Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ba nghiên cứu khoa học sáng tạo, thiết thực

Cập nhật: 17:15 ngày 16/07/2021
(BGĐT) - Qua quan sát, nắm bắt những vấn đề trong cuộc sống, với óc sáng tạo, nhiều thanh thiếu niên TP Bắc Giang đã nghiên cứu dự án, chế tạo sản phẩm có khả năng ứng dụng trong thực tiễn. Một số dự án, sản phẩm được đánh giá cao tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng TP Bắc Giang năm nay.

Tạo thảm nhựa đường từ rác thải xây dựng, nhựa và túi ni-lông

Nhóm học sinh lớp 9A4, chuyên Hóa, Trường THCS Lê Qúy Đôn gồm: Nguyễn Hoàng Dương, Trần Đình Hải Đăng, Dương Tuệ Lâm, Nguyễn Vũ Đăng Khôi, Đỗ Thị Minh Trang đã cùng nhau thực hiện dự án “Tạo thảm nhựa đường từ rác thải xây dựng, nhựa và túi ni-lông”. 

{keywords}

Nhóm tác giả giới thiệu dự án tạo thảm nhựa đường từ rác thải xây dựng, nhựa và túi ni-lông.

Trưởng nhóm Nguyễn Hoàng Dương chia sẻ: Vấn nạn rác thải xây dựng, nhựa và túi ni-lông đang đe doạ nghiêm trọng đến môi trường sống. Tại Việt Nam đã có nhiều công trình nghiên cứu tái chế và xử lý plastic thải bỏ nhưng vẫn chưa xử lý hoàn toàn lượng plastic thải ra. Do đó, chúng em nghiên cứu đề tài này nhằm tận dụng nguồn rác thải xây dựng, nhựa và túi ni-lông.

Ý tưởng này được thầy giáo dạy môn Hóa học Dương Quốc Trọng ủng hộ và nhiệt tình hỗ trợ, hướng dẫn. Trong gần 6 tháng cuối năm 2020, tranh thủ thời gian rảnh rỗi sau giờ học, nhóm bạn đến phòng thí nghiệm của Trường THCS Lê Quý Đôn và Trường Đại học Xây dựng Hà Nội để nghiên cứu. Sau hàng chục lần thí nghiệm không thành, nhóm kiên trì thảo luận điều chỉnh tỷ lệ pha trộn, nhiệt độ nung chảy hợp lý và cuối cùng cũng thành công.

Từ cát, sỏi nghiền tạo bột trộn với rác thải nhựa và túi nilon qua xử lý đã cho ra một hợp chất, khi kết hợp với các chất phụ gia tạo thành nhựa đường có thể sử dụng để làm đường giao thông, kè bờ biển hoặc các sản phẩm khác như: Tấm panel, tấm lát đường, vỉa hè… Qua đó giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường mà giá thành hợp lý và dễ sản xuất với quy mô lớn. Đề tài được Ban tổ chức cuộc thi cấp TP trao giải Nhất khối THCS và tiểu học.

Máy rang cơm tự động năng lượng nhiệt

Đề tài nghiên cứu độc đáo này của nhóm tác giả Nguyễn Thế Tuấn Hưng, Đào Hàn Quang Huy, Nguyễn Tiến Mạnh, học sinh Trường THPT Ngô Sĩ Liên được trao giải Nhì khối THPT. 

Nhóm trưởng Nguyễn Thế Tuấn Hưng chia sẻ: Món cơm rang được nhiều người yêu thích song để có được món ăn này cũng mất nhiều công sức. Vì vậy, chúng em chế tạo máy rang cơm tự động nhằm giúp người đầu bếp tiết kiệm được thời gian, tăng năng suất và bảo đảm sức khỏe. Trong quá trình hoạt động của máy rang cơm tự động tỏa ra nguồn nhiệt khá lớn nên chúng em tận dụng để đun nước nóng, chuyển hóa thành điện năng.

{keywords}

Nhóm tác giả và chiếc máy rang cơm tự động năng lượng nhiệt.

Sau nhiều ngày miệt mài nghiên cứu, thực hiện nhiều thí nghiệm, nhóm đã tạo ra chiếc máy rang cơm tự động. Chiếc máy gồm bếp nấu dùng bánh răng không có trục tâm sử dụng hệ thống treo hệ nên có thể sử dụng cho nhiều loại nồi, chảo với các kích cỡ khác nhau, có thể sử dụng cho hộ gia đình, tháo lắp dễ dàng, dễ vệ sinh. 

Việc chế tạo tay đảo theo cơ cấu trục khuỷu giúp người dùng kiểm soát việc sát lòng chảo và chế biến được nhiều món: Xào rau, rang thịt, rang lạc... tiết kiệm thời gian, công sức của người nội trợ. Khi bếp hoạt động, nguồn nhiệt từ bếp tỏa ra sẽ theo ống dẫn nhiệt được đưa vào bình để làm nóng nước và sử dụng cho một số thiết bị điện công suất nhỏ như bóng điện, quạt.

Hệ thống báo, chữa cháy thông minh

Từ thực tiễn thời gian gần đây, tại Việt Nam nói chung và trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn trong khi việc khắc phục, cứu chữa khó khăn nhất là tại những nhà chung cư, cao tầng, các bạn trẻ đã có ý tưởng tạo ra hệ thống báo, chữa cháy thông minh. Nghiên cứu này của nhóm tác giả Nguyễn Phương Nguyên, THCS Lê Quý Đôn; Lê Thu Hằng, Trường THCS Dĩnh Kế, Nguyễn Văn Tiến, THCS Lê Lợi được trao giải Nhì cuộc thi.

{keywords}

Nhóm trưởng Nguyễn Phương Nguyên giới thiệu về dự án Hệ thống báo, chữa cháy thông minh.

Hệ thống được chế tạo có khả năng nhận diện, phân loại đám cháy dựa vào cảm biến nhiệt, khói và báo cháy bằng ánh sáng, âm thanh nhờ tổng hợp sự khuếch tán của các chất cháy trong không khí. Khi hệ thống phát tín hiệu âm thanh, ánh sáng báo loại cháy, hệ thống chữa cháy tự động dùng nguyên liệu phù hợp để chữa cháy.

Sản phẩm được đánh giá có tính tự động cao, không dùng sức người vận hành, thuận tiện và an toàn cho quá trình lưu trữ và sử dụng, dễ lắp đặt. Khi xảy ra cháy, hệ thống phát hiện và báo cháy sớm nhờ kết hợp cả cảm biến lửa và khói; âm thanh báo lớn có thể báo thức gia đình trong đêm và kết nối với máy chủ hoặc điện thoại để nhanh chóng thông báo tới điện thoại người sử dụng báo với cứu hộ. Đồng thời hệ thống chữa cháy có khả năng dập lửa triệt để, nhanh chóng và thoát khí độc bằng cách kích hoạt, khởi động quạt và điều khiển mở cửa sổ giúp nạn nhân không bị ngạt.

Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng năm 2021 do Thành đoàn phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bắc Giang tổ chức đã nhận được 60 mô hình, sản phẩm của các tác giả, nhóm tác giả tham gia. Ban Tổ chức đã trao 23 giải, trong đó khối THPT có 2 giải Nhì, 2 giải Ba, 1 giải khuyến khích; khối THCS và tiểu học có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 10 giải Khuyến khích; đồng thời lựa chọn 15 sản phẩm xuất sắc dự thi cấp tỉnh.

Bài, ảnh: Vi Lệ Thanh
Trao quà cho thanh, thiếu niên khuyết tật bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
(BGĐT) - Ngày 10/7, tại xã Thái Sơn, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang), Tỉnh đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Bắc Giang trao tặng 40 suất quà cho thành viên CLB thanh niên khuyết tật huyện Hiệp Hòa.
Nghỉ hè trong tâm dịch
(BGĐT) - Những ngày đầu tháng 5, khi kỳ nghỉ hè chuẩn bị tới gần thì dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn. Với trách nhiệm, nhiệt huyết của tuổi trẻ, những học sinh, sinh viên Trường Trung cấp Y tế Bắc Giang đã gác bút nghiên, lên đường tham gia chống dịch.  
Áo xanh tình nguyện “Tiếp sức mùa thi”
(BGĐT) - Nhằm hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh trước và trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, ngày 6/7, tại Trường THPT Sơn Động số 3, Tỉnh đoàn Bắc Giang tổ chức khởi động chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2021.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...