Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 32 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Ô tô - Xe máy
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thiết kế lạ chống điểm mù trên ôtô

Cập nhật: 13:51 ngày 28/02/2019
Xe sử dụng 'siêu vật liệu' có độ cứng cao giúp giảm độ dày cột A hoặc gương hiển thị hình ảnh khuất sau cột. 

Tháng 12-2000, Volvo giới thiệu mẫu SCC concept với hàng tá trang bị an toàn. Một trong số đó là ý tưởng cột A nhìn xuyên giúp tài xế phát hiện con người, phương tiện khuất phía sau. Không những thế, cột B của xe được uốn cong vào trong. Khi tài xế quay sang trái hoặc phải, cũng có thể nhìn vật thể phía sau cột này.

{keywords}

Mẫu SCC concept tại bảo tàng của Volvo ở Thụy Điển.

Tháng 8-2017, Toyota đăng ký bằng sáng chế ý tưởng thiết kế cột A có thể "nhìn xuyên" như mẫu xe của Volvo. Điểm khác biệt ở chỗ: Ý tưởng của hãng xe Nhật không sử dụng siêu vật liệu thiết kế các khoảng trống để nhìn xuyên như SCC concept, mà lắp một tấm kính ốp vào cột A. Hình ảnh từ camera thu thập hiển thị phần hình ảnh bị che khuất sau cột A và như thể bị uốn cong.

Theo đại diện các hãng xe, những ý tưởng nghiên cứu kể trên nhằm cung cấp cho tài xế một cái nhìn tổng thể nhất về không gian bên ngoài. Việc phán đoán các tình huống khi lái xe là điều rất quan trọng. Tầm nhìn càng tốt, việc xử lý trước các tình huống càng chủ động.

{keywords}

Cột A trên xe Volvo có nhiều khoảng trống lắp tấm mica có thể giúp tài xế nhìn xuyên ra bên ngoài.

Tuy nhiên, những nghiên cứu này chưa được ứng dụng vào thực tế cho đến nay. Cả hai ý tưởng đều gặp phải những cản trở về mặt cấu trúc khung xe, chi phí chế tạo.

Giải pháp của Volvo cần vật liệu đặc biệt cứng tương đương hoặc hơn để thay thế thép, nhôm như hiện nay. Riêng vị trí cột B uốn cong vào bên trong, vấn đề là liệu có ảnh hưởng đến kết cấu chung và mức độ chịu lực của khung xe.

{keywords}

Bằng sáng chế ý tưởng cột A lắp kính hiển thị hình ảnh bị che khuất phía sau của Toyota.

Với Toyota, hãng này không cung cấp nhiều thông tin về ý tưởng cột A lắp gương hiển thị. Điều đáng quan tâm nhất, theo Autoblog, là giá thành của trang bị này có thể làm tăng giá xe. Trong khi ưu điểm là không ảnh hưởng đến kết cấu của khung xe đã được nghiên cứu tính an toàn và hiện đang được sử dụng trong ngành công nghiệp ôtô.

Theo VnExpress
Tua công-tơ-mét - chiêu lừa khách mua ôtô cũ
Dùng máy can thiệp, người bán có thể khiến khách hàng nghĩ rằng xe sử dụng ít, chất lượng còn tốt.
 
Xe "Quái thú" đổ xăng A95 tại Hà Nội
Mỗi xe The Beast đổ 47 lít xăng như loại thông thường khách Việt vẫn sử dụng, không có yêu cầu nào đặc biệt.
 
Biệt đội xe hộ tống của Tổng thống Mỹ
Ngoài hai xe giống nhau chở Tổng thống, đoàn còn hơn 10 chiếc khác làm nhiệm vụ dẫn đường, bảo vệ an toàn, cứu thương, báo chí.
 
Những chiêu lừa khách mua ôtô cũ
Xe làm lại sau tai nạn, xe đang trả góp, chiếm đoạt tiền đặt cọc là những mánh lới dân buôn ôtô cũ hay áp dụng.
 
Bí quyết lái xe an toàn cho bà bầu
Dây an toàn phải được thắt xuống phía dưới bụng bầu, không để bụng sát táp-lô là một trong những lưu ý cho phụ nữ mang thai khi lái xe.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...