Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đồng hành cùng thanh niên công nhân

Cập nhật: 06:56 ngày 22/03/2022
(BGĐT) - Đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) là một nhiệm vụ quan trọng của tổ chức đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) các cấp khi lực lượng lao động trẻ ở các doanh nghiệp (DN) ngày một đông đảo. Đồng chí Thân Trung Kiên, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Giang trao đổi về thực hiện nhiệm vụ này.

Hiện nay lực lượng TNCN, nhất là ở các khu công nghiệp (KCN) chiếm số lượng rất đông, đề nghị đồng chí cho biết việc xây dựng tổ chức đoàn, tập hợp thanh niên ở khu vực này được triển khai như thế nào thời gian qua?

{keywords}

Đồng chí Thân Trung Kiên.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Giang lần thứ XVI, chúng tôi đã tập trung xây dựng, triển khai Chương trình “Đồng hành, đoàn kết, tập hợp TNCN, giai đoạn 2018-2022”. Các cấp bộ đoàn, hội trong tỉnh đã chủ động tham mưu, đề xuất với các cấp ủy, chính quyền và phối hợp với các đoàn thể, DN thực hiện nhiều nội dung, giải pháp nhằm thu hút, tập hợp người lao động trẻ tham gia tổ chức. 

Đặc biệt là trong Nghị quyết 165 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành đã nêu rõ các nhiệm vụ để đoàn kết, tập hợp TNCN thông qua việc giao trách nhiệm cho đoàn thanh niên và các ngành liên quan tham mưu, chỉ đạo đẩy mạnh việc thành lập tổ chức đoàn trong khối DN ngoài quốc doanh. 

Tính đến nay, các cấp bộ đoàn, hội trong toàn tỉnh đã thành lập 100 chi đoàn DN, 21 chi hội DN và 77 câu lạc bộ (CLB) TNCN, với tổng số hơn 9.100 đoàn viên, hội viên, công nhân tham gia sinh hoạt. Tỷ lệ thu hút, tập hợp thanh niên tham gia các phong trào do đoàn, hội tổ chức ngày càng tăng; nhiều mô hình hay trong tuyên truyền, chăm lo, tập hợp các bạn trẻ trong các khu, cụm công nghiệp được triển khai, nhân rộng.

Xin đồng chí cho biết một số mô hình tập hợp TNCN có hiệu quả?

Qua thực tiễn, chúng tôi đã tổng kết đánh giá và nhận thấy có nhiều mô hình hiệu quả có thể triển khai áp dụng phù hợp. Tiêu biểu như: Chương trình “Công nhân 3 đồng hành”, CLB thanh niên “Ly nông bất ly hương, CLB “Nhà trọ TNCN”, mô hình “Góc thân thiện”. Điểm nhấn là Chương trình “Công nhân 3 đồng hành” trong toàn đoàn với mục đích chăm lo, hỗ trợ, nâng cao đời sống tinh thần, thể chất và giáo dục, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh cho thanh niên đang làm việc tại các khu, cụm công nghiệp gồm 3 nội dung chính là: “Đồng hành Sáng”, “Đồng hành Xanh” và “Đồng hành Khỏe”.

Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đã chỉ đạo thành lập, duy trì có hiệu quả 53 CLB nhà trọ TNCN, chủ yếu ở các KCN thuộc địa bàn huyện Việt Yên và TP Bắc Giang với gần 3 nghìn người tham gia. Hằng năm tổ chức nhiều hoạt động thu hút, tập hợp thanh niên như: Vui xuân cùng các CLB nhà trọ, Chương trình “Mang âm nhạc đến xóm trọ”, lắp đặt wifi miễn phí, tặng dụng cụ tập thể dục, thể thao, sách, báo; tổ chức hội thi “Tiếng hát TNCN”, “Xóm trọ TNCN văn hóa”; tuyên dương những bạn trẻ tiêu biểu, chủ nhà trọ thân thiện...

{keywords}

Đoàn viên thanh niên xã Quang Châu (Việt Yên) hướng dẫn công nhân tại các xóm trọ cài đặt phần mềm PC-Covid.

Hiện nay, toàn tỉnh có 135 CLB thanh niên “Ly nông bất ly hương”. Đây chính là địa chỉ để tập hợp những lao động trẻ đang sinh sống, làm việc tại địa phương hoặc làm việc ở một số DN thuộc địa bàn khác nhưng không thay đổi nơi cư trú. Sinh hoạt tại CLB, thanh niên tham gia nhiều hoạt động bổ ích, thiết thực như: Giao lưu văn hóa, văn nghệ, nâng cao đời sống tinh thần; các thành viên trong CLB tổ chức thăm hỏi, động viên nhau lúc ốm đau, bệnh tật; hỗ trợ vốn cùng phát triển kinh tế; khám bệnh, tư vấn sức khỏe sinh sản miễn phí; đổi công vào ngày mùa.

Đối với công nhân từ các tỉnh, thành khác đến cư trú và làm việc ở tỉnh Bắc Giang, tổ chức đoàn và Hội LHTN có sự quan tâm như thế nào thưa đồng chí ?

Đoàn kết tập hợp TNCN là nội dung quan trọng đặt ra trong Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Bắc Giang lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2017-2022. Theo đó, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh có nhiều biện pháp quan tâm, đồng hành, chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho lực lượng này. Chúng tôi xác định việc thành lập các CLB nhà trọ ở các khu, cụm công nghiệp là mũi nhọn để tập hợp đông đảo người lao động trẻ tham gia tổ chức đoàn, hội. Ngoài ra, các cấp bộ đoàn, hội từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên tổ chức các chương trình gặp gỡ tiếp xúc, đối thoại.

Trong 2 năm qua, đại dịch Covid-19 bùng phát đã khiến cho đời sống của hàng nghìn TNCN chịu ảnh hưởng nặng nề. Tổ chức đoàn, hội tỉnh Bắc Giang đã xây dựng và triển khai nhiều chương trình đồng hành, hỗ trợ họ. 

Nhiều hoạt động đã trở thành điểm nhấn như: Chuyến xe “San sẻ yêu thương” tặng 10 tấn gạo cho TNCN các khu nhà trọ trên địa bàn Việt Yên; xây dựng các gian hàng “San sẻ yêu thương”, tiếp sức cho người lao động vượt qua đại dịch ở các huyện Việt Yên, Yên Dũng; hơn 3 nghìn suất quà hưởng ứng Chương trình “Triệu túi an sinh” do T.Ư Đoàn phát động; tặng 108 suất quà cho con em công nhân, người lao động tự do trong Chương trình “Chia sẻ cùng em thơ”; hỗ trợ vé xe cho nhiều công nhân về quê ăn Tết…

Các cơ sở đoàn thường xuyên duy trì hoạt động của 200 đội thanh niên “Phòng tuyến áo xanh” ở các khu, cụm công nghiệp tham gia hướng dẫn, hỗ trợ lực lượng chuyên môn lấy mẫu xét nghiệm; tư vấn, hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe các ca bệnh Covid-19; tham gia tuyên truyền, vận động tiêm phòng Covid-19; tư vấn chế độ chính sách liên quan đến người lao động trẻ; kết nối, tư vấn, giới thiệu nghề nghiệp, việc làm.

Xin đồng chí cho biết những biện pháp đổi mới, sáng tạo để thu hút, tập hợp tuổi trẻ trong DN vào tổ chức đoàn, hội?

Một trong những biện pháp đổi mới hiệu quả nhất phải kể đến việc tổ chức các chương trình, hoạt động thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia, có chương trình lên tới hàng nghìn người như: Chương trình “Tết sum vầy”, “Vui xuân cùng TNCN”, Ngày hội TNCN, Chương trình “Mang âm nhạc đến xóm trọ”… 

Huyện đoàn các huyện: Việt Yên, Lục Nam, Tân Yên xây dựng tài khoản, địa chỉ trên mạng xã hội do tổ chức đoàn quản lý để cung cấp thông tin chính thống, trang bị kiến thức pháp luật và tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông cho công nhân. Những chương trình này sẽ tiếp tục được làm mới, sáng tạo hơn nữa để thu hút đoàn viên, TNCN tham gia.

Từ năm 2019, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn xây dựng và ban hành Quy chế bình xét danh hiệu “TNCN tiêu biểu”. Đây là danh hiệu cao quý do Ban Chấp hành Tỉnh đoàn trao cho những TNCN có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, lao động sáng tạo, tham gia nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả đối với công tác đoàn và phong trào thanh niên.

Trong các chương trình gặp mặt, đối thoại với cấp ủy và tiếp xúc cử tri, các cấp bộ đoàn trong tỉnh (đặc biệt tại KCN) có nhiều đề xuất về chính sách, chế độ cho người lao động trẻ như: Xây dựng mới các thiết chế văn hóa, thể thao; chính sách về tiền lương, thưởng, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

Xin cảm ơn đồng chí!

Kim Hiếu (thực hiện)

Thành lập 3 CLB nhà trọ thanh niên công nhân
(BGĐT) - Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Yên Dũng (Bắc Giang) vừa tổ chức ra mắt 3 câu lạc bộ (CLB) nhà trọ thanh niên công nhân tại xã Nội Hoàng.
Bắc Giang: Tư vấn pháp luật lưu động cho thanh niên công nhân
(BGĐT) - Ngày 21/3, tại nhà văn hoá thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang), Huyện đoàn Việt Yên (Bắc Giang) tổ chức "Ngày Chủ nhật tình nguyện tư vấn pháp luật lưu động".
Nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2022
(BGĐT) - Ngày 6/3, tại xã Ninh Sơn (Việt Yên), Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Bắc Giang, Huyện đoàn Việt Yên và Công an huyện Việt Yên phối hợp tổ chức ra quân Tháng Thanh niên năm 2022.
Bắc Giang: Khởi động Tháng Thanh niên với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo”
(BGĐT) - Ngày 4/3, Tỉnh đoàn Bắc Giang tổ chức chương trình khởi động Tháng Thanh niên năm 2022 với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo” và phát động cuộc thi “Dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” năm 2022.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...