Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 35 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chiến lược vào trường top đầu ở Trung Quốc của nữ sinh Việt

Cập nhật: 09:03 ngày 26/05/2022
Là học sinh giỏi quốc gia, Phương giành học bổng của chính phủ, trở thành sinh viên Việt Nam duy nhất năm học này ở Đại học Nhân dân Trung Quốc.
{keywords}

Trịnh Thu Phương hiện là sinh viên năm nhất, khoa Luật, Đại học Nhân dân Trung Quốc. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trịnh Thu Phương đang học năm nhất ngành Luật ở Đại học Nhân dân Trung Quốc (RUC) - ngôi trường được đánh giá là nơi đào tạo Luật học hàng đầu nước này, theo gaosan, trang thông tin giáo dục cho học sinh THPT. Cựu học sinh THPT Chuyên Hạ Long là sinh viên người Việt duy nhất bậc đại học ở đây.

Để đến được ngôi trường mơ ước, nữ sinh Quảng Ninh có chiến lược từ sớm. Phương học tiếng Trung từ năm lớp 7 vì thần tượng nhóm nhạc Trung Quốc TFBOYS. Vốn chỉ định học để hiểu nội dung các bài hát nhưng sau khi trở thành thủ khoa đầu vào lớp 10 chuyên Trung, Phương bắt đầu có ý định du học Trung Quốc với mục tiêu giành học bổng chính phủ.

Phương cho hay, do yêu thích tiếng Trung nên ngôn ngữ này đi vào cuộc sống của em một cách tự nhiên. Thay vì mất thời gian học từ vựng hay ngữ pháp, em xem chương trình tiếng Trung hàng ngày, rèn luyện kỹ năng tranh biện, thuyết trình qua các cuộc thi như Nhịp cầu Hán ngữ.

Vào đội tuyển học sinh giỏi tiếng Trung của trường từ lớp 10, năm đầu, Phương đoạt giải khuyến khích nhưng hai năm sau, em cải thiện thứ hạng với giải Nhì và giải Nhất.

Nữ sinh cho hay, xác định du học sớm giúp em có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng. Hồ sơ ứng tuyển học bổng chính phủ có phần nêu kế hoạch học tập trong bốn năm đại học. Phương tập viết kế hoạch học tập từ năm lớp 10 và để trống phần ngành học. Vừa viết, em vừa tham khảo kinh nghiệm, cách trình bày của anh chị du học sinh. Để gây ấn tượng, nữ sinh đặt mục tiêu cho từng năm học và nêu rõ cần làm gì để đạt được.

Ngoài kế hoạch, ứng viên cũng cần có chứng chỉ HSK4 hoặc IELTS 6.5 trở lên, điểm trung bình học tập từ 7.0... Năm lớp 12, Phương đạt hai chứng chỉ HSK6 (cấp nhất khi đó), IELTS 6.5 và điểm tổng kết trên 8.0

Phương cho hay, lúc chọn ngành học, em không dựa vào sở thích cá nhân mà xuất phát từ nhu cầu công việc sau này.

"Em xác định bản thân muốn làm ở một môi trường như thế nào, sau đó xem môi trường ấy có ngành, vị trí nào hợp với tính cách, năng lực cá nhân. Từ đó em chốt vị trí pháp chế và học Luật", Phương nói.

Cô nữ sinh thích làm trong môi trường đa quốc gia, đảm nhận công việc pháp chế, soạn thảo văn bản pháp lý... Chọn được ngành, Phương mới bắt đầu sàng lọc trường.

"Em muốn vào những trường hàng đầu về chuyên ngành mình chọn nên quyết định nộp vào RUC - đứng đầu về ngành Luật", Phương chia sẻ.

Năm đó, học bổng hệ đại học của RUC chỉ có loại A. Theo Phương, khác với học bổng loại B, C, loại A yêu cầu khắt khe hơn về cách thức nộp và điều kiện xét tuyển. Ứng viên phải có giải học sinh giỏi quốc gia hoặc quốc tế, được tuyển thẳng vào đại học ở Việt Nam và chỉ được đăng ký một ngành ở ba trường của Trung Quốc.

Với thành tích đạt được, Phương ứng tuyển học bổng loại A của ba trường gồm RUC, Đại học Chính pháp Trung Quốc và Đại học Nam Kinh lần lượt theo ba nguyện vọng.

Nữ sinh trải qua vòng phỏng vấn trực tuyến với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và không phải làm bài thi viết. Buổi phỏng vấn diễn ra suôn sẻ. Tháng 7/2021, Phương nhận thông báo trúng tuyển RUC, với học bổng toàn phần gồm học phí, bảo hiểm, ký túc xá, và 2.500 tệ sinh hoạt phí mỗi tháng.

Là giáo viên chủ nhiệm ba năm cấp ba của Phương, cô Bùi Thị Tuyết không bất ngờ trước kết quả này của học trò dù "giành được học bổng ngành Luật của RUC là rất khó".

"Tôi chưa gặp học sinh nào có khả năng tự học, tự nghiên cứu tốt như Phương. Em cũng tình cảm, nhiệt tình", cô Tuyết cho biết thêm.

Theo anh Đoàn Bá Toại, Giám đốc Công ty cổ phần Giáo dục và Đào tạo quốc tế T&T Việt Nam, học bổng chính phủ rất cạnh tranh, mỗi năm chỉ có khoảng 50 suất cho du học sinh Việt Nam.

"Việc giành được học bổng ngành Luật hệ đại học tại một trường hàng đầu ở Trung Quốc chứng tỏ ứng viên, ngoài tiếng Trung xuất sắc, còn có hồ sơ năng lực tốt. Đạt học bổng loại A cho hệ đại học là rất khó, vì mức độ cạnh tranh cao", chuyên gia tư vấn du học Trung Quốc phân tích.

Do dịch bệnh, Trung Quốc hiện chưa mở biên cho sinh viên nước ngoài nên những ngày này, Phương vẫn phải học trực tuyến.

Chuyên gia khuyến nghị cách phòng bệnh đậu mùa khỉ
Từ vài tuần qua, các chuyên gia y tế đã lên tiếng cảnh báo về các trường hợp nhiễm virus đậu mùa khỉ hiếm gặp ở châu Âu. Cho đến nay, bệnh đậu mùa khỉ đã xuất hiện tại 16 quốc gia trên thế giới, chủ yếu là ở châu Âu và Bắc Mỹ, với khoảng 250 ca nhiễm virus đã được báo cáo lên Tổ chức Y tế thế giới (WHO).
Bắc Giang khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức, thi đấu tại SEA Games 31
(BGĐT) - Chiều 25/5, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tổng kết công tác đăng cai tổ chức thi đấu môn Cầu lông SEA Games 31 và biểu dương, khen thưởng các vận động viên, huấn luyện viên thuộc các đội tuyển thể thao của tỉnh thi đấu tại SEA Games 31.
Đại biểu quốc hội tỉnh Bắc Giang đề xuất 3 nội dung về Luật Điện ảnh (sửa đổi)
(BGĐT) - Chiều 25-5, Quốc hội thảo luận Luật Điện ảnh (sửa đổi). Phát biểu thảo luận, đại biểu Đỗ Thị Việt Hà (đoàn Bắc Giang) đề cập đến việc cần thiết quy định mở về hình thức yêu cầu chủ thể phổ biến phim trên không gian mạng gỡ bỏ phim có nội dung, hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động điện ảnh và các quy định khác của pháp luật có liên quan...

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...