Thứ bảy, 11/05/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

CLB Xanh và Hành trình đỏ: Xây dựng lối sống đẹp trong thanh niên

Cập nhật: 07:00 ngày 26/09/2020
(BGĐT) - Thực hiện phong trào 5 xanh tại trường học, CLB Xanh và Hành trình đỏ của Trường THPT Lục Nam (Bắc Giang) hiện là mô hình hoạt động có hiệu quả. CLB thu hút đoàn viên thực hiện nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, tạo môi trường giao lưu, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.  

Thứ Bảy hằng tuần, tiếng loa phát thanh của Trường THPT Lục Nam vang lên nhắc nhở học sinh các lớp chuẩn bị chai, lọ nhựa, giấy đã qua sử dụng để thành viên của CLB Xanh và Hành trình đỏ tới thu gom.

{keywords}

Đoàn viên thanh niên Trường THPT Lục Nam tham gia CLB Xanh và Hành trình đỏ thu gom phế liệu gây quỹ.

Hiện CLB tập hợp 40 thành viên chính thức đều là học sinh các khối lớp. Vừa thực hiện nhiệm vụ được Đoàn trường phân công, CLB còn triển khai một số nội dung như: Tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa cho đoàn viên thanh niên, học sinh trên hệ thống loa phát thanh nhà trường; trồng, chăm sóc vườn cây thanh niên và tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, bảo vệ môi trường ở địa phương. 

Em Bùi Quang Văn, lớp 12A11, Chủ nhiệm CLB Xanh và Hành trình đỏ cho hay: “Sau hai năm thành lập, CLB đã thu hút hàng chục đoàn viên thanh niên. Từ khi tham gia CLB, bản thân em có thêm kiến thức bảo vệ môi trường, được bồi dưỡng nhiều kỹ năng như: Làm việc nhóm, tự tin trước đám đông, có kỹ năng giao tiếp, ứng xử với người xung quanh…”.

Để triển khai các hoạt động của CLB, Ban Chủ nhiệm thành lập một số tiểu ban như: Nhân sự, truyền thông, nội dung… đảm nhận thực hiện từng phần việc khác nhau. Đoàn trường giao cho Ban Chủ nhiệm CLB lên kế hoạch, đề xuất ý tưởng hay, tổ chức đi tuyên truyền, vận động. 

Em Đào Thị Ngọc, lớp 11A3, Phó Chủ nhiệm CLB nói: "Ngoài tham gia hoạt động tại nhà trường, thành viên CLB còn là nòng cốt của các hoạt động tình nguyện vì môi trường xanh, sạch trên địa bàn thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam. Mỗi hoạt động do CLB tổ chức hoặc tham gia góp phần truyền thông giúp thành viên cũng như học sinh Trường THPT Lục Nam thay đổi nhận thức, có trách nhiệm trong việc giữ gìn môi trường sống".

Nhờ sự tích cực của các thành viên, CLB đã tự chủ nguồn quỹ hoạt động. Mỗi năm CLB tiết kiệm được khoảng 5 triệu đồng dành tổ chức các hoạt động vào dịp Trung thu, Tết Nguyên đán. Cũng nhờ có nguồn quỹ đó, CLB đã ủng hộ hai em mồ côi cha mẹ là Hồ Ký Sự (10 tuổi) và Hồ Sỹ Nghiệp (7 tuổi) ở thôn Trại Răng, xã Cẩm Đàn (Sơn Động) 2 triệu đồng cùng một số đồ dùng khác như: Xe đạp, chăn ga, gối đệm. Đồng thời trao 11 suất quà khác cho các học sinh khó khăn của trường.

Ngoài ra, các thành viên CLB còn triển khai chương trình "Bữa sáng cho bạn nghèo" do Đoàn Trường THPT Lục Nam phát động. Với mục đích kêu gọi đoàn viên học sinh chia sẻ với những bạn hoàn cảnh khó khăn, Đoàn Trường giao cho CLB đến từng lớp vận động đoàn viên tự nguyện đăng ký ủng hộ bữa sáng/tháng cho bạn nghèo. Theo đó, mỗi học sinh tự nguyện ủng hộ từ 2 đến 5 nghìn đồng.

CLB Xanh và Hành trình đỏ cùng với Đoàn Trường đến tận nhà để khảo sát hoàn cảnh, lựa chọn danh sách theo thứ tự ưu tiên để kịp thời giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Mô hình "Bữa sáng cho bạn nghèo" đã lan tỏa đến nhiều đoàn viên toàn trường, hỗ trợ liên tục cho hai học sinh Nguyễn Ngọc Thiện và Trịnh Khánh Như với số tiền 500 nghìn đồng/tháng...

Từ thực tiễn hoạt động của CLB ở Trường THPT Lục Nam cho thấy đây là mô hình ý nghĩa nhằm tập hợp thanh niên, tạo môi trường thuận lợi giúp các bạn trẻ chia sẻ kiến thức, bồi dưỡng kỹ năng sống. 

Để mô hình CLB phát huy được hiệu quả, cô giáo Đỗ Thị Bích Liên, Bí thư Đoàn Trường THPT Lục Nam chia sẻ kinh nghiệm: “Từ đầu năm học, Đoàn Trường tham mưu với Ban Giám hiệu nhà trường định hướng tổ chức mô hình CLB phù hợp với tình hình thực tế, nhu cầu, mong muốn của học sinh. Đồng thời đổi mới nội dung, hình thức tổ chức hoạt động nhằm thu hút đoàn viên học sinh một cách chủ động, có hình thức khích lệ. Tổ chức đoàn tạo điều kiện cho các CLB được hoạt động, xem đây là một trong những biện pháp tối ưu để tập hợp, quản lý đoàn viên, thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện về kiến thức, kỹ năng cho học sinh”.

Hiệp Hòa: Tiếp nhận hơn 2,7 nghìn đơn vị máu trong hai ngày hiến máu tình nguyện
(BGĐT) - Trong hai ngày 21 và 22/9, Ban Chỉ đạo vận động Hiến máu tình nguyện tỉnh, huyện Hiệp Hòa phối hợp tổ chức “Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2020”. 
Tổng kết chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2020 cụm Trung du Bắc Bộ
(BGĐT) - Ngày 19/9,  tại Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2020 cụm Trung du Bắc Bộ.
Yên Dũng: Tiếp nhận 1.367 đơn vị máu qua hai đợt hiến máu tình nguyện
(BGĐT)-Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Yên Dũng (Bắc Giang) vừa tiếp nhận 662 đơn vị máu thông qua Ngày hội hiến máu đợt 2 năm 2020.
Ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Việt Yên: Tiếp nhận 2.228 đơn vị máu
(BGĐT)-Trong 2 ngày 31/8 và 1/09, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh, Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện Việt Yên phối hợp tổ chức Ngày hội hiến máu. Đây là hoạt động hưởng ứng Chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè năm 2020.
Anh Nguyễn Xuân Lâm: Nêu gương hiến máu tình nguyện
(BGĐT) - Kể về lần đầu tiên tham gia hiến máu cách đây đã 14 năm anh Nguyễn Xuân Lâm (SN 1981), Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Việt Tiến, huyện Việt Yên (Bắc Giang) chia sẻ: “Khi ấy, như những người khác, tôi cũng lo lắng, hồi hộp. Sau lần đó, thấy sức khỏe không vấn đề gì, lại có thể làm thêm được một việc tốt, giúp đỡ nhiều người khác nên tôi tiếp tục hiến máu nhiều lần nữa”.
Hiến máu tình nguyện, chung tay đẩy lùi covid-19
(BGĐT)- Sáng 23/8, CLB Máu Bắc Giang chủ trì phối hợp với CLB Hiến máu tiểu cầu và CLB Hiến máu dự bị (Hội Chữ thập đỏ tỉnh) dưới sự hỗ trợ của Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện tại tòa nhà B - Trụ sở Liên cơ quan tỉnh Bắc Giang.
Hoa Kỳ đưa tình nguyện viên đến Việt Nam dạy tiếng Anh
Chiều 6/8, tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, cho biết bình luận của Việt Nam về thông tin Hoa Kỳ cử tình nguyện viên đến Việt Nam giảng dạy tiếng Anh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:
5 người khỏi bệnh tình nguyện hiến huyết tương điều trị Covid-19
5 người khỏi bệnh Covid-19 đã tình nguyện hiến huyết tương để điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 thể trung bình, nặng hoặc nghiêm trọng. Các trường hợp này sẽ được xét nghiệm, sàng lọc kỹ lưỡng, nếu đáp ứng đủ các tiêu chuẩn thì sẽ được hiến huyết tương.

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...