Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cùng con đạp xe xuyên Việt

Cập nhật: 15:22 ngày 15/07/2022
(BGĐT) - Sau 20 ngày làm bạn với chiếc xe đạp (từ 20/6 đến 10/7/2022), anh Trần Song Hải (48 tuổi) ở phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) cùng con trai Trần Hải Minh (11 tuổi) và cháu ruột Trần Vũ Hùng (14 tuổi) hoàn thành hành trình xuyên Việt với quãng đường gần 2 nghìn km từ TP Bắc Giang đến TP Hồ Chí Minh.

{keywords}

Anh Hải cùng con và cháu đến Dinh Độc Lập (TP Hồ Chí Minh) hoàn thành hành trình đạp xe xuyên Việt (ảnh nhân vật cung cấp).

Luôn mong muốn các bạn nhỏ trong gia đình có thêm kỹ năng sống, được tìm hiểu nhiều hơn về cuộc sống xung quanh, hơn hai năm trước, anh Hải đã có kế hoạch cùng con và cháu trai thực hiện chuyến đi dọc đất nước bằng xe đạp. 

Bản thân kinh doanh tự do, anh Hải tự nhận mình có nhiều lợi thế hơn các bậc phụ huynh khác về thời gian. Chính vì vậy, anh luôn có suy nghĩ được đồng hành cùng các con, cháu tạo ra những trải nghiệm thật đặc biệt vào dịp nghỉ hè. 

Đạp xe xuyên Việt là một hành trình nhiều thử thách nên anh đã chuẩn bị kỹ lưỡng cả về thể lực lẫn tinh thần, đánh thức ham muốn được chinh phục của bọn trẻ. Để có sức khỏe dẻo dai, hằng tuần, anh cùng Minh và Hùng dành ba buổi để đạp xe, mỗi buổi ít nhất 20 km và ba buổi tập chạy bộ quãng đường khoảng 10 km. Anh Hải còn thường xuyên tổ chức các buổi dã ngoại bằng xe đạp giúp các con chinh phục những cung đường với khoảng cách tăng dần từ 50 km đến 100 km để có thể thích nghi với hành trình đầy thử thách sắp tới.

Đồng thời, anh Hải dạy con cách tiết kiệm tiền phục vụ chuyến đi. Anh dự tính, cần khoảng 300-500 nghìn đồng để ăn uống, thuê nhà nghỉ cho mỗi người khi dừng chân hằng ngày. Toàn bộ tiền mừng tuổi, tiền thưởng học sinh có thành tích học tập tốt hoặc bố mẹ cho khi làm việc nhà đều được hai bạn trẻ để dành. Bằng cách này, anh Hải cũng muốn dạy con, cháu tính tự lập để có thể lo cho bản thân khi không có bố mẹ ở bên.

Hành trình đi qua 21 tỉnh, TP của đất nước là một trải nghiệm sâu sắc, khó quên với anh Hải và hai cậu bé. Lộ trình được anh Hải tìm hiểu qua Google Maps, chi tiết các cung đường sẽ đi qua, mỗi ngày phải đạt được tối thiểu bao nhiêu km để bảo đảm sức khỏe và hoàn thành hành trình đúng kế hoạch. 

Hành trang 3 người mang theo trên chuyến đi hết sức gọn nhẹ, đơn giản, chủ yếu là một số loại thuốc cơ bản, đồ dùng cá nhân, đèn báo hiệu dành cho xe đạp khi đi trời tối, bộ đồ nghề sửa xe dự phòng cho tình huống xe hỏng giữa đường.

{keywords}

Trên đường đi, hai cậu bé Hùng - Minh đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là thời tiết khắc nghiệt mùa hè (ảnh nhân vật cung cấp).

Chuyến đi đường trường không phải lúc nào cũng thuận lợi. Không ít lần xe bị đứt xích, hỏng phanh, thủng săm phải dừng lại sửa chữa. Thời tiết mùa hè trên dải đất miền Trung nắng gió, hanh khô, có khi lên tới hơn 40 độ C khiến cơ thể nhanh mất nước, cả ba động viên nhau cố gắng, vừa đi vừa giữ sức để tiếp tục hành trình dài phía trước.

Không thể quên những lúc đạp xe buổi tối trên những con đường ven biển không một bóng người hoặc những cung đường đèo, lối đi lắt léo, độ dốc cao. Trong suốt cuộc hành trình, 3 người đã vượt tất cả 50 đèo, dốc. Mỗi lần vượt đèo là như vắt kiệt toàn bộ sức lực. 

Một kỷ niệm đáng nhớ khi vượt đèo Hải Vân - một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam, dài gần 30 km, xe đạp của Minh bị đứt xích, hỏng phanh tới 2 lần, sức lực gần như cạn kiệt, cậu bé dường như muốn dừng lại nhưng anh Hải luôn động viên "người bạn" đồng hành nhỏ tuổi quyết tâm “dù thế nào cũng không được bỏ cuộc, mỗi lần vượt qua được thử thách là một lần chiến thắng chính mình”.  

Trong hành trình dài gần 2 nghìn km, mỗi ngày 3 người phải hoàn thành quãng đường bình quân 100 km tùy vào sức khỏe, điều kiện thời tiết, địa hình. Ở ngày thứ ba của chuyến đi, Trần Hải Minh đã chinh phục thành công cung đường từ TP Thanh Hóa tới TP Vinh dài 130 km, thiết lập kỷ lục cho chính mình.

{keywords}

Dừng chân tại Tượng đài chiến thắng Mỏ Cày (ảnh nhân vật cung cấp).

Không để chuyến đi trở thành áp lực, khi đến những danh lam, thắng cảnh, 3 người dừng chân nghỉ ngơi, chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên. Anh Hải muốn chuyến đi là dịp để con, cháu rèn luyện sức khỏe, tính kỷ luật, ý chí vượt qua thử thách và khám phá vẻ tươi đẹp, trù phú của đất nước, vun đắp thêm tình yêu quê hương, Tổ quốc.

Ba cua rơ chọn dừng chân tại một số địa danh lịch sử như: Thành cổ Quảng Trị, Tượng đài chiến thắng Mỏ Cày, Bệnh xá Đặng Thùy Trâm, ngã ba Đồng Lộc, Trường Dục Thanh - nơi Bác Hồ từng dạy học... Những điểm di tích trên giúp các con hiểu hơn về lịch sử dân tộc, biết ơn sự hy sinh của bao thế hệ đi trước cho độc lập, tự do hôm nay.

Hai bạn nhỏ Minh và Hùng chia sẻ, chuyến đi thực sự ý nghĩa vì đã có những trải nghiệm thú vị, gặp gỡ nhiều người với hoàn cảnh khác nhau. Trước khi lên đường, anh Hải đã dự kiến chương trình tặng quà cho một số hoàn cảnh khó khăn tại quê nhà Nghệ An - nơi đi qua trong cuộc hành trình. Bé Minh rất hào hứng và nỗ lực vận động ủng hộ từ người thân để giúp đỡ những người bạn không được may mắn như mình. Bố con anh Hải đã tặng 5 triệu đồng cho 10 bạn nhỏ hoàn cảnh khó khăn có thành tích học tập tốt và 5 triệu đồng cho Chi hội Người cao tuổi thôn Đại Đồng, xã Thượng Tân Lộc, huyện Nam Đàn (Nghệ An).

{keywords}

Hải Minh trao quà cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn tại Nam Đàn, Nghệ An (ảnh nhân vật cung cấp).

Trước khi thực hiện chuyến xuyên Việt, anh Hải đã cùng con từng tham gia một số giải chạy marathon trong tỉnh và toàn quốc. Gần đây nhất, Hải Minh tham gia Giải Marathon Côn Đảo 2022 cự ly 21 km do báo Tiền Phong tổ chức. Đây là những bài học hữu ích ngoài sách vở rèn luyện thể chất, kỹ năng giúp con vững vàng hơn trong cuộc sống.

Thu Thủy

Cô gái Mường mang HCV đầu tiên về cho Đội tuyển Xe đạp Việt Nam
Trong khuôn khổ chương trình thi đấu môn Xe đạp SEA Games 31, ở nội dung băng đồng Olympic nữ diễn ra tại thành phố Hòa Bình ngày 16/5, vận động viên Đinh Thị Như Quỳnh (số 54), là người con gái đất Mường tỉnh Hòa Bình đã mang về Huy chương Vàng (HCV) đầu tiên cho Đội tuyển Xe đạp Việt Nam.
Xe đạp Việt Nam đoạt cú đúp HCV trong ngày thi đấu cuối cùng
Sáng 22/5, các đội tuyển tiếp tục bước vào tranh tài chung kết nội dung xuất phát đồng hàng cá nhân nữ, đồng đội nữ, trong khuôn khổ môn Xe đạp SEA Games 31, tại Quảng trường Hòa Bình, thành phố Hòa Bình.
TP Hồ Chí Minh đoạt nhiều giải thưởng tại giải đua xe xuyên Việt
Đội TP Hồ Chí Minh (HCM) Vinama lập hat-trick giải thưởng Áo Vàng, Áo Đỏ và vô địch đồng đội giải đua xe đạp xuyên Việt tranh Cup Truyền hình TP HCM 2022.



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...