Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngôi nhà nhân ái của tuổi trẻ

Cập nhật: 16:00 ngày 02/10/2021
(BGĐT) - Xây dựng nhà nhân ái cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn là phong trào được các cấp bộ đoàn trong tỉnh Bắc Giang tích cực thực hiện thời gian qua. Những ngôi nhà mới được bàn giao đã kịp thời động viên, khích lệ người được hỗ trợ vượt khó, vươn lên trong cuộc sống. 

Chung tay xây nhà mơ ước

Hơn một tháng qua, tại công trình xây nhà của anh Lê Quang Biên (SN 1987) ở bản Chàm, xã Tam Tiến (Yên Thế) luôn nhộn nhịp tiếng nói cười. Từng tốp thanh niên trong màu áo xanh tình nguyện nhanh nhẹn cuốc đất san nền, vận chuyển nguyên vật liệu. 

{keywords}

Đoàn viên thanh niên xã Tam Tiến (Yên Thế) giúp hàng chục ngày công xây nhà nhân ái cho hộ anh Lê Quang Biên.

Gạt mồ hôi, chị Lâm Thị Hồi, Bí thư Đoàn xã chia sẻ, gần 20 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) của xã đến đây giúp hàng chục ngày công lao động để đẩy nhanh tiến độ xây nhà nhân ái cho gia đình anh Biên. Gia đình anh là hộ nghèo nhiều năm, vợ khuyết tật, hai con còn nhỏ nên mọi chi phí sinh hoạt trông vào tiền phụ hồ của anh. Căn nhà cấp 4 chật chội, xuống cấp, phần mái vá víu nhiều lần nhưng vẫn dột mỗi khi mưa.

Chia sẻ với hoàn cảnh của anh, Huyện đoàn Yên Thế vận động ĐVTN, các tổ chức, doanh nghiệp ủng hộ kinh phí xây nhà. Với 20 triệu đồng do tổ chức đoàn trao tặng và người thân, họ hàng giúp đỡ, ngôi nhà kiên cố diện tích gần 80m2, lợp mái tôn lạnh, có công trình phụ đã hoàn thành vào đầu tháng 8 vừa qua. 

Anh Lương Quang Tuyên, Bí thư Huyện đoàn Yên Thế cho biết, nằm trong chuỗi hoạt động tình nguyện, tuổi trẻ Yên Thế tích cực kêu gọi ĐVTN xa quê thành đạt đóng góp, đồng thời trực tiếp vận động, kết nối các nguồn lực hỗ trợ thanh niên khó khăn, hộ nghèo trên địa bàn xây nhà nhân ái. Kết quả, từ đầu năm đến nay, các cấp bộ đoàn trong huyện đã vận động kinh phí xây mới, sửa chữa 5 nhà trên địa bàn, tổng kinh phí gần 100 triệu đồng.

Từ đầu năm đến nay, Huyện đoàn Việt Yên đã vận động, giúp đỡ xây nhà nhân ái cho 6 hộ. “Nếu không có sự hỗ trợ của các cháu thanh niên, chính quyền địa phương và họ hàng, tôi không biết đến bao giờ mới có căn nhà mới như hôm nay", bà Nguyễn Thị Chiu (SN 1952) ở thôn Cầu, xã Minh Đức (Việt Yên) nói. Là hộ nghèo, bà Chiu sống đơn thân trong ngôi nhà cấp bốn chực đổ. May mắn là năm nay, chương trình xây nhà nhân ái đã giúp bà có nhà mới. Khi tổ chức lễ khánh thành, các tổ chức, đoàn thể tặng nhiều phần quà ý nghĩa.

Trách nhiệm với cộng đồng

Chương trình nhà nhân ái được các cơ sở đoàn trong tỉnh triển khai từ nhiều năm nay với mong muốn giúp nhiều gia đình ĐVTN hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo sớm an cư lạc nghiệp. Để triển khai hiệu quả, công tác thẩm định, lựa chọn trường hợp hỗ trợ được quan tâm đặc biệt. 

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc phối hợp với các hội, đoàn thể địa phương, tìm hiểu thực tế về các hoàn cảnh khó khăn để phối hợp tổ chức vận động kinh phí. Kết quả, từ năm 2015 đến nay, trung bình mỗi năm, từ nguồn vận động của tổ chức đoàn thanh niên, có khoảng 20 - 30 gia đình khó khăn được trao tặng nhà nhân ái. Tính riêng từ đầu năm 2021 đến nay, đã có 25 người nghèo được hỗ trợ, tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng.

Xác định rõ nguồn lực từ tổ chức đoàn là không đủ nên các cơ sở đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp vào cuộc, ai có của góp của, có công góp công. Đơn cử như Huyện đoàn Lục Nam, trước mỗi đợt vận động, đơn vị gửi thư kêu gọi tới các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn, nhất là những công ty đã nhiều năm dành kinh phí ủng hộ. 

Anh Chu Huy Quyết, Bí thư Huyện đoàn Lục Nam chia sẻ: “Chúng tôi vận động các nguồn lực để hỗ trợ mỗi nhà xây mới 50 triệu đồng; cùng đó kêu gọi cấp ủy, chính quyền cơ sở cùng tham gia, phấn đấu giúp khoảng 100 triệu đồng/công trình xây mới”. Còn tại Lạng Giang, Huyện đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn thành lập Ban giám sát thi công công trình. 

Với từ 10-20 thành viên là ĐVTN, Ban có nhiệm vụ thường xuyên nắm bắt tiến độ, đồng thời hỗ trợ ngày công để tháo dỡ, vận chuyển nguyên vật liệu, đồ dùng giúp các gia đình. Bên cạnh đó, đảm nhiệm phần sơn, quét dọn công trình sau khi hoàn thành. Mỗi ngôi nhà nhân ái được đưa vào sử dụng đều có dấu ấn đậm nét của màu áo xanh tình nguyện.

Anh Giáp Xuân Cảnh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Dù giá trị vật chất mỗi ngôi nhà không lớn nhưng phần nào giúp gia đình ĐVTN và hộ nghèo có được mái ấm tốt hơn, tạo điều kiện cho họ có thêm nghị lực vươn lên thoát nghèo bền vững. Hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn giao chỉ tiêu cho các huyện, thành đoàn phấn đấu giúp từ 1-2 hộ xây nhà nhân ái song kết quả đều vượt kế hoạch đề ra.

Bài, ảnh: Khôi Nguyên

FPT chung tay hỗ trợ thiết bị học trực tuyến cho 3.300 em nhỏ
3.300 thiết bị học trực tuyến sẽ được Tập đoàn FPT và quỹ Hy vọng trao cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, với tổng giá trị hơn 8 tỷ đồng.
Thanh niên từ BV Việt Đức về làm lây dịch Covid-19, Hà Tĩnh khởi tố vụ án
Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” để tiến hành điều tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
Những người đánh cược tính mạng với “hà bá”
(BGĐT) - Cứu người, tìm kiếm, vớt nạn nhân bị tử vong tại các sông suối, ao hồ là công việc của những người lính cứu hộ, cứu nạn Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Bắc Giang. Họ đã dũng cảm, vượt qua hiểm nguy đánh cược tính mạng với “hà bá”để ứng cứu hay tìm thi thể những nạn nhân xấu số. 
Nghi án con sát hại cha mẹ
Nghe tiếng la thất thanh, hàng xóm chạy tới căn nhà hai tầng ở phường Tân Thới Nhất, quận 12 (TP HCM), thấy hai vợ chồng ông Thu nằm gục trên nền nhà. Vụ án xảy ra vào chiều 1/10.
Làm rõ hai vụ trộm cắp điện thoại
Cơ quan CSĐT Công an TP Bắc Giang vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam với Phan Anh Trường, sinh năm 2002, trú tại số 106, đường Hoàng Hoa Thám, phường Đa Mai (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) về hành vi trộm cắp tài sản. 
Khen thưởng hai học sinh nhặt được của rơi trả người đánh mất
(BGĐT) - Sau khi nhận được thông tin hai em Thân Mai Vy và Khổng Thị Thanh Huyền, lớp 9A, Trường THCS Nguyễn Khắc Nhu, TP Bắc Giang (Bắc Giang) có việc làm tốt nhặt được của rơi trả người đánh mất, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GĐ&ĐT) TP Bắc Giang, Thành đoàn, Hội đồng Đội TP vừa tổ chức khen thưởng hai em.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...