Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trò nghèo đam mê sáng tạo

Cập nhật: 11:24 ngày 05/12/2020
(BGĐT) - Hoàn cảnh gia đình khó khăn song cậu học trò Trần Hoàng An (SN 2003), lớp 12A8, Trường THPT Bố Hạ, huyện Yên Thế (Bắc Giang) vẫn theo đuổi đam mê tìm hiểu, sáng chế các loại máy móc. Chỉ bằng những vật liệu tưởng chừng bỏ đi, An có thể tạo ra thiết bị hữu ích.

Đến thôn Dầm Chúc, xã Tân Sỏi (Yên Thế), chúng tôi tìm vào nhà của mẹ con An và phải đợi khá lâu mới thấy em trở về sau buổi sinh hoạt ngoại khóa ở trường. Giữa vườn cây ăn quả ven sông, ngôi nhà nhỏ bé, cũ kỹ là nơi An cho ra đời những “phát minh” đầu tiên. Ngượng nghịu lau bộ bàn ghế đầy mọt gỗ, An lấy nước mời chúng tôi rồi thanh minh: “Chỉ từ sáng đến giờ mà chúng đã đùn đầy mạt ra rồi anh ạ. Nhà của mẹ con em bị mối đã lâu nhưng chưa sửa được”.

{keywords}

Trần Hoàng An chia sẻ niềm vui trong học tập, sáng tạo với mẹ.

Tại góc học tập của An, bên cạnh sách vở là ngổn ngang các loại máy móc, thiết bị điện tử, em kể về niềm đam mê của mình: “Từ khi còn bé, được mẹ mua cho đồ chơi, em đã muốn tháo ra để tìm hiểu bên trong, cơ chế hoạt động… của chúng. Sau này, khi lớn hơn, em lại có say mê với các thiết bị điện tử. Thấy mẹ lao động vất vả, bị bệnh đau lưng hành hạ, em đã từng mày mò, tìm kiếm tài liệu hướng dẫn trên mạng Internet, tận dụng những thứ còn dùng được trong đống máy móc sưu tầm, tự làm ra máy mát - xa, máy đánh trứng, bộ điều khiển bật tắt bóng điện từ xa… để giúp mẹ”.

Biết tin nhà có khách, chị Hoàng Thị Đạt (SN 1962) vội vàng đạp xe về. Nhiều năm nay, lưng đau và ngày càng còng khiến chị đi lại khó khăn, không còn khả năng lao động nặng. Quanh quẩn với mảnh vườn, thỉnh thoảng có người gọi đi làm việc nhà cho họ nên hai mẹ con không có thu nhập ổn định, là hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn. 

Chị Đạt tâm sự, do sớm mồ côi nên chị phải thay mẹ nuôi các em ăn học, đến khi nhìn lại thì bản thân đã lớn tuổi, đành làm mẹ đơn thân. Mua chịu được của người họ hàng khu đất này, chị dành dụm dựng căn nhà nhỏ, lao động quần quật, san lấp đất trồng bưởi, cam... Có lẽ vì lao lực nên chị Đạt đau lưng, chạy chữa nhiều năm không khỏi. 

Cuộc sống khó khăn, điều an ủi duy nhất với chị là An rất chăm ngoan, tự lập, nghe lời mẹ. Từ bé An đã tự đi học, không phải đưa đón như các bạn cùng tuổi, ở nhà tự học, có thời gian rảnh giúp mẹ nấu cơm, chăn nuôi gà vịt, chăm vườn cây. Hai mẹ con thường chia sẻ mọi chuyện. Năm nay cuối cấp, mặc dù lực học tốt nhưng An băn khoăn không muốn đi học đại học vì sợ không có tiền, có ý định đi làm kiếm tiền sớm để mẹ đỡ vất vả.

Nói về những sáng kiến được giải trong các kỳ thi gần đây, An kể, trong lớp, các bạn biết em có “tài lẻ” nên khi nhà trường phát động các cuộc thi, các bạn và thầy, cô giáo động viên, em đã dự thi. Trong Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng huyện Yên Thế năm 2020, em dự thi bằng sản phẩm: Hộp đa năng tích hợp sạc dự phòng, quạt mi-ni, đèn bàn và loa Bluetooth. Xuất phát từ việc mùa hè khi ngồi học nóng bức, có lúc mất điện, nhu cầu sử dụng loa để học ngoại ngữ, đèn chiếu sáng học tập... nên em làm ra sản phẩm này đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng. 

{keywords}

Trần Hoàng An và Bằng chứng nhận giải Ba, Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng huyện Yên Thế năm 2020.

Với tính năng thiết thực, giá thành rất rẻ, thực tế là không mất đồng nào, dễ dàng chế tạo, phù hợp với điều kiện nông thôn, miền núi nên em được Ban tổ chức trao giải Ba. Cũng với sản phẩm này, khi có cuộc thi Tái chế rác thải nhựa huyện Yên Thế năm 2020, em mất một tuần hoàn thiện với 80% là các loại đồ nhựa tận dụng trong gia đình. Với suy nghĩ của An, việc làm này sẽ góp phần tuyên truyền để mọi người hạn chế rác thải nhựa, bảo vệ môi trường.

Không chỉ sửa chữa, sáng chế vật dụng trong gia đình mà hàng xóm, bạn bè, thầy cô cũng thường nhờ An “bắt bệnh” cho ti-vi, loa đài, máy tính... Cô giáo Đinh Thị Luyến, Chủ nhiệm lớp của An cho biết, tại các cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp trường, em đã nhiều lần đạt giải cao khiến thầy cô và các bạn rất tự hào. Từ đó có động lực để giúp An tham dự các cuộc thi cấp cao hơn. 

Trong học tập, sinh hoạt, em là học sinh chăm ngoan, sống đoàn kết với mọi người, học lực khá tốt, 11 năm liền là học sinh giỏi hoặc tiên tiến, đặc biệt có niềm đam mê nghiên cứu sáng tạo. Với hoàn cảnh hết sức khó khăn, An đã vượt khó vươn lên, sống lạc quan, biết hiếu nghĩa với mẹ. Nhà trường và lớp luôn bên cạnh động viên, tạo điều kiện giúp đỡ để An nuôi dưỡng đam mê và biến ước mơ thành hiện thực. Mong rằng em sẽ vững tin bước tiếp trên chặng đường phía trước còn rất dài. 

Thêm 60 bác sĩ chuyên khoa I về công tác tại vùng khó khăn
Ngày 4/12, tại Trường Đại học Y Dược Hải Phòng, Bộ Y tế tổ chức lễ bàn giao 60 bác sĩ trẻ, trong đó có 57 bác sĩ người dân tộc thiểu số vừa tốt nghiệp đào tạo bác sĩ chuyên khoa cấp I khóa 9 và khóa 13 tại trường này về công tác ở vùng khó khăn.
Lần đầu tiên hàng trăm tấn rươi xuất khẩu sang Trung Quốc
Rươi – một đặc sản được coi là “lộc trời” ở những vùng nước lợ như Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Thái Bình… – lần đầu tiên đã được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Đón trả khách trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang: Hiểm nguy rình rập
(BGĐT) - Từ ngày 25/11, Công an tỉnh lắp camera trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang để giám sát và xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT, trong đó có lỗi dừng xe đón trả khách. Sau một tuần đi vào hoạt động, vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm mặc dù cơ quan chức năng đã tăng cường xử phạt. 
Buôn thần bán thánh
Thời điểm cuối năm, người làm ăn hay tín ngưỡng thường hay đi đền chùa trả lễ. Đầu năm đi xin lộc, “vay mượn” cửa đình cửa chùa; cuối năm về trả lễ. Chính vì thế mà các dịch vụ ăn theo dù không sôi động như đầu năm nhưng cũng tranh thủ sự tín ngưỡng, lòng thành để buôn thần bán thánh.
Phát hiện ma túy trộn lẫn trong thuốc lá điện tử
Một nam thanh niên 22 tuổi ở Hà Nội, hút thuốc lá điện tử, sau đó rối loạn tâm thần, rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp.
Xe container bốc cháy trên cầu Phú Mỹ
Xe container khi đang đổ dốc cầu Phú Mỹ, quận 2, TP Hồ Chí Minh thì bốc cháy dữ dội, tài xế và người đi cùng thoát ra ngoài, giao thông ùn tắc nhiều giờ, trưa 3/12.

Quốc Phương 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...