Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 32 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cần thêm sân chơi bổ ích cho công nhân

Cập nhật: 10:30 ngày 08/04/2022
(BGĐT)- Những năm gần đây, được các cấp công đoàn, đoàn thanh niên và doanh nghiệp (DN) quan tâm nên đời sống văn hóa, tinh thần của người lao động từng bước cải thiện. Tuy vậy, so với số lượng lao động hiện có thì tại DN và cộng đồng vẫn thiếu thiết chế văn hoá, thể thao phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của người lao động.

Tỉnh Bắc Giang có gần 7 nghìn DN đang hoạt động, thu hút khoảng 280 nghìn công nhân. Riêng tại các khu công nghiệp (KCN) có khoảng 175 nghìn lao động, trong đó hơn 30 nghìn người đến từ tỉnh ngoài. Do xa quê nên người lao động phải ở trọ. Tuy nhiên, vì ít có điều kiện tham gia sinh hoạt văn hóa, thể thao ở cộng đồng khiến đời sống tinh thần công nhân ở các xóm trọ đơn điệu. 

{keywords}

Công nhân tham gia giải cầu lông truyền thống do Công đoàn Các KCN tỉnh tổ chức.

Đến nhiều xóm trọ tại các xã Hồng Thái, Quang Châu và thị trấn Nếnh (Việt Yên) vào ngày cuối tuần, khung cảnh chung không khác những ngày thường. 

Chị Lý Thị Thanh Vân (SN 1996), quê ở huyện Sơn Dương (Tuyên Quang), trọ tại thôn Hùng Lãm 2, xã Hồng Thái cho hay chị làm ca đêm đến 7 giờ sáng về đến phòng trọ, sau khi ăn uống qua loa, xem điện thoại một chút, chị tranh thủ nghỉ ngơi cho lại sức, đến giờ lại tiếp tục vào ca. Tại các xóm trọ, công nhân làm tại nhiều DN khác nhau nên thời gian sinh hoạt của mỗi người một khác, khó tổ chức hoạt động chung.

Không chỉ ở cộng đồng thiếu sân chơi mà tại nhiều DN cũng chưa quan tâm đến chất lượng đời sống tinh thần của người lao động. Ông Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn Các KCN tỉnh cho biết, đa số công nhân trẻ, tuổi đời từ 18-30 nên nhu cầu được giao lưu văn hóa, thể thao rất lớn. Thế nhưng hiện mới có 15 DN dành quỹ đất xây nhà đa năng, sân thể thao, trang bị dụng cụ hỗ trợ luyện tập, thi đấu các bộ môn: Bóng bàn, bi a, cầu lông, bóng đá, bóng chuyền hơi...

Dịp này, tại Tổng Công ty May Bắc Giang LGG, xã Nghĩa Hòa (Lạng Giang) diễn ra hội thao chào mừng Tháng Công nhân (tháng 5). Những nội dung đưa vào hội thao là: Kéo co, chuyền bóng, đá bóng (nội dung nam, nữ) bởi những trò chơi này đòi hỏi tinh thần tập thể, sự khéo léo, đoàn kết. Không gian thi đấu diễn ra ngay tại sân của DN vào giờ tan ca.

Một ngày đầu tháng Tư, gần 200 công nhân đến từ 34 DN ở các KCN sôi nổi tham gia giải cầu lông truyền thống do Công đoàn Các KCN tỉnh tổ chức. Giải được tổ chức nhân kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5, chào mừng Tháng Công nhân. 

Khác với bộ quần áo bảo hộ lao động kín mít hằng ngày trong dây chuyền sản xuất, chị Lê Thị Huế (SN 1993), Công ty TNHH New wing Interconnect Technology, KCN Vân Trung ra sân với trang phục thể thao trẻ trung, khỏe khoắn. Vừa kết thúc một trận cầu, chị Huế hồ hởi nói: “Giải đấu này được chúng tôi mong đợi từ lâu bởi suốt thời gian dài DN tập trung chống dịch và sản xuất, công nhân không được gặp gỡ, giao lưu”.

{keywords}

Đa số công nhân tuổi đời từ 18-30 nên nhu cầu được giao lưu văn hóa, thể thao rất lớn. Thế nhưng hiện mới có 15 DN dành quỹ đất xây nhà đa năng, sân thể thao, trang bị dụng cụ hỗ trợ luyện tập, thi đấu các bộ môn: Bóng bàn, bi a, cầu lông, bóng đá, bóng chuyền hơi".

Ông Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn Các KCN tỉnh.

Được biết, thời gian qua, các cấp bộ đoàn, hội liên hiệp thanh niên trong toàn tỉnh thành lập 100 chi đoàn, 21 chi hội song chủ yếu là tại DN trong nước. 

Các cấp công đoàn duy trì chương trình “Giờ thứ 9”, “Tết sum vầy”, "Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát”, “nữ công nhân thanh lịch, duyên dáng”, tôn vinh người lao động tiêu biểu. 

Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh triển khai hoạt động “Mang âm nhạc đến xóm trọ”, “Vui xuân cùng thanh niên công nhân”. Tuy vậy, với tốc độ phát triển công nghiệp mạnh mẽ, số lượng công nhân tăng nhanh như hiện nay thì những hoạt động trên chưa đáp ứng được nhu cầu.

Tại các KCN tỉnh, việc tổ chức các sân chơi cho công nhân còn gặp nhiều khó khăn bởi nhiều chủ DN chỉ chú trọng sản xuất mà chưa quan tâm nhiều đến nhu cầu giải trí, chăm sóc đời sống tinh thần của người lao động. Bên cạnh đó, dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp trong thời gian dài cũng là nguyên nhân khiến nhiều hoạt động văn hóa, thể thao phải tạm ngừng. 

Anh Thân Trung Kiên, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, đơn vị đang phối hợp với Ban Quản lý Các KCN tỉnh vận động thành lập tổ chức đoàn trong DN có tổ chức đảng. Trong tháng 4 và tháng 5 này, Tỉnh đoàn sẽ thành lập thêm các câu lạc bộ nhà trọ thanh niên công nhân, bảo đảm nơi nào có thanh niên ở trọ, ở đó có tổ chức đoàn. 

 Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn quan tâm chỉ đạo các đơn vị cơ sở tích cực nghiên cứu, đề xuất giải pháp thiết kế thêm nhiều sân chơi văn hóa trên không gian mạng; tuyên truyền, định hướng công nhân lối sống tích cực, lành mạnh. Cùng đó, tiếp tục kiến nghị với DN quan tâm xây dựng thêm thiết chế, dành thời gian cho công nhân tham gia hoạt động văn hóa, thể thao.

Bài, ảnh: Hải Vân

Các sân chơi văn hóa, thể thao cho công nhân: Vui khỏe, gắn kết
(BGĐT) - Nhằm tái tạo sức lao động, mang lại niềm vui cho công nhân sau những giờ làm việc vất vả, nhiều tổ chức công đoàn ở các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã tổ chức các sân chơi văn hóa, thể thao vui tươi, bổ ích. 
LĐLĐ tỉnh Bắc Giang tổ chức Sân chơi văn hóa “Giờ thứ 9”
(BGĐT) - Ngày 29/11, tại Hội trường TP Bắc Giang, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bắc Giang tổ chức chương trình Sân chơi văn hóa “Giờ thứ 9” thu hút đông đảo công nhân, viên chức, lao động tham gia.
Lục Nam: Tổ chức sân chơi văn hóa “Giờ thứ 9” lần thứ nhất
(BGĐT)- Ngày 21/11, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Nam (Bắc Giang) tổ chức Chương trình sân chơi văn hóa “Giờ thứ 9” lần thứ nhất.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...