Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thư gửi nghệ sĩ Đặng Thái Sơn đoạt giải Nhất Viết thư UPU

Cập nhật: 17:19 ngày 09/05/2022
Nguyễn Bình Nguyên, lớp 9A1, Trường THCS Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình (Hà Nội) giành giải nhất UPU với bức thư gửi nghệ sĩ dương cầm Đặng Thái Sơn, vượt qua gần một triệu bài thi khác.
{keywords}

Nguyễn Bình Nguyên giành giải Nhất quốc gia Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU 2022. Ảnh: Ban tổ chức

Chiều 9/5, Ban tổ chức Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 51 (năm 2022) tổng kết và công bố các học sinh và tập thể đoạt giải. Nguyễn Bình Nguyên giành giải Nhất. Theo ban tổ chức, "rất lâu rồi mới có nam sinh chiến thắng".

"Khi biết kết quả, em rất bất ngờ. Em không nghĩ mình được giải cao như vậy", Nguyên nói.

Với chủ đề "Viết thư gửi một người có tầm ảnh hưởng để trình bày lý do và cách thức họ cần hành động trước khủng hoảng khí hậu", tác giả bức thư đạt giải Nhất đã hoá thân thành ngọn gió mang nhiều trăn trở về môi trường, biến đổi khí hậu. Thông qua lời nhắn nhủ tới nghệ sĩ dương cầm Đặng Thái Sơn, Bình Nguyên gửi gắm thông điệp: "Quyền lực mềm" có thể giúp mọi người thay đổi nhận thức về bảo vệ môi trường sống, âm nhạc sẽ làm dịu bầu không khí căng thẳng về khủng hoảng khí hậu.

Trong thư, Bình Nguyên thể hiện sự am hiểu với những sự kiện thời sự. Thông tin về lũ lụt miền Trung, sự nóng lên của Trái đất, cháy rừng, những thay đổi của dòng chảy sông Mekong... được nam sinh khéo léo lồng ghép trong lời nhắn nhủ của ngọn gió lành. Bức thư của Nguyên được ban tổ chức dịch sang tiếng Pháp để gửi Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) tại Thụy Sĩ để dự thi quốc tế.

Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU do Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) tổ chức từ năm 1971. Tại Việt Nam, đây là lần thứ 34 cuộc thi được phát động. Năm nay, Ban tổ chức nhận bài dự thi từ tháng 11/2021 đến tháng 3/2022.

Ban tổ chức đánh giá, vì chủ đề yêu cầu "viết thư cho một người có tầm ảnh hưởng", học sinh đã chia sẻ thông điệp tới những người nổi tiếng, có tiếng nói ở nhiều lĩnh vực như ca sĩ Hà Anh Tuấn, nghệ sĩ Đặng Thái Sơn, hoa hậu H’Hen Niê, cầu thủ Ronaldo, các tỷ phú Elon Musk, Phạm Nhật Vượng, chủ thương hiệu cà phê Highland... Thậm chí, nhiều em chọn những nhân vật thần thoại như Sơn Tinh, thần Poseidon hay mèo máy Doraemon để nói về những câu chuyện gần gũi trong gia đình, làng xóm.

Sau năm vòng chấm, 100 bức thư vào vòng chung khảo để chọn ra một giải nhất, ba giải nhì, năm giải ba, 30 giải khuyến khích và 61 giải cây bút triển vọng cùng hai giải dành cho thí sinh là người khuyết tật. Đây đều là những tác phẩm được đánh giá cao về sự sáng tạo, cảm xúc riêng biệt, tạo ấn tượng với người đọc. Những em đoạt giải nhất, nhì được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo.

Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương tăng cường giám sát bệnh viêm gan "bí ẩn"
Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương cần tăng cường lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ viêm gan cấp tính; triển khai bao phủ vaccine viêm gan B cho trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng và thực hiện tốt việc khám, sàng lọc phát hiện sớm các trường hợp nhiễm virus viêm gan. 
WHO cảnh báo khả năng lây nhiễm của 3 biến thể mới
Trung tâm Y học Genomics (CMG) của Bệnh viện Ramathibodi (Thái Lan) cho biết, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo về sự xuất hiện của 3 biến thể dòng phụ của Omicron với nguy cơ lây nhiễm nhanh hơn và ảnh hưởng đến phổi.
Khai trương Trung tâm Báo chí SEA Games 31
Chiều 9/5, Trung tâm Báo chí (MPC) và Trung tâm Truyền hình quốc tế (IBC) của Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) đã chính thức khai trương tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội).

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...