Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

"Hoạt động Đoàn giúp tôi trưởng thành hơn"

Cập nhật: 09:01 ngày 19/03/2021
(BGĐT) - Với những đóng góp của bản thân cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, anh Phạm Văn Năm (SN 1987), Bí thư Chi đoàn thôn Trại Mới, xã Ngọc Châu (Tân Yên) là người duy nhất của tỉnh Bắc Giang vinh dự được T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen Bí thư Chi đoàn tiêu biểu toàn quốc năm 2021.  

"Thanh xuân tôi có Đoàn nên thời trẻ thực sự đáng nhớ biết bao. Nhờ tham gia công tác Đoàn, tôi thấy bản thân mình trưởng thành hơn” - anh Năm bắt đầu câu chuyện giản dị như thế.

{keywords}

Anh Phạm Văn Năm bên khu vui chơi cho trẻ em.

Từng tốt nghiệp ngành Điều dưỡng đa khoa của một trường trung cấp y, anh Năm đi làm rồi lại quay về quê lập nghiệp với mô hình vườn, ao, chuồng. Mỗi năm, hơn 200 gốc bưởi với gần 1 ha ao thả cá chỉ cho thu khoảng 50 triệu đồng, số tiền này giúp anh trang trải chi phí sinh hoạt hằng ngày nhưng chưa thể có tích lũy và tạo sự bứt phá. Bởi thế, anh Năm vẫn ấp ủ khởi nghiệp và có thể tạo việc làm cho nhiều người địa phương hơn.

Đi dự nhiều đám cưới của người thân, bạn bè, anh Năm nhận ra nhu cầu sử dụng các dịch vụ cưới hỏi, tổ chức sự kiện của người dân càng ngày càng tăng. Anh quyết định dùng toàn bộ số vốn tích lũy được và vay hơn 200 triệu đồng đầu tư cơ sở vật chất, phông bạt, bàn ghế, loa đài... và nhiều phụ kiện đi kèm để làm dịch vụ tổ chức sự kiện. 

Thời gian đầu, anh không tránh khỏi cảnh ế ấm bởi mới vào nghề, người dân chưa biết đến. Không chịu bỏ cuộc, anh Năm nhờ người quen giới thiệu, ghi dấu ấn với phong cách phục vụ nhiệt tình từ những sự kiện nhỏ đến chương trình lớn. Để phục vụ khách hàng tốt hơn, anh tìm hiểu thêm những mẫu mã phông rạp đẹp, tham gia chia sẻ, giao lưu kiến thức tổ chức sự kiện với những người trong nghề. 

Dần dần, cơ sở của anh được nhiều khách hàng tin tưởng tìm đến, trong đó có cả khách ở tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên hoặc các huyện trong tỉnh như: Hiệp Hòa, Yên Thế, Lạng Giang. Nhờ tìm đúng hướng đi trong hành trình khởi nghiệp, anh tổ chức thêm một số dịch vụ như: Dẫn chương trình, nấu ăn, dọn dẹp... giúp tạo việc làm cho nhiều thanh niên, lao động trung tuổi ở địa phương.

Được sự ủng hộ của đoàn viên thanh niên cũng như sự tin tưởng của cấp ủy chi bộ, từ năm 2019 đến nay, anh đảm nhận vai trò Bí thư Chi đoàn thôn Trại Mới, xã Ngọc Châu (Tân Yên). Ở cương vị này, anh tích cực phối hợp với các đoàn thể trong thôn thực hiện công trình, phần việc thanh niên với mục tiêu, nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể. 

Anh Năm là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ly nông không ly hương xã Ngọc Châu, quy tụ 15 thành viên chia sẻ kiến thức, kỹ năng, hỗ trợ nhau vốn phát triển kinh tế; tổ chức hoạt động thiện nguyện giúp đỡ thanh niên khuyết tật, trẻ em, hộ dân có hoàn cảnh khó khăn.

Khu vui chơi cho trẻ em từ vật liệu tái chế tại nhà văn hóa thôn Trại Mới đi vào hoạt động từ tháng 3/2020 là một công trình như vậy. Giờ đây, khu vui chơi đã trở thành địa điểm quen thuộc của nhiều trẻ em trong thôn. 

Công trình được lợp mái tôn với bộ đồ chơi gồm cầu bập bênh, xích đu, cầu thăng bằng, trụ trượt và cầu treo với tổng trị giá công trình gần 30 triệu đồng. Để có nguồn kinh phí thực hiện, anh tham mưu với Chi bộ thôn lên phương án, danh sách vận động từ đảng viên đến hội viên các hội, đoàn thể, người dân, doanh nghiệp và tổ chức trên địa bàn, cá nhân hảo tâm là người địa phương đang công tác, làm việc xa nhà. 

Thực hiện công trình làm hai giai đoạn, giai đoạn 1, Chi đoàn gom đồ dùng, phế liệu để làm bộ đồ chơi; giai đoạn 2 dùng kinh phí còn lại để lợp mái tôn cho khu vui chơi. Công trình được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao, tạo sân chơi lành mạnh, hạn chế nguy cơ tai nạn thương tích cho trẻ em.

Nhằm tạo nguồn quỹ tổ chức hoạt động tình nguyện, anh cùng Ban Chấp hành Chi đoàn tổ chức các chương trình góp ngày công; vận động nguồn lực từ đoàn viên thanh niên đi làm xa quê. Kết quả vận động được công khai trên mạng xã hội cũng như thông báo qua hệ thống loa phát thanh của thôn để người dân biết và tin tưởng. Nhờ đó, những chương trình tình nguyện vì cộng đồng hằng năm của Chi đoàn luôn được ủng hộ. 

Điển hình như Chương trình tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện 2020, Tháng Thanh niên năm 2021, Chi đoàn trao 10 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên khuyết tật, gia đình chính sách; huy động được hàng chục đoàn viên tham gia chiến dịch vệ sinh môi trường, xóa bãi rác thải tự phát tại thôn, nạo vét hơn 1 km kênh mương. 

Đồng thời vận động đoàn viên tích cực tham gia tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, truyền thông lưu động, phát tờ rơi, làm kính chắn giọt bắn, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone. Hiện nay, ngoài làm Bí thư Chi đoàn, anh còn đảm nhiệm Phó Bí thư Chi bộ thôn Trại Mới. Ở cương vị nào, anh cũng nhiệt tình, trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Tuyết Mai

Đoàn Thanh niên Bộ CHQS tỉnh thực hiện công trình "Vườn cây thanh niên"
(BGĐT) – Ngày 10/3, Đoàn Thanh niên Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang tổ chức xây dựng công trình “Vườn cây thanh niên” tại khuôn viên doanh trại Trung đoàn 831. Đây là một trong những hoạt động chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2021. 
Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên các cơ quan tỉnh Bắc Giang tặng quà cho học sinh giỏi, hoàn cảnh khó khăn
(BGĐT) - Sáng 5/9, đồng chí Thân Minh Quế, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ các cơ quan tỉnh Bắc Giang cùng đại diện Hội Cựu Chiến binh, Đoàn Thanh niên các cơ quan tỉnh đến thăm, tặng quà, học bổng cho học sinh giỏi và hoàn cảnh khó khăn tại xã Đại Hoá (Tân Yên) 
Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tuyên truyền phòng, chống ma túy cho học sinh
(BGĐT) - Hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6, ngày 22/6, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Huyện đoàn Việt Yên phối hợp tổ chức điểm hội nghị truyền thông về pháp luật phòng, chống ma tuý và an toàn giao thông tại Trường THCS Ninh Sơn (Việt Yên). 
Đoàn thanh niên triển khai “Nồi cháo thiện tâm" tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh
(BGĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh đoàn về tổ chức hoạt động với chủ đề “Tuổi trẻ Bắc Giang chung tay vượt qua đại dịch Covid-19”, ngày 5/5, Đoàn Các cơ quan tỉnh phối hợp Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh thực hiện chương trình “Nồi cháo thiện tâm - Nghìn bữa cơm, triệu cảm xúc” tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh. 
Đoàn Thanh niên Bộ CHQS tỉnh: Hành quân dã ngoại giúp Trường Mầm non xã Tân Mỹ phòng, chống Covid-19
(BGĐT) - Ngày 17/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2020; hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập lực lượng vũ trang tỉnh, Đoàn Thanh niên Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang tổ chức buổi hành quân dã ngoại giúp Trường Mầm non xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) vệ sinh phòng, chống dịch Covid-19.
Phó Bí thư Đoàn Thanh niên phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) Lương Xuân Hiệp: Những việc làm vì cộng đồng
(BGĐT) - Khi được hỏi về những việc làm vì cộng đồng, anh Lương Xuân Hiệp (SN 1991), Phó Bí thư Đoàn Thanh niên phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) chia sẻ giản dị: Đó là vì không muốn lãng phí tuổi xuân và sức trẻ. 
Đoàn Thanh niên phường Thọ Xương sôi nổi hoạt động hè
(BGĐT)-Nhằm hưởng ứng các hoạt động hè và Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2019, hướng tới kỷ niệm 20 năm ngày thành lập phường, Đoàn Thanh niên phường Thọ Xương đã có nhiều hoạt động thiết thực. 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...