Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ / Gương mặt
Nhịp sống trẻ / Gương mặt
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Chàng trai không tay chân từng suýt bị chôn sống

Cập nhật: 09:19 ngày 27/04/2020
Nay Djrueng, đứa con duy nhất của ông Kbôr Djoang ở xã Krông Năng, huyện Krông Pa học đến cao đẳng dù không tay, không chân từ khi vừa lọt lòng.

Nửa đêm ngày cuối tháng 4, Nay Djrueng vẫn lạch cạch bên chiếc máy tính xách tay trong phòng trọ nhỏ ở Bình Thạnh, TP HCM. Cậu dùng hai cái cổ tay lướt nhanh trên bàn phím. Mất ngủ nên Djrueng thức thâu đêm hoàn tất các công việc liên quan đến hoạt động thiện nguyện mình phụ trách và học thêm về dựng phim.

{keywords}

Năm cấp một, Djrueng có duy nhất bộ quần áo để đến trường. Đôi dép đi ngược ra phía sau của Djrueng giúp cậu đỡ bỏng rát khi đi trên cát. Năm lớp 4, cậu được tặng chân giả, nhưng đau nếu di chuyển nhiều.

Sinh ra trong một gia đình 8 người con nhưng Nay Djrueng cùng hai người khác bị khuyết tật do di chứng da cam của bố.

26 năm trước, người Jrai ở Krông Năng có một phen bàng hoàng khi cậu bé Nay Djrueng chào đời trong hình dạng kỳ dị: Không tay, không chân. Theo quan niệm cũ của làng, đứa trẻ là hiện thân của ma quỷ nên phải chôn sống kẻo gây họa.

Xót con nhưng không dám cãi lệ làng, vợ chồng ông Kbô Djoang chỉ biết ngồi khóc. Một người anh trai trước của Nay Djrueng cũng bị dị tật như cậu và đã bị chôn ngay khi vừa sinh. Lần này, một người họ hàng biết chuyện đã bế Djrueng bỏ trốn.

Người làng sợ xui xẻo không dám đến gần nhà ông Djoang nên sau vài ngày bỏ trốn, đứa trẻ lén về bên bầu vú mẹ mà không bị ai phát hiện. "Dù sao nó cũng là giọt máu của vợ chồng tôi nên vẫn cố nuôi và yêu thương con", ông Djoang nói.

{keywords}

Djrueng thắp nến tri ấn tại nghĩa trang liệt sĩ ở Đà Nẵng năm 2017.

Không chân, không tay nhưng Nay Djrueng vẫn lớn lên bình thường như những đứa trẻ Jrai khác. Cậu thèm được đi học nhưng sợ bị bắt nạt, sợ các anh, chị, em của mình xấu hổ. Nay Djrueng thèm lên rẫy, nhưng cha mẹ bận làm, không thể cho theo. Hàng ngày, cậu chỉ biết ngồi khóc một mình trong căn nhà đã khóa cửa.

Mãi đến năm 8 tuổi, khi các chị, các anh đã rời trường làng, Nay Djrueng mới dám xin cha mẹ cho đi học. Bằng "đôi chân" không đều nhau, cậu bé người Jrai đến trường cách nhà hơn 600 mét. Mùa nắng, cát bỏng rát khiến "đôi chân" trần sưng tấy. Mùa mưa, nước ngập đường làng, mẹ phải cõng cậu đến trường. Đến năm lớp 3, Djrueng năn nỉ mẹ mua cho đôi dép, gập ngược ra phía sau đi.

Đến cấp hai, Djrueng được vào trường nội trú. Mọi sinh hoạt đều phải tự túc. Tuần nào các bạn cũng được bố mẹ đón về, chỉ Djrueng một mình ở ký túc xá. Vợ chồng ông Djoang còn bận nuôi đàn con ăn học, không còn thời gian cho đứa con xa nhà. Có những tuần, cậu đi bộ hơn 20 km về thăm nhà.

Các thầy cô, bạn bè không bỏ quên cậu học trò khuyết tật. Biết trò không có cơm trưa khi phải học cả ngày, giáo viên hùn tiền mua cho Djrueng. Sách vở, tài liệu của cậu học trò khuyết tật được cha nuôi – là một thầy giáo trong trường mua tặng.

Một lần xem chương trình truyền hình về "hiệp sĩ công nghệ thông tin" Nguyễn Công Hùng – người khuyết tật đã thành lập trung tâm tin học – Djrueng quyết định theo học cao đẳng công nghệ thông tin tại Trường Đại học Đà Nẵng.

Tốt nghiệp, nay Djrueng đã xin việc ở một vài công ty, nhưng sau một thời gian cậu muốn tiếp sức cho những hoàn cảnh không may như mình nên nhận việc chăm sóc một phần website từ thiện. Năm 2014, Nay Djrueng xây dựng quỹ "Tiếp sức đến trường" để đồng hành với học sinh vùng sâu, vùng xa. Quỹ còn eo hẹp nên học sinh nghèo ở hai trường cấp một và cấp ba mà cậu từng theo học được ưu tiên.

{keywords}

Djrueng trao quà cho học sinh khó khăn tại trường Tiểu học Krông Năng năm học 2018-2019.

Mỗi dịp khai giảng, Djrueng trực tiếp về trường trao quà. Nếu không kêu gọi được các mạnh thường quân, cậu tự bỏ tiền túi. "Tôi từng được rất nhiều người yêu thương, giúp đỡ, nên muốn giúp tiếp thêm lửa cho các em qua những món quà nhỏ", cậu nói.

Từng dạy Djrueng, thầy Dương Văn Cư, giáo viên vật lý Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, huyện Krông Pa không ngạc nhiên khi cậu học trò cũ liên hệ nhờ kết nối để tặng quà cho các em khóa dưới.

"Tôi vẫn nhớ ngày còn đi học, khi cả lớp bị phê bình, em ấy đứng ra nhận lỗi. Khi trường trao quà cho học sinh nghèo vượt khó, Djrueng thường chủ động nhường cho bạn khác. Em ấy không chỉ là niềm tự hào của trường mà còn là tấm gương sáng của ba xã nam sông Ba, Krông Pa, Gia Lai", thầy Cư nói.

Hồi âm: UBND xã Tiền Phong họp khẩn, xét bổ sung 8 hồ sơ đề nghị hưởng chế độ khuyết tật cho người dân
(BGĐT)- Sáng 10-12, Hội đồng xác định mức độ khuyết tật xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã tiến hành họp khẩn để xác định mức độ khuyết tật cho 8 đối tượng đã gửi hồ sơ từ nhiều tháng trước. Trên cơ sở kết quả, Hội đồng sẽ nhanh chóng chuyển hồ sơ đến cơ quan chức năng xét chế trợ cấp khuyết tật cho người dân.
Yên Dũng: Người dân tố cán bộ xã “ngâm” hồ sơ, phải chi tiền mới duyệt làm chế độ khuyết tật
(BGĐT)-Thay vì hướng dẫn người dân nhanh chóng hoàn thiện đầy đủ, chính xác giấy tờ để hưởng chế độ khuyết tật của Nhà nước thì bà Nguyễn Thị Hậu, cán bộ văn hóa xã hội UBND xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) bị tố cố tình “ngâm” hồ sơ, để dân phải chi tiền "bôi trơn" mới xét duyệt đề nghị làm chế độ. 

Truy tố gã chủ nhà biến thái nhiều lần khống chế hiếp dâm nữ giúp việc khuyết tật
Biết chị Q bị khuyết tật ở chân và giọng nói nên rất yếu ớt, ông Thủy đã nhiều lần dùng vũ lực khống chế để thực hiện hành vi thú tính mặc nạn nhân khóc lóc van xin.
Những con số về người khuyết tật trên thế giới
Ngày Quốc tế Người khuyết tật 3-12 năm 2019 có chủ đề “Thúc đẩy sự tham gia và lãnh đạo của người khuyết tật: Thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững”.
Quỹ hỗ trợ cộng đồng Lawrence S.ting tặng xe lăn cho người khuyết tật tỉnh Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 15-11, UBND huyện Lạng Giang (Bắc Giang) phối hợp với Quỹ hỗ trợ cộng đồng Lawrence S.ting (TP Hồ Chí Minh) trao tặng xe lăn cho người khuyết tật.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...