Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dự khán phiên tòa - Kênh tuyên truyền pháp luật hiệu quả

Cập nhật: 13:52 ngày 16/01/2019
(BGĐT) - Từ cuối năm 2018 đến nay, một trong những biện pháp tuyên truyền pháp luật hiệu quả được TAND hai cấp tỉnh Bắc Giang quan tâm là phối hợp tổ chức cho học sinh từ 16 tuổi trở lên dự khán các phiên tòa xét xử hình sự. Qua các tình huống cụ thể, rõ người, rõ việc đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh, thiếu niên.

Thu hút học sinh tham gia

Sáng 11-1, dù còn hơn 30 phút nữa mới đến giờ khai mạc phiên toà xét xử nhưng tại Nhà văn hóa xã Song Khê, TP Bắc Giang đã có rất đông học sinh của Trường THPT Giáp Hải đến dự khán. Hôm đó, TAND TP Bắc Giang tổ chức phiên tòa giả định về tội "Trốn tránh nghĩa vụ quân sự". 

Cáo trạng được xây dựng là hai thanh niên có hành vi gian dối trong việc tham gia khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, bị cơ quan chức năng phát hiện và xử lý. Là phiên tòa giả định nhưng được thực hiện đúng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

{keywords}

Phiên tòa giả định có học sinh dự khán được tổ chức tại TAND huyện Sơn Động.

Theo dõi quá trình xét xử, em Hoàng Mạnh Hiệp, Trường THPT Giáp Hải bày tỏ: "Lần đầu tiên em được tận mắt chứng kiến diễn biến của một phiên toà nên thấy rất ý nghĩa. Trước đây em và các bạn vẫn nghĩ đơn giản nếu trốn tránh nghĩa vụ quân sự thì chỉ bị phạt tiền chứ không bị phạt tù. Qua đây bản thân em hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật và ý thức được trách nhiệm của mình với quê hương".

Cũng nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho thanh, thiếu niên, thời gian qua, TAND tỉnh và huyện Sơn Động, Lục Nam, Tân Yên cũng tổ chức các phiên tòa giả định. Đoàn viên, thanh niên dự khán đều mặc trang phục áo đoàn. Mỗi phiên tòa bố trí từ 20-30 học sinh ngồi dự. TAND huyện Việt Yên vừa tổ chức 4 phiên tòa hình sự có mời học sinh tại các trường THPT trên địa bàn huyện đến dự khán. 

Điểm khác biệt là thay vì phiên tòa giả định, đơn vị đã chọn 4 vụ án có thật để đưa ra xét xử. Đó là những vụ án xét xử loại tội phạm đang có chiều hướng gia tăng trong giới trẻ như: Trộm cắp tài sản, ma túy, cố ý gây thương tích... Sau khi kết thúc phiên tòa, các học sinh viết bài thu hoạch nêu lên nhận thức của mình về hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo, về biện pháp tu dưỡng, rèn luyện của bản thân để không bị sa ngã.

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật

Không giống với những hình thức tuyên truyền khác, trong các phiên tòa dù là giả định hay thực tế, ngoài thành phần dự khán là các em học sinh, tại những địa điểm tổ chức ở nhà văn hóa xã, phiên tòa còn có thêm thành phần là thanh niên, người dân địa phương. 

Năm 2019, TAND hai cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì mỗi huyện, TP tổ chức từ 3-5 phiên tòa có các bạn trẻ từ 16 tuổi trở lên tham gia dự khán.

Do vậy, bên cạnh khâu lựa chọn vụ án bảo đảm phù hợp với lứa tuổi thanh, thiếu niên và những gì đang diễn ra trong đời sống thường ngày thì tùy theo vụ việc Hội đồng xét xử còn lồng ghép tuyên truyền một số quy định pháp luật liên quan vào quá trình xử án như: Vấn đề trách nhiệm liên đới giữa các bị cáo về bồi thường thiệt hại; trách nhiệm của cha mẹ, người giám hộ đối với người chưa thành niên trong một số trường hợp được pháp luật quy định; trách nhiệm của nhà trường, gia đình và xã hội. Cũng vì lý do đó, TAND các huyện, TP thường phân công những thẩm phán dày dạn kinh nghiệm, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ đảm nhận vai trò chủ toạ. 

Ông Nguyễn Hải Vinh, Chánh án TAND huyện Việt Yên cho biết: "Theo quy định, đối tượng dưới 16 tuổi không được dự phiên tòa, trừ trường hợp được mời. Bởi vậy, việc tổ chức các phiên tòa có dự khán của học sinh không chỉ giúp các em có thêm kiến thức pháp luật từ những tình huống, vụ việc cụ thể để tự điều chỉnh hành vi. Đồng thời, đây cũng là dịp để mọi người hiểu hơn hoạt động của những người cầm cân, nảy mực”.

Năm 2019, TAND hai cấp trên địa bàn tỉnh chỉ đạo mỗi huyện, TP tổ chức từ 3 đến 5 phiên tòa có các bạn trẻ từ 16 tuổi trở lên tham gia dự khán. Để đạt hiệu quả cao, TAND các huyện, TP giao các đồng chí Bí thư Liên chi đoàn Tòa án- Viện kiểm sát- Thi hành án có trách nhiệm tham mưu với lãnh đạo đơn vị trong lựa chọn vụ án đưa ra xét xử. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các trường THPT, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp & Giáo dục thường xuyên để tạo điều kiện cho học sinh đến dự khán.

Công an TP Hồ Chí Minh được lưu ý 'thận trọng' khi miễn trách nhiệm hình sự cho Phương Nga
Viện KSND TP Hồ Chí Minh (HCM) xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên, đồng thời đề nghị công an cùng cấp thận trọng khi đình chỉ bị can đối với Phương Nga.
 
Mở lại phiên tòa xét xử 7 bị cáo trong sự cố chạy thận tại Hòa Bình
Sau khi hoãn phiên tòa xét xử ngày 8-1-2019 do bị cáo Hoàng Công Lương và một số gia đình bị hại vắng mặt, ngày 14-1, TAND TP Hòa Bình đã mở lại phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 7 bị cáo liên quan đến sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào ngày 29-5-2017 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình làm 9 bệnh nhân tử vong.
 
Cần Thơ: Phạt 4 năm tù nữ phóng viên môi giới hối lộ
Sau một ngày xét xử, chiều 11-1, TAND quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, đã tuyên án vụ Phạm Lê Hoàng Uyển (42 tuổi, ngụ ở TP Hồ Chí Minh, nguyên Trưởng văn phòng đại diện phía Nam của Tạp chí Hướng nghiệp và Hòa nhập) và Võ Hoàng Hà (40 tuổi, ngụ ở TP Cần Thơ, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Hóa chất khử trùng châu Á) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
 
Vụ 148 người Việt Nam rời khỏi nhóm du lịch sau khi nhập cảnh vào Đài Loan: Một nửa đã được tìm thấy
Cơ quan di trú Đài Loan (NIA) cho biết, một nửa trong số 148 người Việt Nam rời khỏi nhóm du lịch sau khi nhập cảnh vào Đài Loan vào tháng trước đã được tìm thấy.
 
Giết vợ tại tòa, chồng lĩnh án 20 năm tù
Thuyết phục vợ rút đơn ly hôn tại trụ sở tòa án nhưng không được đồng ý, Hùng rút dao thủ sẵn trong người đâm 9 nhát khiến nạn nhân tử vong.
 
Xử phạt nhóm phượt thủ chặn ngã tư để trăm xe máy băng qua
Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) TP Nam Định đã ra quyết định xử lý vi phạm của đoàn phượt thủ chặn ngã tư để trăm xe máy băng qua gây xôn xao dư luận.
 
Cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị khởi tố bổ sung
Bộ Công an điều tra sai phạm của ông Hà trong duyệt cấp tín dụng cho Công ty TNHH Thương mại và du lịch Trung Dũng.
 
Khởi tố Phó Tổng Giám đốc PVEP
Cơ quan điều tra của Bộ Công an, trong quá trình mở rộng giai đoạn 2 vụ án xảy ra tại Oceanbank, đã khởi tố bị can đối với Phó Tổng Giám đốc PVEP Vũ Thị Ngọc Lan.
 
Bị cáo Hoàng Công Lương nằm viện, phiên tòa hoãn đến 14-1
Do sự vắng mặt bất khả kháng của một bị cáo quan trọng là Hoàng Công Lương, phiên tòa xử vụ chạy thận làm 9 người chết tại TAND Hòa Bình đã bị hoãn.
 
Bắt tạm giam 2 bị can nguyên là cán bộ y tế vì hành vi tham ô tài sản
Ngày 6-1, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Cà Mau cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 2 bị can nguyên là cán bộ Phòng khám đa khoa khu vực Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau để điều tra về hành vi tham ô tài sản.
 
Tập trung thu hút hội viên, tích cực tham gia xây dựng pháp luật
(BGĐT)-Ngày 15-1, Hội Luật gia tỉnh tổng kết công tác hội năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. Đồng chí Đặng Văn Nguyên, Giám đốc Sở Tư pháp, Chủ tịch Hội chủ trì.
 

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...