Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sinh viên tình nguyện hỗ trợ vùng dịch: Kỳ thực tập ý nghĩa

Cập nhật: 10:29 ngày 19/02/2022
(BGĐT) - Thời gian qua, sinh viên khối y, dược Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự đã tình nguyện đăng ký vào vùng dịch bệnh thực tập. Đây là dịp vừa để trải nghiệm, nâng cao chuyên môn, vừa khẳng định trách nhiệm bảo vệ sức khỏe cộng đồng của những chiến sĩ áo trắng.

Gần đây, số người nhiễm Covid-19 trong cộng đồng không ngừng tăng cao. Trước phương án cho F0 thể nhẹ điều trị tại nhà, Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự đã huy động sinh viên tình nguyện hỗ trợ nhân lực cho TP Bắc Giang và các huyện: Việt Yên, Lạng Giang, Lục Nam lấy mẫu xét nghiệm, giám sát, hướng dẫn người bệnh tại nơi lưu trú.

{keywords}

Sinh viên Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang hỗ trợ lấy mẫu tại huyện Việt Yên.

Tại huyện Việt Yên, không quản ngại mưa rét, đội học sinh, sinh viên đã phối hợp với cán bộ, nhân viên của Trung tâm Y tế huyện lấy mẫu cho công chức, viên chức, người lao động, học sinh trên địa bàn. 

Nguyễn Văn Quỳnh, sinh viên Khoa Y học cơ sở lâm sàng cho biết: “Số người có chỉ định lấy mẫu xét nghiệm cao nên chúng tôi phải làm việc liên tục trong thời gian dài. Nhiều hôm phải xuyên đêm khẩn trương tầm soát. Lo lắng cho sức khỏe, người dân đều rất hợp tác, tiến độ cũng nhanh hơn. Chúng tôi chỉ mong kết quả đều âm tính để giảm gánh nặng công việc cho mọi người”. 

Sau khi hoàn thành lấy mẫu, sinh viên lại chia thành 3 nhóm làm nhiệm vụ tư vấn hỗ trợ F0 điều trị tại nhà ở các xã, thị trấn ven khu công nghiệp. Hiện trên địa bàn các xã Quang Châu, Vân Trung, Tăng Tiến, thị trấn Nếnh có 98 F0 đang điều trị tại nhà cần được nhân viên y tế hỗ trợ để tránh diễn biến nặng phải nhập viện.

Có những lần gấp gáp, tối muộn nhà trường thông báo, sinh viên y dược nhanh chóng sắp xếp hành lý lên đường trong đêm khuya mà không một chút do dự. 

Trung tâm Y tế huyện Tân Yên hiện có 60 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang điều trị. Cùng với nhiệm vụ hỗ trợ và hoàn thành kỳ thực tập, 18 sinh viên của Khoa Y học cơ sở lâm sàng cũng nhận nhiệm vụ tại đây. Công việc của sinh viên y khoa là hỗ trợ nhân viên y tế theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm cho người bệnh, nhanh chóng phát hiện trường hợp trở nặng để bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, kịp thời chuyển vào khu điều trị bệnh nhân viêm phổi. 

Ghi nhận những đóng góp của các sinh viên trong phòng, chống dịch Covid-19, mới đây, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng Bằng khen cho 2 sinh viên, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 11 sinh viên, UBND tỉnh Long An tặng Bằng khen cho 32 sinh viên của nhà trường.

Nhiều ca bệnh diễn biến suy hô hấp rất nhanh nên sinh viên thực tập hỗ trợ bác sĩ liên tục theo dõi, đánh giá toàn trạng sức khỏe, các dấu hiệu sinh tồn và triệu chứng lâm sàng của người bệnh. Tính chất của công việc yêu cầu sinh viên càng phải gấp gáp, khẩn trương nhưng cần cẩn trọng.

Trong chiến dịch tiêm chủng Covid-19 mùa xuân 2022, sinh viên nhà trường cũng hỗ trợ tiêm chủng tại các huyện Tân Yên, Việt Yên, Hiệp Hòa, Yên Thế. Mọi người chủ yếu làm nhiệm vụ hướng dẫn, phân luồng đối tượng tiêm và nhập liệu thông tin. Do triển khai chiến dịch cận Tết Nguyên đán nên sự hỗ trợ của sinh viên là hữu ích để có đủ nhân lực làm việc xuyên Tết. 

Nhiều sinh viên đăng ký đi chống dịch liên tục không ngừng nghỉ từ khi dịch bệnh diễn ra, góp phần giảm gánh nặng cho y tế cơ sở, cùng cả nước sớm kiểm soát dịch bệnh. Trước khi tham gia chống dịch, tất cả sinh viên đều được nhà trường trang bị đầy đủ kỹ năng bảo hộ, ngăn ngừa lây nhiễm. 

Xác định dịch bệnh nguy hiểm đòi hỏi tính trách nhiệm và cố gắng không ngừng khi đón nhận nhiệm vụ, mỗi học sinh, sinh viên đều tự ý thức cao trong công việc, chú trọng bảo vệ mình nên trong suốt các đợt hỗ trợ không có trường hợp dương tính. Không chỉ đem hết tâm sức làm công tác chuyên môn như bao nhân viên y tế khác, sinh viên còn quan sát, học hỏi để phục vụ cho các bài học sau này.

Ông Nguyễn Hoàng Quỳnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường hiện có 153 học sinh, sinh viên khối y, dược được thực tập luân phiên tại các trạm y tế, trung tâm y tế các huyện, TP. Mỗi đợt có 75 em. Xuyên suốt các đợt dịch vừa qua, đội ngũ sinh viên của trường đã luôn đồng hành hỗ trợ mọi khả năng có thể để cùng ngành Y tế Bắc Giang thực hiện nhiệm vụ chống dịch. 

Việc đưa sinh viên hỗ trợ các địa bàn lấy mẫu xét nghiệm, quản lý, hướng dẫn bệnh nhân điều trị tại nhà, tiêm vắc-xin phòng Covid-19 còn là kỳ thực tập, trải nghiệm kiến thức để sinh viên phát huy trách nhiệm của người thầy thuốc trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân. Qua mỗi chuyến đi hỗ trợ, sinh viên đã trưởng thành hơn và đều hiểu rằng kiến thức học được là vậy nhưng áp dụng vào cuộc sống cần linh hoạt, sáng tạo để kịp thời cứu sống bệnh nhân.

Bài, ảnh: Minh Thu

Sáp nhập Trường Trung cấp Y tế vào Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 26/7, tại Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang, xã Quế Nam (Tân Yên), UBND tỉnh tổ chức hội nghị công bố quyết định sáp nhập Trường Trung cấp Y tế vào Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang. Tới dự có đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, một số sở, ngành, cơ sở đào tạo nghề trong tỉnh. 
Bắc Giang: Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự khai giảng năm học 2020-2021
(BGĐT) - Ngày 24/10, hơn 1,7 nghìn sinh viên, học viên và 115 cán bộ, giảng viên Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự khai giảng năm học 2020-2021.
3 sinh viên Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang được trao học bổng của Đức
(BGĐT)- Tại Văn miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo (Việt Nam), Bộ Khoa học - Nghệ thuật bang HESSEN, Tổ chức Hỗ trợ Đại học quốc tế - WUS (Cộng hòa Liên bang Đức) vừa phối hợp tổ chức trao học bổng cho 93 sinh viên đang theo học tại các trường đại học và cao đẳng trên cả nước. Mỗi suất học bổng trị giá hơn 5 triệu đồng. 
Cả nước có thêm 42.439 ca Covid-19
Trong 42.439 ca nhiễm Bộ Y tế công bố ngày 18/2 có 42.427 ca tại 63 tỉnh, thành phố, cao nhất từ trước tới nay; 80 ca tử vong; ca cộng đồng tăng hơn 5.600.
Cấp phép lưu hành thuốc điều trị Covid-19 cho 3 doanh nghiệp Việt Nam
Ngày 17/2, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã cấp giấy phép lưu hành có điều kiện cho 3 thuốc điều trị Covid-19 gồm thuốc Molnupiravir 400mg do Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm Việt Nam sản xuất; thuốc Molravir 400mg của Công ty CP dược phẩm Boston Việt Nam và Movinavir của Công ty CP dược phẩm Mekorpha.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...