Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhộn nhịp mùa vải thiều-2020
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Thu mua vải thiều đi Nhật Bản thuận lợi, người dân phấn khởi

Cập nhật: 08:38 ngày 30/06/2020
(BGĐT)- Những ngày qua, có thông tin thất thiệt cho rằng “Nhiều gia đình trồng vải thiều ở huyện Lục Ngạn để xuất khẩu sang Nhật Bản đang sốt ruột vì quả đã chín mà chưa ai đến mua”. Điều này đã ảnh hưởng đến công tác xúc tiến tiêu thụ vải thiều cũng như thương hiệu quả vải của tỉnh Bắc Giang nói chung, huyện Lục Ngạn nói riêng. Vậy thực chất vấn đề trên là gì?

{keywords}

Doanh nghiệp đến tận vườn của các hộ dân ở xã Hộ Đáp, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) thu mua vải xuất khẩu sang Nhật Bản.

Tiêu thụ thuận lợi

Trò truyện với ông Hoàng Ngọc Thanh, thôn Lâm III, xã Nam Dương khi gia đình ông vừa bán cho Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu hơn 2 tấn vải thiều xuất khẩu sang Nhật Bản, ông phấn khởi nói: “Để đáp ứng yêu cầu của thị trường Nhật Bản, vải thiều phải được sản xuất theo quy trình GlobalGAP, khi thu hoạch cũng cần thực hiện nghiêm ngặt về thời gian, tránh ánh nắng mặt trời chiếu vào, ảnh hưởng đến chất lượng, mẫu mã quả”.

Biết được khả năng chăm sóc vải thiều của gia đình ông Thanh bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm nên ngay từ đầu năm, UBND huyện Lục Ngạn đã giới thiệu với cơ quan chức năng, doanh nghiệp đến khảo sát, cấp mã số vùng trồng và ký kết hợp đồng sản xuất, thu mua vải thiều để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Gia đình ông Thanh hiện có 350 cây vải, trồng cách đây 25 năm. Do biết cách chăm sóc đúng kỹ thuật, cộng với kinh nghiệm lâu năm làm vườn nên vải thiều của gia đình ông năm nay cho quả sai, chất lượng được bảo đảm, ước sản lượng khoảng 10 tấn.

Ngoài số vải bán cho doanh nghiệp thu mua theo hợp đồng để xuất khẩu sang Nhật Bản, gia đình ông Thanh đã chủ động bán cho các thương nhân khác để xuất khẩu sang Trung Quốc và tiêu thụ trong nước, giá bán bình quân đạt khoảng 23 nghìn đồng/kg. Ông Thanh cho biết thêm: “Hiện vải thiều của gia đình tôi đã bán hết, các doanh nghiệp đang lên các xã vùng cao như Tân Sơn, Hộ Đáp thu mua tiếp”.

{keywords}

Ông Lục Văn Bích (bên trái) chụp ảnh cùng chủ doanh nghiệp đến thu mua vải thiều xuất khẩu sang Nhật Bản.

Cũng giống gia đình ông Thanh, gia đình ông Lục Văn Bích, thôn Na Hem, xã Hộ Đáp đến nay đã bán cho Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Rồng Đỏ hơn 3 tấn vải thiều để xuất khẩu sang Nhật Bản. Gia đình ông Bích là một trong 4 hộ ở thôn Na Hem được đơn vị chức năng cấp mã số vùng trồng và hướng dẫn thực hiện chăm sóc vải thiều theo quy trình GlobalGAP, với tổng diện tích hơn 4 ha. 

“Mặc dù khi thu hoạch vải thiều xuất khẩu, người dân phải mất nhiều thời gian phân loại quả song đổi lại bán với giá cao, ổn định là 30 nghìn đồng/kg. Qua đây còn góp phần nâng cao giá trị của quả vải của chúng tôi. Nhiều hộ dân ở xã mong muốn, thời gian tới được các doanh nghiệp ký hợp đồng thu mua vải thiều để xuất khẩu sang Nhật Bản vì bán được giá cao, lại ổn định”, ông Bích chia sẻ.

Phối hợp chặt chẽ

Thực tế cho thấy, do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 nên công tác chỉ đạo sản xuất, tiêu thụ vải thiều trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nói chung, huyện Lục Ngạn nói riêng đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành chức năng từ tỉnh đến huyện, xã đặc biệt quan tâm. Điểm mới ở vụ vải thiều của huyện Lục Ngạn trong năm 2020 là tập trung chỉ đạo sản xuất vải xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Đây là thị trường mới rất khó tính nhưng có nhiều tiềm năng, giúp làm tăng giá trị xuất khẩu của vải thiều Bắc Giang.

Theo ông Tăng Văn Huy, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lục Ngạn, nhằm bảo đảm sản phẩm chất lượng sản phẩm, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và PTNT) để cấp mã số cho 64 hộ gia đình với diện tích 50 ha, tại các xã: Hồng Giang, Quý Sơn, Giáp Sơn, Tân Sơn. 

Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết năm nay không thuận lợi, tỷ lệ ra hoa trà vải thiều chính vụ nói chung đạt thấp. Nhiều vườn đã được cấp mã số vùng trồng tại xã Hồng Giang, Giáp Sơn, Quý Sơn ra hoa ít, hoa xen lộc nhiều. 

Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lục Ngạn đã phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bắc Giang rà soát cấp bổ sung thêm 48 ha, cho 35 hộ gia đình có tỷ lệ ra hoa cao tại các xã Nam Dương, Tân Sơn, Hộ Đáp và Quý Sơn, nâng tổng diện tích được cấp mã số lên 98 ha ở 99 hộ gia đình. Trong đó, tập trung chỉ đạo tại 38 hộ gia đình có tỷ lệ ra hoa cao để hướng dẫn chăm sóc đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Nhật Bản.

{keywords}

Lãnh đạo UBND huyện Lục Ngạn và phòng chức năng huyện đến kiểm tra vườn vải thiều của một hộ dân sản xuất theo quy trình GlobalGAP được cấp mã vùng trồng để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Ông Nguyễn Thế Thi, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết, 3 doanh nghiệp đứng tên mã số vùng trồng đã phối hợp với địa phương để thu mua vải thiều tương đối thuận lợi như giá đã thỏa thuận từ trước là 30 nghìn đồng/kg. “Có thể nói, việc phối hợp giữa cơ quan chức năng của huyện với những đơn vị thu mua vải thiều xuất khẩu sang Nhật Bản rất chặt chẽ, bảo đảm quyền lợi cả các hộ trồng vải lẫn phía doanh nghiệp thu mua”, ông Thi khẳng định.

Tính đến ngày 29/6/2020 sản lượng vải thiều của huyện đã tiêu thụ được gần 80 nghìn tấn rất thuận lợi, giá cao; riêng các mã số vùng trồng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đã được Công ty cổ phần Ameii Việt Nam và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Rồng Đỏ thu mua với sản lượng hơn 53 tấn. Trong thời gian tới, các doanh nghiệp trên sẽ tiếp tục thu mua vải thiều của các hộ dân đã được cấp mã số vùng trồng để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, mở ra nhiều có hội mới cho vải thiều Bắc Giang.

Vải thiều Lục Ngạn bắt đầu chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản
(BGĐT) - Ngày 22/6, lô vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) đầu tiên đã chính thức lên kệ tại các siêu thị trên khắp Nhật Bản, kết thúc hành trình gian nan tới “đất nước Mặt trời mọc” của loại hoa quả này. Mặc dù có giá bán khá cao, gần 120 nghìn đồng một hộp 9 quả song loại quả đặc sản của tỉnh Bắc Giang vẫn được người tiêu dùng Nhật Bản đón nhận một cách tích cực.
Mùa vải thiều: Các nhà vườn Bắc Giang rộng cửa đón khách
(BGĐT) - Mỗi khi vụ vải thiều đến, mặc dù khá bận rộn với công việc thu hái, song các nhà vườn trên địa bàn tỉnh vẫn niềm nở đón khách đến tham quan, trải nghiệm. Qua đó tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách về vùng đất, con người Bắc Giang.

Đỗ Thành Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...