Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 30 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Ô tô - Xe máy
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tua công-tơ-mét - chiêu lừa khách mua ôtô cũ

Cập nhật: 15:28 ngày 26/02/2019
Dùng máy can thiệp, người bán có thể khiến khách hàng nghĩ rằng xe sử dụng ít, chất lượng còn tốt.

Khi mua xe cũ, tâm lý chung của khách là xe chạy càng ít, chất lượng còn lại càng tốt và sẵn sàng trả giá cao. Lợi dụng quan điểm đó, một bộ phận người bán đã cố tình tua ngược công-tơ-mét (Odometer - viết tắt Odo) để lừa người mua. Cũng có trường hợp đồng hồ bị tua một cách khách quan vì sửa chữa, thay thế hoặc xe qua nhiều đời chủ, những chủ trước đã tua ngược khiến người sau không biết rõ nguồn gốc.

Trường hợp hay gặp nhất hiện nay là xe nhập khẩu từ nước ngoài. Với xe không chính hãng, salon sẽ không thể đưa về nước nếu đó là xe mới. Muốn nhập, xe phải ở dạng xe cũ đã sử dụng từ 6 tháng trở lên hoặc đi trên 10.000 km. Vì vậy, xe sẽ được "hóa phép" thành xe cũ bằng cách tua công-tơ-mét.

Thực tế hiện nay, việc tua đồng hồ có nhiều rủi ro bởi chỉ cần kiểm tra chính hãng có thể phát hiện đã tua hay chưa. Tuy vậy, với những xe dùng thời gian ngắn nhưng chạy quá nhiều, người bán vẫn dùng cách tua để hồ sơ xe đẹp hơn. Quan trọng hơn, tâm lý khách hàng thích xe chạy ít vẫn là chìa khóa.

Vậy việc tua công-tơ-mét được thực hiện thế nào?

Đối với đồng hồ dạng cơ

Người bán sẽ tháo rời bản mạch rồi điều chỉnh bằng tay. Loại công này chủ yếu trên những xe đời sâu, còn khá hiếm giao dịch.

Đối với đồng hồ điện tử

Để tua loại công điện tử cần dùng máy can thiệp vào ECU của xe. Cách sử dụng khá đơn giản, chỉ cần kết nối máy vào ECU thông qua đầu cắm ở phía dưới ECU, sau đó máy tính sẽ tự làm những việc còn lại. Vị trí ECU tuỳ từng xe, có thể sau táp-lô ở vị trí đồng hồ, bên hộp găng tay, dưới tay trái ghế lái hoặc trong khoang động cơ.

Theo thợ Việt Nam, đa số xe các hãng đều tua được công-tơ-mét, chỉ một số dòng "bó tay". Đa số xe chưa thể can thiệp là xe sang, xe hiếm bởi việc mua bản quyền bẻ khoá sẽ tốn kém. Ở Việt Nam, Cadillac Escalade gần như là dòng duy nhất chưa thể can thiệp. Với mỗi loại xe lại cần có một dây cắm máy riêng để kết nối. Giá mua máy tua khoảng vài chục triệu, chi phí một lần tua khoảng 300.000-1.500.000 đồng tùy thuộc dòng xe, độ khó.

Thực tế, bộ điều chỉnh Odo ngoài thay đổi công-tơ-mét còn nhiều chức năng khác như: Hiệu chỉnh radio, lập trình đèn cảnh báo túi khí, xác định lỗi động cơ, thiết lập một số chức năng điện tử trên xe.

Làm thế nào phát hiện việc đồng hồ km đã bị tua?

Đối với xe sang, chỉ cần cắm máy kiểm tra sẽ phát hiện ra lịch sử ODO cũ. Trong khi đó với xe phổ thông sẽ rất khó nếu xe không được bảo hành chính hãng.

Người mua xe cũ nên làm thế nào để biết chiếc xe đã bị tua ODO hay chưa?

- Nhìn vào mức độ xuống cấp của nội thất để đánh giá. Ví dụ: Nếu số km đã chạy ít nhưng da ghế lại sờn rách nhiều thì rất có thể xe đã bị tua công-tơ-mét.

- Đèn xe: Độ sáng của đèn, mặt đèn mới hay cũ.

- Lốp xe: Với xe tuổi đời dưới 3 năm, đã thay dàn lốp nhưng quãng đường đã chạy chỉ ở mức 2-3 vạn km thì nhiều khả năng xe đã bị tua. Bởi lẽ, đến 5 vạn km mới cần thay lốp.

- Lái thử: Lái để kiểm tra độ cứng vững của khung gầm, sự chắc chắn trong liên kết các chi tiết.

- Đến garage uy tín, chính hãng để kiểm tra.

Thực tế, Odo không phải lúc nào cũng thể hiện đúng chất lượng xe mà chỉ là một chỉ số để tham khảo, theo dõi tình trạng. Nếu xe đi nhiều nhưng bảo dưỡng định kỳ, chăm sóc tốt thì chất lượng còn cao hơn xe đi ít nhưng không được chủ quan tâm. Tại Mỹ có những xe chạy trên một triệu dặm, tức hơn 1,6 triệu km nhưng vẫn vận hành tốt.

Bí quyết lái xe an toàn cho bà bầu
Dây an toàn phải được thắt xuống phía dưới bụng bầu, không để bụng sát táp-lô là một trong những lưu ý cho phụ nữ mang thai khi lái xe.
 
Những biến động mạnh thị trường ôtô Việt đầu 2019
CR-V bất ngờ soán ngôi vua doanh số Vios, Xpander được đón nhận mạnh, Santa Fe bám sát Fortuner, EcoSport thất thế trước Kona.
 
10 xe bán chạy nhất Việt Nam đầu 2019 - CR-V chiếm ngôi vương
Lần đầu tiên mẫu xe Honda dẫn đầu danh sách với doanh số trên 2.800 chiếc trong tháng 1, đẩy Vios xuống thứ tư.
 
Xe điện 3 bánh, 1 chỗ ngồi giá hơn 300 triệu "tấn công" Trung Quốc
Mẫu xe điện 3 bánh, chỉ có duy nhất 1 chỗ ngồi của hãng xe Canada hướng tới người dùng đô thị ưa chuộng sự nhỏ gọn, tiện lợi.
 
Hơn 6.700 người Việt đặt mua ôtô VinFast
Lux SA2.0 chiếm tỷ lệ cao nhất 49%, TP  Hồ Chí Minh là địa phương có nhiều đơn đặt hàng nhất.
 
Xe buýt tự lái chạy bằng năng lượng mặt trời
Nhóm sinh viên Ấn Độ chế tạo mẫu xe buýt tự động có thể di chuyển với vận tốc tối đa 30 km/h.
 
Mazda CX-8 - crossover 7 chỗ ra mắt Đông Nam Á
Mẫu crossover xuất hiện tại Malaysia với hai phiên bản 6 và 7 chỗ, tùy chọn động cơ gồm một máy dầu và 3 máy xăng.
 
Bentley Hà Nội nhận đặt hàng chiếc Mulsanne W.O. Edition chính hãng duy nhất
Bentley Mulsanne W.O. Edition là phiên bản giới hạn chỉ 100 chiếc trên toàn thế giới trong đó 5 chiếc dành cho khu vực châu Á Thái Bình Dương.
 
Cadillac Escalade bọc thép giá 350.000 USD
SUV 7 chỗ Escalade trang bị kính chống đạn dày 2 inch, khả năng quan sát đêm, phòng thủ bằng sóng âm và hệ thống liên lạc vệ tinh.
 
Toyota 4Runner bản Limited 2018 đầu tiên về Việt Nam
Mẫu SUV cỡ trung thiết kế nam tính, cùng kích thước, chung động cơ với Prado, nhập khẩu tư nhân về Hà Nội.
 

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...