Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hoạt động trải nghiệm: Rèn kỹ năng sống, khơi dậy tình yêu quê hương

Cập nhật: 07:00 ngày 03/04/2021
(BGĐT) - Được trực tiếp tham gia vào các trò chơi dân gian, hóa thân thành các "anh hai, chị hai quan họ"; tìm hiểu về  địa danh lịch sử, văn hóa qua các thước phim, cuộc thi… những hoạt động trải nghiệm thú vị như thế đã rèn kỹ năng sống, khơi dậy niềm tự hào, tình yêu quê hương đất nước đối với học sinh.

"Trăm nghe không bằng một thấy"

{keywords}

Học sinh TP Bắc Giang trải nghiệm tìm hiểu về trang phục quan họ tại Bảo tàng tỉnh. 

Có mặt tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Địa điểm chiến thắng Xương Giang (TP Bắc Giang) cách đây ít ngày, chúng tôi tận mắt chứng kiến những hoạt động trải nghiệm bổ ích, thiết thực của Trường Tiểu học Lê Lợi (TP Bắc Giang). Trong không gian lịch sử, văn hóa, các em được nghe giới thiệu về khu di tích, xem phim hoạt hình chiến thắng Xương Giang với chiến công vang dội của nghĩa quân Lam Sơn do vua Lê Lợi lãnh đạo, ngắm các hiện vật qua các thời kỳ lịch sử. Các trò chơi như: Nhảy bao bố, bịt mắt bắt vịt, kéo co, bánh xe thần tốc… thu hút đông đảo học sinh tham gia. Em Nguyễn Kỳ Duyên, học sinh lớp 5A4 chia sẻ: "Em rất vui khi được tham gia vào các hoạt động bổ ích như thế này. Qua đây chúng em hiểu hơn lịch sử, văn hóa của quê hương Bắc Giang anh hùng".

Ông Nguyễn Ngọc Hải, phụ trách khu di tích cho biết, khoảng 10 ngày nay, nơi đây đón hàng vạn học sinh các trường trên địa bàn thành phố tổ chức hoạt động trải nghiệm. Trước đó, nhiều đoàn học sinh, giáo viên ở các huyện khác cũng về đây dâng hương, tìm hiểu về di tích, tổ chức trò chơi dân gian.

Tại Trường THCS Nội Hoàng (Yên Dũng), dù trời mưa phùn song không khí của ngày hội trải nghiệm nhân thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3 vẫn không kém phần sôi động. Hàng trăm học sinh tham gia vào hoạt động: Đồng diễn thể dục; mô hình chợ quê, trò chơi dân gian. Đặc biệt, cuộc thi "Rung chuông vàng" có sức cuốn hút mạnh mẽ. Các câu hỏi về lịch sử, văn hóa, vùng đất, con người Bắc Giang, quê hương Yên Dũng, xã Nội Hoàng được chọn lọc đưa vào cuộc thi. "Lần đầu tiên chúng em được tham gia một chương trình trải nghiệm vui đến vậy!", em Thân Ngọc Mai, lớp 9A, Trường THCS Nội Hoàng tâm sự.

Xác định hoạt động trải nghiệm có ý nghĩa quan trọng trong việc rèn kỹ năng sống, hình thành, phát triển nhân cách, giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử đối với thế hệ trẻ, thời gian qua, nhiều trường trên địa bàn tỉnh đã quan tâm tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh. Những hoạt động diễn ra tại các di tích lịch sử, văn hóa dưới hình thức tổ chức dạy học, kết nạp đội viên, đoàn viên, thi tìm hiểu về di tích, trò chơi dân gian… 

Chú trọng chất lượng

Nếu như trước kia, phần lớn hoạt động trải nghiệm ở ngoài trường học được tổ chức ngoài tỉnh thì nay nhiều di tích lịch sử, văn hóa trong tỉnh đã trở thành địa chỉ hấp dẫn học sinh. Các điểm đến được nhiều trường lựa chọn, như: Chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng), chùa Bổ Đà (Việt Yên), cây Dã hương (Lạng Giang), Địa điểm chiến thắng Xương Giang (TP Bắc Giang), Khu lưu niệm 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân (Tân Yên), Những địa điểm khởi nghĩa Yên Thế, An toàn khu II Hiệp Hòa.

{keywords}

Học sinh Trường Tiểu học thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam) trải nghiệm làm bộ đội. 

Thầy Nguyễn Danh Bắc, Hiệu trưởng Trường THPT Lý Thường Kiệt (Việt Yên) cho biết, hằng năm nhà trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức cho các em trải nghiệm tại một số điểm di tích nổi tiếng trong tỉnh. Để đánh giá chất lượng, hiệu quả của hoạt động, sau mỗi chuyến đi, học sinh viết bài thu hoạch, bày tỏ cảm xúc của bản thân về những giá trị văn hóa, lịch sử ở mỗi địa danh đặt chân đến, ý nghĩa của những hoạt động mà các em được tham gia. Các bài thu hoạch được giáo viên chấm điểm, đánh giá, những bài tốt được nhà trường biểu dương.

Ở huyện Lục Nam, nhiều trường học gần các di tích, danh lam thắng cảnh như: Suối Mỡ, xã Nghĩa Phương; chùa Khám Lạng, xã Khám Lạng; đền Thần Nông, xã Cẩm Lý... cũng thường xuyên tổ chức cho học sinh đến tham quan, gắn với giáo dục lịch sử địa phương. "Chúng tôi chỉ đạo các trường tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm, nhất là dịp 26/3, 30/4 để các em hiểu hơn về giá trị văn hóa, lịch sử trên địa bàn huyện", ông Vũ Thanh Hải, Trưởng phòng GD&ĐT Lục Nam nói. 

Nhiều trường học còn phối hợp với ngành văn hóa tổ chức hoạt động trải nghiệm nhằm bảo tồn di sản. Ví như tại Bảo tàng tỉnh, học sinh TP Bắc Giang thường được giao lưu với các nghệ nhân tìm hiểu về nghệ thuật trình diễn quan họ, được hóa thân thành những "anh hai, chị hai nhí"; têm trầu cánh phượng...

Bà Đào Thị Hường, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, để nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động này, thời gian tới, Sở tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông mới; công tác biên soạn, dạy học tài liệu giáo dục địa phương. Mặt khác, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về hoạt động trải nghiệm cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục với hiệu quả của việc tổ chức hoạt động. Cùng đó, Sở GD&ĐT sẽ phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong công tác quản lý, chỉ đạo hoạt động trải nghiệm tại các di tích lịch sử, văn hóa cho học sinh với hình thức đa dạng, phù hợp từng đối tượng học sinh.

Ngoài những giải pháp của ngành giáo dục, nhiều ý kiến cho rằng, việc huy động xã hội hóa để đầu tư tôn tạo, tu bổ, mở rộng không gian các di tích cũng rất cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động trải nghiệm của các trường. 

Bài, ảnh: Công Doanh

Lồng ghép bài học ứng xử qua clip
(BGĐT) - Hai sinh viên Nguyễn Thành Dân (SN 1994) và Nguyễn Đức Trung (SN 2003), Trường Trung cấp Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang được nhiều bạn trẻ biết đến sau loạt clip giải trí trên mạng xã hội. Những clip do hai bạn lên ý tưởng thực hiện vừa mang lại tiếng cười giải trí, vừa lồng ghép bài học ứng xử cho giới trẻ.  
Tự hào Giải thưởng Lý Tự Trọng
(BGĐT) - Chị Nguyễn Thị Phương Thanh, Bí thư Đoàn thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) là cán bộ đoàn duy nhất của tỉnh Bắc Giang vừa vinh dự được T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021 - giải thưởng dành cho các cán bộ đoàn xuất sắc toàn quốc. 
Tuổi trẻ Bắc Giang: Những đề xuất từ thực tiễn
(BGĐT) - Ngày 24/3, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Thái và Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn tổ chức tiếp xúc, đối thoại với gần 200 thanh niên tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Báo Bắc Giang ghi một số ý kiến của cán bộ đoàn, đoàn viên các cấp về những vấn đề được đoàn viên thanh niên quan tâm, kiến nghị cấp ủy, chính quyền địa phương có giải pháp phù hợp.  
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...