Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn: Quan tâm tập hợp, thu hút thanh niên vào tổ chức đoàn

Cập nhật: 08:16 ngày 24/03/2021
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3 (1931-2021), phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn đồng chí Thân Trung Kiên, Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Giang về công tác tập hợp, thu hút thanh niên và xây dựng tổ chức đoàn trong tình hình mới.

Bối cảnh KT-XH hiện nay có nhiều thay đổi so với giai đoạn trước. Theo đồng chí, sự thay đổi đó có những tác động như thế nào đến công tác tập hợp thanh niên?

Đồng chí Thân Trung Kiên: Những năm gần đây, KT-XH của tỉnh Bắc Giang đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện. Người dân, đặc biệt là các bạn trẻ có thêm niềm tin, kỳ vọng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ và chính quyền các cấp trong tỉnh.

{keywords}

Lãnh đạo Huyện đoàn Sơn Động trao quà cho học sinh xã Đại Sơn có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Thu Vân

Đây là cơ sở và tiền đề rất quan trọng để tổ chức đoàn phát huy vai trò trên các mặt công tác như giáo dục chính trị, tư tưởng; đạo đức, lối sống; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu nhi; triển khai hiệu quả các phong trào hành động cách mạng và các chương trình đồng hành của thanh niên. 

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự phối hợp của các ngành trong thực hiện nhiệm vụ chính trị chung sẽ là điều kiện thuận lợi để tổ chức đoàn toàn tỉnh tổ chức sáng tạo, hiệu quả hoạt động đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi.

Qua đó, nâng cao chất lượng công tác thu hút, tập hợp thanh niên của tổ chức đoàn, tạo môi trường thực tiễn phong phú, rộng lớn để phát huy, rèn luyện đoàn viên thanh niên, góp phần xây dựng con người Bắc Giang phát triển toàn diện cả đức, trí, thể, mỹ.

Bắc Giang đang xác định mục tiêu phát triển nhanh công nghiệp với sự hình thành nhiều khu công nghiệp lớn. Từ đó thúc đẩy chuyển dịch lao động từ khu vực nông nghiệp sang công nghiệp, từ nông thôn tới các khu, cụm công nghiệp. Đây là khó khăn, thách thức lớn trong công tác tập hợp thanh niên, đặc biệt là thanh niên công nhân trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; thanh niên lao động tại các khu, cụm công nghiệp.

Có ý kiến cho rằng muốn tập hợp thanh niên thì hoạt động đoàn phải hấp dẫn, tổ chức đoàn phát huy được vai trò của tuổi trẻ. Thời gian qua, tổ chức đoàn đã có biện pháp gì để thu hút, tập hợp thanh niên, thưa đồng chí?

{keywords}

Lãnh đạo Tỉnh đoàn, Huyện ủy Lục Nam và Đảng ủy xã Lục Sơn trồng cây hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2021. Ảnh: Tuyết Mai

Đồng chí Thân Trung Kiên: Thanh niên ngày nay có điều kiện, cơ hội học tập, tiếp cận với khoa học - công nghệ, thông tin, do đó đòi hỏi hoạt động của tổ chức đoàn phải thực sự hấp dẫn và thu hút được thanh niên. Thời gian qua, tổ chức đoàn đã có nhiều đổi mới trong nội dung, phương thức tập hợp thanh niên, hướng tới nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của thanh niên. 

Trong đó các hình thức như câu lạc bộ (CLB), tổ, đội, nhóm, tập hợp các bạn trẻ theo sở thích, chuyên môn là những phương thức chủ yếu. Thực tế cho thấy, các tổ chức của thanh niên do Đoàn làm nòng cốt tiếp tục có bước phát triển mới, mở rộng tầm ảnh hưởng, triển khai hiệu quả nhiều phong trào, cuộc vận động, qua đó thu hút, tập hợp rộng rãi thanh niên tham gia như: Hội LHTN tỉnh, Hội Thầy thuốc trẻ, Hội Doanh nhân trẻ và các CLB trực thuộc Hội LHTN tỉnh như: CLB Bóng chuyền hơi, CLB Chạy bộ đường dài…

Trong các hoạt động phong trào, chương trình đồng hành của đoàn đã có sự sáng tạo, thiết thực. Cụ thể như phong trào “5 xanh”, xây dựng điểm vui chơi giải trí. Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được tổ chức đáp ứng nhu cầu, sở thích của giới trẻ như các cuộc thi nhảy Flasmod, Dance sport, giải bóng đá, các cuộc thi tài năng. Tổ chức đoàn đã sử dụng các phương thức tập hợp thanh niên phù hợp với tình hình mới thông qua Internet, mạng xã hội…

Ngày nay, một bộ phận thanh niên ít quan tâm đến những vấn đề xã hội, ngại rèn luyện, có lối sống thực dụng, hưởng thụ nên đã sa vào tệ nạn, vi phạm pháp luật. Trước thực trạng đó, tổ chức đoàn có cách tiếp cận và giúp đỡ như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Thân Trung Kiên: Trước tiên, cần khẳng định đó chỉ là hiện tượng, một bộ phận nhỏ, không phải bản chất và sẽ giảm đi khi dư luận xã hội phê phán, lên án, đặc biệt là khi chúng ta nhận diện, phát hiện và tiến hành các biện pháp giáo dục chính trị, tư tưởng kịp thời.

Thời gian qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Giang đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên nhằm khắc phục tình trạng này. Cụ thể như: Đề cao vai trò nêu gương của cán bộ đoàn, hội, đội; thực hiện tốt phương châm giáo dục qua thực tiễn hành động, thi đua khen thưởng, tuyên dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục chính trị. 

Chú trọng giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, văn hóa cho thanh, thiếu nhi thông qua các phong trào cách mạng, các diễn đàn của tuổi trẻ. Trên cơ sở đó vừa giáo dục thế hệ trẻ bằng những bài học từ thực tiễn, vừa phát huy vai trò của tuổi trẻ trong phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng, an ninh, tăng cường phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Tiếp tục quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác thanh niên và giáo dục thế hệ trẻ, đặc biệt là Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư T.Ư Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030.

Ngoài sự cố gắng nỗ lực của tổ chức đoàn cần sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho thế hệ trẻ.

Luật Thanh niên có hiệu lực từ ngày 1/1/2021 quy định các chính sách đối với thanh niên khá toàn diện. Đề nghị đồng chí cho biết Tỉnh đoàn sẽ triển khai các chính sách này như thế nào để mang lại hiệu quả cao, thiết thực hơn?

Đồng chí Thân Trung Kiên: Luật Thanh niên có hiệu lực với nhiều nội dung mới, đã đáp ứng mong mỏi và kỳ vọng của thanh niên như: Quy định nguồn lực thực hiện chính sách của Nhà nước đối với thanh niên, quy định Tháng Thanh niên và trách nhiệm đối thoại với thanh niên…

Với trách nhiệm của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, chúng tôi sẽ tập trung triển khai mội số nhiệm vụ trước mắt để sớm cụ thể hóa các chính sách cho thanh niên trên địa bàn tỉnh, cụ thể:

Tổ chức tuyên truyền, quán triệt Luật Thanh niên đến đông đảo đoàn viên thanh niên để các bạn trẻ nắm được những chính sách của Nhà nước, thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc thực hiện Luật. 

Phối hợp thực hiện Kế hoạch triển khai thi hành Luật Thanh niên của UBND tỉnh để quán triệt tới lãnh đạo các sở ngành, cấp ủy, chính quyền các cấp; xác định rõ trách nhiệm của các sở, ngành tỉnh và chính quyền cấp huyện, cấp xã trong việc chăm lo, bồi dưỡng, phát triển thanh niên.

Kiến nghị các giải pháp nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác thanh niên và tổ chức triển khai các chính sách đã được quy định trong Luật Thanh niên. Kiến nghị rà soát, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện hệ thống chính sách về thanh niên trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác giám sát tình hình thực hiện Luật Thanh niên và các chính sách, pháp luật về thanh niên.

Xin cảm ơn đồng chí!

Kim Hiếu (thực hiện)

Tỉnh đoàn Bắc Giang phát động Tháng Thanh niên, trồng cây "Vì một Nham Biền xanh"
(BGĐT) - Chào mừng thành công Đại hội lần thứ XIII của Đảng và kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3 (1931 - 2021), ngày 28/2, Tỉnh đoàn phát động Tháng Thanh niên năm 2021 và chương trình "Tết trồng cây - đời đời nhớ ơn Bác Hồ" tại Thiền viện Trúc Lâm Phượng Hoàng, thị trấn Nham Biền (Yên Dũng). Đến dự có đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Sở Nông nghiệp và PTNT, huyện Yên Dũng. 
Tỉnh đoàn Bắc Giang có thêm 2 tân Phó Bí thư
(BGĐT) - Chiều 12/1, Tỉnh đoàn Bắc Giang tổ chức hội nghị triển khai chương trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021; bầu 2 Phó Bí thư Tỉnh đoàn khóa XVI, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Đến dự có lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy... 
Tỉnh đoàn Bắc Giang: 4 năm liên tiếp nhận Cờ thi đua xuất sắc của T.Ư Đoàn
(BGĐT) - Tại Hội nghị Ban Chấp hành T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ 8, khóa XI diễn ra chiều 6/1 ở TP Hà Nội, Tỉnh đoàn Bắc Giang vinh dự được T.Ư Đoàn trao Cờ thi đua xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2020. Như vậy, tính cả năm 2020 là năm thứ 4 liên tiếp Tỉnh đoàn, tuổi trẻ Bắc Giang được trao Cờ thi đua xuất sắc.
Tỉnh đoàn Bắc Giang phát động đợt sinh hoạt chính trị
(BGĐT) - Ngày 31/12, Tỉnh đoàn Bắc Giang tổ chức phát động đợt sinh hoạt chính trị chủ đề “Tự hào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Sáng ngời lý tưởng cách mạng”, trao giải thưởng “Gương mặt trẻ tiêu biểu” và tuyên dương danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” năm học 2019 - 2020. 
Tỉnh đoàn Bắc Giang: Tuyên dương 25 giáo viên trẻ tiêu biểu
(BGĐT) - Chào mừng 38 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 (1982 - 2020), ngày 18/11, tại Trường THPT Chuyên Bắc Giang, Tỉnh đoàn tổ chức tuyên dương 25 nhà giáo trẻ tiêu biểu, trao danh hiệu "Học sinh 3 tốt" gắn với sân chơi tiếng Anh các trường THPT trên địa bàn tỉnh năm 2020. 
Bí thư Tỉnh đoàn Ngụy Văn Tuyên giữ chức Bí thư Huyện ủy Sơn Động
(BGĐT) - Sáng 1/9, Huyện uỷ Sơn Động (Bắc Giang) tổ chức công bố các quyết định của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về công tác cán bộ. 
Tỉnh đoàn Bắc Giang: Tuyên dương 20 thanh niên tiêu biểu học và làm theo Bác
(BGĐT) - Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5 (1890 - 2020), Tỉnh đoàn đã triển khai có hiệu quả chương trình giáo dục chính trị, tư tưởng với chủ đề “Tuổi trẻ Bắc Giang học tập và làm theo lời Bác” với sự tham gia của hơn 260 nghìn đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh. 
Tỉnh đoàn Bắc Giang: Phát động tuổi trẻ toàn tỉnh chung tay phòng, chống dịch Covid-19, phản bác quan điểm sai trái
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3 (1931-2020), ngày 26/3, Tỉnh đoàn Bắc Giang tổ chức chương trình sinh hoạt chính trị “Tự hào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”, triển khai cuộc vận động “Tuổi trẻ Bắc Giang đấu tranh phản bác luận điệu sai trái, thù địch; không tương tác trái chiều, chia sẻ thông tin độc trên mạng xã hội”; vận động đoàn viên thanh niên nhắn tin ủng hộ chương trình phòng, chống dịch Covid-19. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...