Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ / Gương mặt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình

Cập nhật: 11:26 ngày 22/02/2020
(BGĐT) - Chị Mai Thị Hoa (SN 1983) hiện là Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Nhịp cầu nhân ái huyện Tân Yên (Bắc Giang), đồng thời là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Nhã Nam. Năm 2019, chị Hoa là một trong số ít cán bộ trẻ vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng tại hội nghị biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2018 - 2019.

Tốt nghiệp Học viện Tài chính, chị Mai Thị Hoa có duyên với công tác phụ nữ và nhóm thiện nguyện ở địa phương. Năm 2016, chị được bầu làm Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Nhã Nam. Nhắc đến chị Hoa, cán bộ Hội LHPN huyện Tân Yên vẫn gọi vui là “cán bộ sáng tạo”.

{keywords}

Chị Mai Thị Hoa trao khẩu trang vải cho người dân thị trấn Nhã Nam (Tân Yên) góp phần phòng dịch bệnh.

Năm nào cũng vậy, Hội LHPN huyện chỉ đạo các cơ sở hội trên địa bàn thống kê, lập danh sách hội viên có nhu cầu để tổ chức đào tạo nghề. Qua khảo sát, chị Hoa nhận thấy hầu hết hội viên ở thị trấn đều làm nghề kinh doanh, buôn bán nhỏ hoặc có rất ít diện tích đất nông nghiệp, đất vườn. Vì vậy, một số nghề như: Trồng trọt, chăn nuôi đến nay không còn phù hợp. Chị bàn với Ban Chấp hành Hội LHPN thị trấn mở lớp đào tạo nghề trang điểm, làm móng, làm mi cho hội viên phụ nữ khó khăn hoặc con em hộ nghèo trên địa bàn. Lớp đầu tiên khai giảng vào giữa năm 2016 thu hút hơn 20 học viên đều là hội viên hoàn cảnh khó khăn, con em hộ nghèo ở địa phương và một số nơi lân cận. Chị dùng toàn bộ số tiền lương 3 triệu đồng trong một tháng của mình để mua dụng cụ học nghề cho các học viên. Đón giảng viên từ Trung tâm Đào tạo nghề làm đẹp Hà Nội về tận nơi giảng dạy, chị Hoa và chị em trong Ban chấp hành Hội đã tìm cách để duy trì lớp dạy nghề trang điểm, làm đẹp có hiệu quả. Sau ba tháng, hầu hết học viên khóa đầu đã thành thạo, được cấp chứng chỉ nghề. Đến nay, các chị: Nguyễn Thị Hồng Chiêm, Hoàng Thị Ngọc, Vi Thị Trang, Trần Thị Huyền ở thị trấn Nhã Nam đã mở cơ sở trang điểm, làm móng nhờ số vốn hỗ trợ khởi nghiệp do Hội LHPN tỉnh quản lý. Số còn lại tìm được việc làm ở Hà Nội, TP Bắc Giang và trên địa bàn huyện.

Mỗi năm, Hội LHPN thị trấn Nhã Nam mở được 2 lớp đào tạo nghề cho hội viên và con em phụ nữ hoàn cảnh khó khăn. Năm 2019, chị Hoa tham mưu tổ chức đào tạo thêm nghề pha chế đồ uống, làm bánh. Việc thay đổi nghề nghiệp phù hợp với nhu cầu của xã hội nên số lượng học viên tìm được nghề sau đào tạo nhiều hơn; công tác đào tạo nghề cũng hiệu quả, phù hợp với tình hình địa phương và giảm lãng phí hơn trước.

{keywords}

May mắn khi tham gia công tác xã hội, tôi được gia đình, đặc biệt là mẹ chồng và chồng ủng hộ, động viên. Có những hôm, cả gia đình cùng đóng gói đồ đạc để tặng người có hoàn cảnh khó khăn. Tôi chỉ mong những việc làm của bản thân có thể góp phần nhỏ bé giúp ích cho cuộc đời”.

Chị Mai Thị Hoa

Đa dạng hóa hình thức giúp đỡ chị em, chị Hoa còn đề xuất thực hiện việc trao sinh kế cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, các chị được tặng đồ dùng lao động, phương tiện giao thông như: Xe đạp, máy ép nước mía, bàn ghế… phục vụ bán hàng, kinh doanh. Để thực hiện có hiệu quả, chị Hoa cùng Ban chấp hành Hội đến từng nhà, rà từng đối tượng; đồng thời vận động hội viên ở 6 chi hội phố Tiến Thắng, Tân Quang, Tân Hòa, Lao Động, Bùng, Bài tự phân loại, thu gom phế liệu tận nhà. Từ nguồn quỹ bán phế liệu, ba năm qua, Hội LHPN thị trấn đã giúp đỡ 22 phụ nữ và nhiều gia đình hội viên khác, trong đó nhiều chị thoát nghèo, thậm chí trích lại số tiền có được cùng gây quỹ giúp những chị em có hoàn cảnh khó khăn khác.

Không chỉ tích cực trong công tác phụ nữ, chị Mai Thị Hoa còn là Chủ nhiệm CLB Nhịp cầu Nhân ái huyện Tân Yên. Chị cùng hơn 20 thành viên (từ hội viên phụ nữ, hộ kinh doanh, cán bộ hưu trí và thanh niên) vận động nguồn lực tặng quà cho những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Mỗi tháng một lần, CLB tổ chức tặng cơm, cháo cho bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện. Ngoài ra, CLB tổ chức nhiều chương trình vận động, trao sách, quần áo và đồ dùng học tập cho học sinh ở các huyện: Lạng Giang, Lục Nam, Yên Thế và hai tỉnh Hà Giang, Yên Bái.

Các tập thể, cá nhân hảo tâm ủng hộ cháu Hoàng Anh Quân bị ong đốt hơn 70 triệu đồng
(BGĐT) - Sau 4 ngày điều trị tại Khoa thận - Lọc máu, Bệnh viện Nhi T.Ư (Hà Nội), cháu Hoàng Anh Quân (6 tuổi) học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Dương Hưu (Sơn Động) vẫn trong tình trạng nguy kịch.
Xây dựng nhà nhân ái cho hộ nghèo
(BGĐT) - Thực hiện chương trình tình nguyện mùa đông năm 2019 và xuân tình nguyện năm 2020, Ban Thường vụ Huyện đoàn Lục Nam (Bắc Giang) vừa khởi công xây dựng nhà nhân ái cho gia đình bà Nguyễn Thị Sa, thôn An Phúc, xã Trường Giang (Lục Nam).
Trân quý những tấm lòng
(BGĐT)- Anh bạn tôi vừa cùng nhóm thiện nguyện của Hội Nữ doanh nhân huyện Lạng Giang đến tặng quà hai cháu Hồ Ký Sự (9 tuổi) và Hồ Sỹ Nghiệp (6 tuổi) mồ côi cha mẹ ở thôn Trại Giăng, xã Cẩm Đàn (Sơn Động).

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...