Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Anh Nguyễn Đức Anh: Tấm gương "tỏa sáng nghị lực Việt"

Cập nhật: 07:18 ngày 15/10/2022
(BGĐT) - Vượt qua những mặc cảm về khiếm khuyết của bản thân, anh Nguyễn Đức Anh (SN 1984), Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên khuyết tật huyện Hiệp Hoà (Bắc Giang) tích cực giúp đỡ những người cùng cảnh ngộ và hăng hái tham gia các hoạt động vì cộng đồng.

Sinh ra với cơ thể lành lặn như bao đứa trẻ khác nhưng một trận sốt cao kéo dài năm 3 tuổi đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời Đức Anh. Biến chứng do cơn sốt khiến chân trái của anh bị teo; tứ chi yếu đi, run rẩy. Gia đình thuần nông, kinh tế không khá giả, song ai mách ở đâu có thầy hay, thuốc tốt, gia đình cũng đưa đứa con trai bé bỏng tới để chữa trị. 

{keywords}

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao quà cho anh Nguyễn Đức Anh trong khuôn khổ chương trình "Toả sáng nghị lực Việt" năm 2022.

Ấy vậy mà chân trái của Đức Anh chẳng thể phát triển bình thường được nữa. Đôi chân yếu, di chuyển khó khăn, ngày bé đi học bị các bạn chế giễu, Đức Anh cảm thấy rất tự ti.

Học xong lớp 7, Đức Anh được chuyển tới Làng Hữu nghị Việt Nam (TP Hà Nội) để phục hồi chức năng và học nghề thủ công mỹ nghệ. Năm 2003, vẫn giữ lối sống khép kín, Đức Anh trở về quê hương. Duyên số đưa đẩy, anh gặp người con gái hiền hậu cùng thôn. 

Năm 2005, hai người kết hôn rồi 2 đứa con kháu khỉnh ra đời. Tuy nhiên, số phận tiếp tục thử thách khi người vợ của anh qua đời do bị chó dại cắn trên đường đi làm về, bỏ lại 2 đứa con thơ. Nhìn 2 con đang tuổi ăn, tuổi lớn, mồ côi mẹ, bản năng của người bố trỗi dậy mạnh mẽ, anh không cho phép bản thân yếu đuối, tuyệt vọng.

Gác nỗi đau qua một bên, anh bắt đầu lại cuộc sống. Cơ thể yếu hơn những người bình thường, anh làm những công việc phù hợp. Cùng sự giúp sức của chính quyền địa phương, gia đình, bạn bè, anh Đức Anh nuôi bò, gà, chó và trồng thêm cây ăn quả để tạo thu nhập, thuận tiện cho việc chăm sóc nhà cửa và các con. Ngoài ra, những lúc rảnh rỗi anh thường lên youtube tìm hiểu về tự chế đồ dùng gia đình và sửa chữa đồ điện tử. 

Với những đóng góp tích cực vào công tác tình nguyện vì cộng đồng, tháng 9/2022 vừa qua, anh Nguyễn Đức Anh là một trong 50 tấm gương thanh niên được vinh danh trong chương trình “Toả sáng nghị lực Việt” và được nhận Bằng khen của Uỷ ban T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Từ những vật liệu có sẵn, anh tự chế được nhiều đồ dùng thuận tiện cho sinh hoạt như chiếc đèn, cái gãi lưng… Nhiều người hàng xóm khi đài, ấm siêu tốc, nồi cơm điện bị hỏng thường mang sang nhờ anh Khanh (tên ở nhà của Đức Anh) sửa. 

Những lúc đó, anh rất vui vì giúp đỡ được mọi người, thấy mình sống có ích. Từ đó, anh dần vượt qua tự ti về khiếm khuyết của bản thân. Sau này, cái tên anh Khanh “khuyết tật” trở thành biệt danh mà anh thấy vui khi người làng nhắc tới.

Năm 2019, CLB Thanh niên khuyết tật trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Hiệp Hoà được thành lập. Anh được hội viên tin tưởng bầu giữ chức Phó Chủ nhiệm CLB. Anh luôn suy nghĩ cách để CLB phát triển, là mái nhà chung để mọi người gắn bó. Anh nhiệt tình cho CLB mượn ngôi nhà của gia đình đang sống để làm địa điểm mở xưởng sản xuất và nơi ở cho các thành viên ở xa. 

Tổ nghề thu hút gần 10 lao động đều là người khuyết tật trên địa bàn các huyện Hiệp Hòa, Lạng Giang, Sơn Động. Tại đây, mọi người chuyên gia công linh kiện điện tử, gấp giấy vàng mã. Thời gian đầu, Ban Chủ nhiệm CLB vận động các nhà hảo tâm, người thân, bạn bè ủng hộ kinh phí để nhập, kết nối nguồn hàng. 

Dịch Covid-19 bùng phát, tổ nghề phải tạm dừng hoạt động. Anh Lê Văn Vũ (Lạng Giang), thành viên chia sẻ: "Vì là người khuyết tật nên xin việc làm khó khăn. Tham gia tổ nghề, chúng tôi được làm việc, kiếm thêm thu nhập chăm lo cho bản thân, gia đình. Đáng tiếc, do nhiều yếu tố mà tổ nghề phải tạm dừng hoạt động".

Khi nhắc về anh Đức Anh, mọi người đều ghi nhận anh rất sôi nổi trong công tác hội. Anh cùng Ban Chủ nhiệm CLB thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa dành cho người khuyết tật và cộng đồng như: Vận động ủng hộ, trao quà cho các em nhỏ khuyết tật, người khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; phối hợp với Phòng khám Đa khoa S.A.R.A Đạo Ngạn (Việt Yên) khám và phát thuốc miễn phí cho các hội viên CLB; ủng hộ nhu yếu phẩm cho đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng do lũ lụt. 

Đặc biệt, năm 2021 khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại tỉnh, không ngại mình là người yếu thế, nguy cơ nhiễm bệnh cao, anh hăng hái tham gia công tác phòng, chống dịch ở địa phương; xung phong đi phát hàng nghìn khẩu trang cho người dân theo chương trình hỗ trợ của Huyện đoàn Hiệp Hòa. Cùng đó, CLB của anh còn làm gần 1 nghìn chiếc kính chống giọt bắn tặng các y, bác sĩ đang ngày đêm túc trực tại bệnh viện dã chiến của huyện.

Với những đóng góp tích cực vào công tác tình nguyện vì cộng đồng, tháng 9/2022 vừa qua, anh là một trong 50 tấm gương thanh niên được vinh danh trong chương trình “Toả sáng nghị lực Việt” và được nhận Bằng khen của Uỷ ban T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Bài, ảnh: Thu Thủy

Lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái
(BGĐT) - Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có nhiều doanh nghiệp (DN), doanh nhân sản xuất, kinh doanh giỏi, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội. Việc làm này ngày càng được nhân rộng. 
Chàng trai khuyết tật giàu nghị lực
(BGĐT) - Dù gặp trực tiếp chàng trai Bùi Văn Hiếu (SN 1995) ngoài đời hay trên mạng xã hội, mọi người luôn thấy anh ngồi trên chiếc xe lăn với nụ cười lạc quan. Trong vai trò là Phó Chủ tịch Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên khuyết tật tỉnh Bắc Giang, gần 4 năm qua, anh Hiếu có nhiều ý tưởng sáng tạo, hoạt động tập hợp, giúp đỡ nhiều người cùng cảnh ngộ vươn lên trong cuộc sống. 
Đại hội đại biểu Hội Bảo trợ Người khuyết tật - Trẻ mồ côi huyện Yên Thế nhiệm kỳ 2022-2027
(BGĐT)- Sáng14/9, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi (NKT-TMC) huyện Yên Thế  tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2022-2027. 
Người vinh dự 3 lần cầm cờ Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam
Tại Lễ khai mạc Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á (ASEAN Para Games) lần thứ 11 tại Surakarta (Indonesia), vận động viên (VĐV) cử tạ Lê Văn Công đã vinh dự được giao nhiệm vụ cầm cờ cho Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam.
Khai mạc Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á 2022: Sôi nổi và nhiều ý nghĩa nhân văn
Sau thời gian dài trì hoãn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tối 30/7, Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 11 năm 2022 (ASEAN Para Games 11-2022) khai mạc trọng thể trên sân vận động Manahan, thành phố Surakarta của Indonesia với chủ đề “Cùng nhau chiến thắng”. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...