đoàn trong tỉnh Bắc Giang triển khai mang lại hiệu quả thiết thực, đi vào thực tiễn cuộc sống. 
Hưởng ứng Tháng thanh niên: Phương châm "3 rõ" của tuổi trẻ Yên Dũng
(BGĐT) - Tháng Thanh niên năm 2020 là năm đầu tiên không có lễ phát động tập trung. Vì thế, Huyện đoàn Yên Dũng (Bắc Giang), các cơ sở đoàn toàn huyện kịp thời thay đổi hình thức, nội dung bảo đảm "3 rõ" (rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm) nhằm góp sức trẻ thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa. 
Tuổi trẻ Bắc Giang khởi động Tháng Thanh niên năm 2020
(BGĐT) - Ngày 1 - 3, các cơ sở đoàn toàn tỉnh đồng loạt tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng Thanh niên 2020. 

Tuyết Mai 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...