Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tập trung điều tra cơ bản, phân loại cơ sở để nâng hiệu quả phòng cháy, chữa cháy

Cập nhật: 17:33 ngày 26/11/2018
(BGĐT) - Đó là chỉ đạo của Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an tại hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện Kế hoạch 91/KH-BCA-C61 của Bộ Công an về triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn diễn ra vào sáng 26-11. Dự hội nghị có lãnh đạo công an các tỉnh, TP trong cả nước, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an).

Ở điểm cầu Bắc Giang, Đại tá Trần Đình Hoàn, Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị, ngành liên quan, công an 10 huyện, TP.

{keywords}

Quang cảnh điểm cầu tại Bắc Giang.

Trước tình hình cháy, nổ diễn biến phức tạp, gia tăng cả về số vụ và thiệt hại, ngày 24-4-2013, Bộ Công an ban hành Kế hoạch về triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn trên toàn quốc. Nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến vấn đề này đã được các cấp bộ, ngành, địa phương ban hành. 

Đến nay, toàn quốc có gần 260 nghìn cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, trong đó có 104,5 nghìn cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ cao. 5 năm qua, cả nước có 54,2 nghìn dự án, công trình được cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế và hơn 37 nghìn dự án, công trình được nghiệm thu về PCCC trước khi đi vào hoạt động. 

Nhiều mô hình, phong trào về bảo đảm an toàn PCCC trong các khu dân cư, doanh nghiệp được thành lập, triển khai thực hiện đem lại hiệu quả. Hơn 40% tổng số các vụ cháy xảy ra từ năm 2013 đến nay đã được lực lượng chữa cháy cơ sở, đội PCCC dân phòng cứu chữa kịp thời, giảm thiệt hại về người và tài sản.

5 năm qua, toàn quốc xảy ra hơn 15.400 vụ cháy, làm chết 449 người, hơn 1.000 người bị thương, thiệt hại gần 10 nghìn tỷ đồng. Trong đó có 159 vụ cháy lớn làm chết 33 người, bị thương 96 người bị thương và thiệt hại khoảng 7,4 nghìn tỷ đồng.

{keywords}

Cảnh sát PCCC tỉnh Bắc Giang chữa cháy tại một doanh nghiệp thuộc khu công nghiệp Đình Trám (Việt Yên).

Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, khắc phục khó khăn, tồn tại trong công tác bảo đảm an toàn PCCC, đại biểu công an một số địa phương đã chia sẻ kinh nghiệm trong cách thức tháo gỡ hạn chế và đề xuất những giải pháp trong thời gian tới. Một trong những biện pháp đó là làm tốt công tác quản lý nhà nước về PCCC nhất là lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản.  

Kết luận, Thượng tướng Lê Quý Vương yêu cầu các đơn vị, địa phương nắm chắc tình hình thực tiễn, dự báo những nơi có nguy cơ cháy, nổ tiềm ẩn phát sinh trong thời gian tới để có phương án phòng ngừa hiệu quả; phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, chính quyền địa phương rà soát, hoàn thiện thể chế, hành lang pháp lý đối với công tác quản lý nhà nước về PCCC, tăng hiệu quả công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý đối với các cơ sở sai phạm. Nắm chắc tình hình, kịp thời chấn chỉnh, xử lý những vi phạm còn tồn tại. 

Đồng chí Thứ trưởng nhấn mạnh, công tác điều tra cơ bản, phân loại cơ sở theo mức độ nguy hiểm cháy nổ phải được quan tâm thường xuyên, bảo đảm 100% các cơ sở, địa bàn thuộc diện quản lý về PCCC có đầy đủ hồ sơ theo dõi, quản lý. Làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, đưa ra các giải pháp hữu hiệu bảo đảm công tác PCCC đạt hiệu quả.

Xe đầu kéo chở xe lu và máy cẩu bốc cháy sau khi Cảnh sát giao thông cân tải trọng
Sau khi được đưa về trạm cân để cân tải trọng, chiếc xe đầu kéo chở theo 1 xe lu và 1 xe cẩu bỗng bốc cháy dữ dội ngay trước Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT). Dù nhiều người nỗ lực dập lửa nhưng chiếc xe vẫn bị lửa thiêu trơ khung.
 
Lật xe bồn chở xăng, 16 nhà dân cháy lây, 6 người tử vong
Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào sáng nay 22-11 tại khu vực gần chợ Minh Hưng, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Bước đầu lực lượng chức năng xác định có nhiều người thương vong.
 
Hà Nội: Cháy tòa nhà 18 tầng trên đường Hoàng Quốc Việt
Khoảng 10 giờ sáng nay, tại công trình xây dựng trên đường Hoàng Quốc Việt (Hà Nội) xảy ra hỏa hoạn khiến nhiều công nhân hốt hoảng.
 

Ngọc Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...