Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc - Tổng phụ trách Đội tâm huyết với học sinh vùng cao

Cập nhật: 12:33 ngày 29/10/2022
(BGĐT) - 13 năm giữ vai trò Tổng phụ trách (TPT) Đội, cô giáo Nguyễn Thị Ngọc (SN 1987), Trường THCS An Châu (Sơn Động- Bắc Giang) luôn nhiệt huyết với công việc, dẫn dắt phong trào của trường đạt nhiều thành tích cao.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống nghề giáo tại huyện miền núi Sơn Động, ngay từ bé, cô học trò nhỏ đã ấp ủ ước mơ đứng trên bục giảng để truyền tải kiến thức bổ ích cho học sinh nơi đây, góp phần dựng xây quê hương phát triển. 

{keywords}

Cô giáo Ngọc (ở giữa) cùng các học sinh tỉnh Bắc Giang chụp ảnh lưu niệm tại chương trình Liên hoan Thiếu nhi tiêu biểu các dân tộc toàn quốc năm 2022.

Năm 2008, tốt nghiệp chuyên ngành Âm nhạc, Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Ninh (nay là Trường Đại học Hạ Long), cô giáo Ngọc trở về quê nhà, giảng dạy môn Âm nhạc tại Trường THCS An Bá. Làm việc tại ngôi trường ở vùng đặc biệt khó khăn, cô giáo Ngọc nhận thấy học sinh chưa có nhiều cơ hội tiếp cận các phong trào, hoạt động Đội.

Với khát khao cống hiến, dù mới “chân ướt, chân ráo” về trường nhưng cô giáo trẻ đã mạnh dạn xung phong đảm nhiệm vai trò TPT Đội. Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc nói: “Tôi nhận nhiệm vụ khi vừa ra trường, chưa có kinh nghiệm công tác nên còn nhiều bỡ ngỡ. 

Được sự giúp đỡ của Ban Giám hiệu nhà trường và các thầy cô đi trước, bản thân tự nỗ lực, tìm tòi nên tôi nhanh chóng quen với công việc. Tôi luôn trăn trở, nghĩ cách làm sao để học sinh vùng cao thích tới trường, có cơ hội tiếp cận với tri thức, khơi gợi sự sáng tạo của các em”.

Cô giáo Ngọc nhớ lại những lần đến tận nhà vận động học sinh đi học, bất kể nắng, mưa. Các gia đình thường ở cách nhau cả quả đồi, đường sá gập ghềnh, khó đi. Nhiều khi tới từ chiều nhưng phụ huynh đi làm tận 9, 10 giờ đêm mới về vẫn phải đợi. Dù rất mệt mỏi nhưng chỉ cần thuyết phục để cha mẹ các em đồng ý cho con tiếp tục tới trường là cô giáo không nề hà. Thời gian trôi qua, nhiều em trong số những học sinh dân tộc thiểu số đó đã trưởng thành. Đó là thành quả cho những nỗ lực của cô giáo trẻ luôn hết lòng vì học trò.

Cô giáo Ngọc không chỉ giỏi chuyên môn mà còn là TPT Đội năng nổ, tâm huyết, luôn có tư duy đổi mới, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhiều phong trào do cô xây dựng để lại dấu ấn với học sinh, phụ huynh, góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của nhà trường.

Năm 2018, cô giáo Ngọc được phân công về Trường THCS An Châu và tiếp tục làm TPT Đội. Luôn cầu thị, không ngừng trau dồi bản thân, cô giáo Ngọc nhanh chóng bắt nhịp với ngôi trường mới. Dựa vào yêu cầu nhiệm vụ từng thời điểm, cô lên kế hoạch hoạt động hằng tuần, hằng tháng của Liên đội gắn với các chủ điểm khác nhau. Để triển khai hiệu quả các chương trình, cô tìm tòi, đưa ra hình thức tuyên truyền đa dạng. 

Khai thác lợi thế truyền thông qua mạng xã hội, cô giáo Ngọc thường xuyên phổ biến các thông tin qua tài khoản facebook của liên đội, nhóm zalo trao đổi giữa phụ huynh và nhà trường. Đồng thời tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh “măng non” của trường và sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, các buổi toạ đàm, sân khấu hoá. 

Để thu hút đông đảo đội viên tham gia, cô giáo Ngọc cùng với Ban Chỉ huy Liên đội nghiên cứu, tổ chức nhiều sân chơi bổ ích, thiết thực. Điển hình như: Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo; phong trào Một phút sạch trường, Ngày thứ Bảy tình nguyện, Nhặt được của rơi trả người đánh mất, Người tốt - Việc tốt. 

Các hoạt động Đội tại nhà trường chú trọng trang bị cho học sinh kỹ năng sống, tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ đuối nước, xâm hại tình dục, bạo hành gia đình, bạo lực học đường, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bên cạnh việc phát triển các hoạt động Đội, cô giáo Ngọc đặc biệt quan tâm tới đời sống của học sinh. Với mục tiêu vừa hỗ trợ được học sinh khó khăn, vừa khơi dậy lòng nhân ái, sự sẻ chia trong các bạn nhỏ, cô xây dựng các hoạt động hướng về việc bạn học giúp đỡ nhau trong cuộc sống. 

Từ phong trào Bạn giúp bạn, Đôi bạn cùng tiến, Ngôi nhà kế hoạch nhỏ, nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn đã được động viên, hỗ trợ kịp thời. Năm học 2022-2023, đã có 50 em được tặng bộ sách giáo khoa mới, đồ dùng học tập và tiền mặt tổng trị giá hơn 30 triệu đồng.

Bằng sự dẫn dắt tận tâm, nhiệt huyết của cô giáo Nguyễn Thị Ngọc, nhiều năm liền Liên đội Trường THCS An Châu đạt danh hiệu Liên đội Xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi của huyện và tỉnh. 

Ghi nhận những đóng góp đó, cô giáo Nguyễn Thị Ngọc được T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen "Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp T.Ư" (năm 2020); Huy hiệu "Phụ trách giỏi” (năm 2021); 4 lần được Hội đồng Đội T.Ư tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi.

Bài, ảnh: Thu Thủy

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Nguyệt: Sáng tạo qua mỗi bài giảng
(BGĐT) - 5 năm học liên tiếp, đội tuyển học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 9 của Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Bắc Giang) giành nhiều giải cao trong các kỳ thi cấp thành phố, cấp tỉnh. Người góp công làm nên kết quả đó là cô giáo Nguyễn Thị Minh Nguyệt (SN 1971), dạy môn Ngữ văn, Tổ trưởng Tổ Khoa học Xã hội.
Bắc Giang: Cô giáo mỹ thuật say mê lịch sử địa phương
(BGĐT) - Đảng ủy thị trấn Nhã Nam (Tân Yên - Bắc Giang) vừa trao giải Cuộc thi viết “Nhã Nam - Khát vọng vươn lên”. Vượt qua gần 2.000 bài dự thi, cô giáo Nguyễn Thị Chuyền, giáo viên môn Mỹ thuật, Trường THCS thị trấn Nhã Nam giành giải Nhất. 
Cô giáo Nguyễn Thị Phương Thảo: Sáng tạo để truyền đam mê học tập
(BGĐT) - Gần 30 năm đứng trên bục giảng, cô giáo Nguyễn Thị Phương Thảo (SN 1973) ở Trường THCS thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) luôn sáng tạo, truyền lửa đam mê học tập môn Ngữ văn cho các thế hệ học trò. 
Cô giáo Chu Thị Lan: Đổi mới qua từng bài giảng
(BGĐT) - Không ngại khó ngại khổ, bám lớp bám trường, luôn tâm huyết với nghề, cô giáo Chu Thị Lan (SN 1974), Trường Tiểu học và THCS xã Hữu Sản, huyện Sơn Động (Bắc Giang) được các học trò yêu quý như người mẹ thứ hai. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...