Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chung tay phòng ngừa đuối nước

Cập nhật: 17:53 ngày 27/05/2023
(BGĐT) - Nhằm nâng cao kỹ năng bơi lội, phòng ngừa tai nạn do đuối nước, các cấp bộ đoàn tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tổ chức dạy bơi miễn phí cho học sinh trong dịp hè. 

Những ngày giữa tháng 5, thời tiết oi nóng, trong làn nước mát bể bơi tại Trường Tiểu học Việt Lập (Tân Yên) rộn ràng tiếng cười nói, nô đùa của học sinh. Nhà trường có hai bể bơi với tổng diện tích hơn 400 m2 được đầu tư xây dựng bằng nguồn xã hội hóa giáo dục từ năm 2018. 

{keywords}

Lớp học bơi cho trẻ em ở Trường Tiểu học Việt Lập (Tân Yên).

Cứ tới mùa hè, nhà trường lại mở cửa để phục vụ công tác dạy bơi, tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ. Trong đó, có một lớp học bơi miễn phí do Hội đồng Đội huyện Tân Yên tổ chức cho học sinh hoàn cảnh khó khăn. Tại đây, giáo viên hướng dẫn các em làm quen với nước, thực hành các động tác bơi cơ bản, kỹ năng phòng, tránh đuối nước và đuối nước tập thể. 

Em Nguyễn Thị Quỳnh Hoa, học sinh lớp 3G nói: “Ban đầu, em rất sợ nước, sau khi thầy giáo hướng dẫn cách nổi, thở dưới nước, em thấy tự tin hơn rất nhiều và thấy thích môn bơi. Hiện tại, em đã biết bơi ếch và đứng nước. Em sẽ cố gắng luyện tập chăm chỉ để nắm chắc kỹ thuật, bơi thành thạo, rèn sức khoẻ và để có thêm kỹ năng bảo vệ bản thân”.

Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ đoàn, đội quan tâm, đẩy mạnh công tác tổ chức giáo dục kỹ năng thực hành xã hội cho thanh thiếu nhi, đặc biệt là phòng, chống đuối nước; vận động các nguồn lực để tổ chức dạy bơi miễn phí cho trẻ.

Trong tháng 5 này, Hội đồng Đội huyện đã trao 60 suất học bơi miễn phí cho thiếu nhi tại xã Việt Lập và xã Hợp Đức. Theo anh Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện, từ năm 2020, Hội đồng Đội huyện phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo mở các lớp dạy bơi, tặng phiếu học bơi cho học sinh lứa tuổi tiểu học, THCS. 

Trung bình mỗi năm có từ 3-4 lớp dạy bơi miễn phí, thu hút khoảng 200-300 học sinh tham gia. Nhằm bảo đảm điều kiện về cơ sở vật chất, không gian học tập an toàn, Huyện đoàn chủ động kết nối với những trường học có bể bơi và các bể bơi tư nhân trên địa bàn để tổ chức. Giáo viên giảng dạy đều có chuyên môn. Sau thời gian học từ 15-20 buổi, các em đều được kiểm tra, đánh giá và cấp chứng chỉ.

Có mặt ở bể bơi thôn Hà, xã Việt Tiến (Việt Yên), không khí học bơi khá sôi động. Ít ai biết rằng, trước đây, xã Việt Tiến không có bể bơi công cộng, do đó, học sinh ít có điều kiện tiếp cận và học bơi - một kỹ năng rất cần thiết trong cuộc sống. Năm 2018, trên địa bàn xã có một bể bơi tư nhân đầu tiên vận hành, ngay khi đó, Đoàn xã đã phối hợp với chủ bể bơi tổ chức lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em ở địa phương. 

Anh Nguyễn Văn Nguyện, Bí thư Đoàn xã Việt Tiến cho biết: “Trước đây, ít trẻ em biết bơi vì chưa có điều kiện tiếp cận và học tập bài bản. Qua khóa học, các em tự tin hơn và nắm được các kỹ năng bơi cơ bản. Mỗi năm Đoàn xã tổ chức từ 1-2 lớp dạy bơi miễn phí cho khoảng 40 học sinh vượt khó học giỏi. Các tình nguyện viên hướng dẫn đều đã tham gia các lớp tập huấn kiến thức về bơi lội”.

Phòng, tránh đuối nước cho trẻ em trong dịp hè được Tỉnh đoàn Bắc Giang xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Dịp hè năm 2022, toàn tỉnh đã tổ chức 36 lớp dạy bơi miễn phí cho gần 7 nghìn thanh thiếu nhi; cắm mới hơn 500 biển cảnh báo nước sâu nguy hiểm tại các ao, hồ, sông, ngòi. 

Hằng năm, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức giải “Đường bơi xanh” thu hút hàng trăm học sinh trên địa bàn tỉnh tham gia. Đây là sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp các em có dịp giao lưu, học hỏi trao đổi kinh nghiệm và thể hiện đam mê bơi lội.

Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ đoàn, đội quan tâm, đẩy mạnh công tác tổ chức giáo dục kỹ năng thực hành xã hội cho thanh thiếu nhi, đặc biệt là kỹ năng bơi lội, phòng tránh đuối nước; đồng thời vận động các nguồn lực để tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ.

Bài, ảnh: Thu Thủy

Bắc Giang: Một thanh niên bơi giỏi vẫn bị đuối nước
(BGĐT) - Sau hơn 4 giờ tích cực tìm kiếm, đêm 20/5, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Bắc Giang) đã tìm thấy thi thể nam thanh niên bị đuối nước tại hồ điều hòa thị trấn Vôi (Lạng Giang). 
Cứu sống ba du khách đuối nước ở biển Lăng Cô
Đang tắm biển Lăng Cô (Thừa Thiên Huế), ba du khách Hà Nội bị đuối nước, được Trung tá công an và đồng nghiệp ứng cứu.
Nam sinh lớp 4 cứu hai học sinh lớp 12 bị đuối nước
Thấy có người đuối nước ở sông Ba, nam sinh lớp 4 Kpă Nguyên đã lao xuống cứu 2 người đưa lên bờ an toàn.
Đi xe đạp ngã xuống kênh, hai chị em ruột tử vong do đuối nước
Vào khoảng 16 giờ ngày 1/4, người dân bản Pom Loi trong lúc đi lấy nước tưới rau đã phát hiện hai cháu bé bị đuối nước dưới Kênh Đại Thủy nông Nậm Rốm (đoạn thuộc địa phận bản Pom Loi, phường Nam Thanh, thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên).
Bắc Giang: Hai học sinh tắm sông bị đuối nước
(BGĐT) - Ngày 22/3, nhiều người dân ở huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) bàng hoàng đau xót khi biết tin hai học sinh Vũ Công D và Trần Hoàng Dũng T (SN 2009) ở thôn Ninh Sơn, xã Hoàng Lương bị đuối nước. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...