Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

zzz-Nhộn nhịp mùa vải thiều-20199
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Vẫn trừ lùi, cân sai vải thiều

Cập nhật: 20:57 ngày 15/06/2019
(BGĐT) - Với lý do nhiều quả hỏng, thối, cuống dài, các thương nhân thu mua vải thiều đều yêu cầu người dân trừ lùi từ 5 đến 8 kg, nhiều điểm là 10 kg/tạ. Bên cạnh đó, tình trạng cân điêu, cân thiếu cũng diễn ra tại huyện Lục Ngạn.
{keywords}

Hàng nghìn người chen nhau mua bán vải thiều dưới trời mưa trên quốc lộ 31, đoạn qua xã Phượng Sơn (Lục Ngạn).

Sáng 14-6, có mặt tại phố Kim, xã Phượng Sơn (Lục Ngạn), trước mắt chúng tôi là hàng nghìn người chen chân mua, bán, tiêu thụ vải thiều. Sau khi thỏa thuận giá cả, mức trừ bao bì, phần tranh luận quyết liệt, cam go nhất là trừ lùi cân khi các thương lái thường đưa ra lý do vải để cuống dài, còn lẫn lá, nhiều quả dập, hỏng… để yêu cầu trừ từ 8 đến 10 kg/tạ.

{keywords}

Các điểm cân trên địa bàn xã Phượng Sơn (Lục Ngạn) đều trừ lùi từ 5 đến 7 kg/tạ vải thiều.

Đang kiểm lại số tiền bán vải, ông Đồng Duy Vinh, thôn Hạ Mãn, xã Phượng Sơn chia sẻ, dù được thỏa thuận, chỉ nhất trí mức trừ lùi khoảng 3 kg nhưng do vải đã đặt lên cân, tôi bị ép trừ ở mức 6 kg. Năm nay, với sản lượng hơn 5 tấn quả, gia đình mất không 300 kg vải thiều cho thương lái; với giá bán bình quân khoảng 35 nghìn đồng/kg, mức thiệt hại hơn 10 triệu đồng.

Tại các điểm cân trên địa bàn thị trấn Chũ và các xã Nghĩa Hồ, Hồng Giang, Giáp Sơn, Phì Điền… mức trừ lùi còn được áp dụng cao hơn, từ 7 đến 10 kg/tạ tùy thời tiết. Theo chủ các điểm cân, lý do tăng lượng trừ lùi là khi gặp trời mưa, vải thiều bị ngấm nước. Đây là “luật ngầm” đang được áp dụng tại tất cả các điểm cân trên địa bàn nên người dân hầu như không có lựa chọn khác.

{keywords}

Tại các điểm cân nhỏ lẻ, thương lái thường ép buộc mức trừ lùi từ 7 đến 10 kg/100 kg vải thiều.

Bên cạnh việc trừ lùi cân, tình trạng cân điêu, cân thiếu cũng diễn ra. Đơn cử, khoảng 8 giờ 45 phút, ngày 11-6, tại thôn Hiệp Sơn, xã Biên Sơn (Lục Ngạn), tổ công tác liên ngành xử lý vi phạm trong tiêu thụ vải thiều huyện Lục Ngạn đã kiểm tra, phát hiện một chủ điểm thu mua vải thiều là ông Bùi Văn Giang ở cùng địa chỉ có hành vi cân thiếu sản lượng của bên bán. Tổ công tác đã lập biên bản xử phạt hơn 2,6 triệu đồng. Đồng thời buộc điểm cân trả lại toàn bộ số tiền chiếm đoạt trái quy định cho người dân.

Từ đầu vụ đến nay, tổ công tác liên ngành huyện Lục Ngạn đã phát hiện, xử lý 3 trường hợp tại các xã Biên Sơn, Giáp Sơn và Tân Quang sử dụng cân điêu trong thu mua vải thiều, tổng số tiền phạt gần 8 triệu đồng, buộc các đối tượng trả lại hàng chục triệu đồng cho bên bán.

-- Cuộn qua để tiếp tục đọc --

Trao đổi với chúng tôi về tình trạng trên, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết, ngay từ đầu vụ, UBND huyện đã tổ chức hội nghị quán triệt chủ trương, 100% thương nhân đã ký cam kết không trừ lùi cân, cân điêu trong thu mua vải thiều. Đổi lại, điều kiện đưa ra là người dân thu hoạch quả không được để lẫn lá, cuống không dài quá 10 cm.

Tuy vậy, nhiều người trồng vải vẫn chưa thực hiện đúng quy định trên khiến một số điểm cân phải thuê thêm nhân công sơ chế lại với mức lương 30 nghìn đồng/người/giờ. Để giải quyết hài hòa lợi ích, hai bên đã thống nhất trừ lùi cân. “Đây là thỏa thuận mua, bán, quy định hiện hành chưa có chế tài xử phạt. Tuy vậy, việc trừ từ 6 đến 10 kg/tạ là quá cao so với thực tế. Nếu vải đã sạch lá, cuống cắt ngắn nhưng vẫn bị trừ lùi cân thì cần phải lên án”, ông Bình nói.

Riêng hành vi cân điêu, cân thiếu sẽ được UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc xử lý nghiêm. Nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng này, trước khi vận chuyển vải thiều đến điểm cân, người dân nên cân đối chứng, kịp thời phát hiện, trình báo giúp lực lượng chức năng kịp thời xử lý vi phạm.

Xuất khẩu vải thiều qua các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn: Giảm thủ tục, thông quan trong ngày
(BGĐT) - Những năm qua, sản lượng vải thiều (quả vải tươi) xuất khẩu qua các cửa khẩu ở tỉnh Lạng Sơn chiếm khoảng 2/3 tổng sản lượng vải thiều xuất khẩu của toàn quốc. Hiện đang vào chính vụ thu hoạch vải thiều. Để trái vải xuất khẩu qua các cửa khẩu diễn ra nhanh chóng, thuận lợi nhất, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các ngành thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. 
Xe tải nối đuôi nhau chở vải thiều đi tiêu thụ và nụ cười quên nắng nóng
 Có thời điểm giá vải khoảng 70.000 đồng/kg. Một tín hiệu vui khi các thương nhân Trung Quốc đến khảo sát, đặt mua hàng rất sớm.
Bắc Giang: Bố trí 896 tỷ đồng cho vay tiêu thụ và chế biến vải thiều
(BGĐT)- Nhằm bảo đảm nhu cầu vốn phục vụ chế biến và tiêu thụ vải thiều năm 2019, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Bắc Giang đã có văn bản chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn có kế hoạch cân đối, ưu tiên nguồn vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, HTX và người dân tiếp cận vay vốn thuận lợi nhất.
Giá bán vải thiều tiếp tục ổn định ở mức cao
(BGĐT) - Đến chiều 10-6, toàn tỉnh đã tiêu thụ hơn 51.400 tấn vải thiều, tăng hơn 4.550 tấn so với ngày 9-6. 

Văn Thương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...