Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nói lời sau cùng, bị cáo Lương xin được tiếp tục "chữa bệnh cứu người"

Cập nhật: 07:57 ngày 26/01/2019
Được nói lời sau cùng, bị cáo Hoàng Công Lương mong muốn được Hội đồng xét xử (HĐXX) tạo điều kiện cho bị cáo được trở lại hành nghề khám chữa bệnh", bị cáo Hoàng Công Lương nói.

Chiều 25-1, sau khi kết thúc phần tranh luận, thẩm phán, chủ tọa phiên tòa Nghiêm Hoài Anh tuyên bố chuyển sang phần nghị án. Trước khi nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng.

Là người đầu tiên được nói lời sau cùng, bị cáo Hoàng Công Lương gửi lời chia buồn sâu sắc đến các nạn nhân tử vong trong sự cố y khoa chạy thận, những người bị ảnh hưởng và người nhà các nạn nhân.

{keywords}

Bác sĩ Hoàng Công Lương.

Về chức trách, nhiệm vụ của mình, bị cáo Lương cho rằng bản thân là bác sĩ điều trị tại Đơn nguyên thận nhân tạo. Trong quá trình truy tố, xét xử, bị cáo thấy rằng những chứng cứ mà Viện KSND dùng để cáo buộc bị cáo phạm tội vô ý làm chết người đã có dấu hiệu bị chỉnh sửa. Những cáo buộc này theo bị cáo là không đủ căn cứ. Vì vậy, mong HĐXX có những đánh giá khách quan, công tâm để ra được một bản án thấu tình đạt lý.

"Một lần nữa, bị cáo mong muốn được HĐXX tạo điều kiện cho bị cáo được trở lại hành nghề khám chữa bệnh", bị cáo Hoàng Công Lương nói.

Trước đó, Viện KSND cáo buộc, bị cáo Hoàng Công Lương là người có chuyên môn, được đào tạo kỹ thuật lọc máu chu kỳ bằng kỹ thuật thận nhân tạo, có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh với phạm vi hoạt động chuyên môn là khám bệnh, chữa bệnh Nội và Hồi sức cấp cứu. Bị cáo Lương cũng là người thừa lệnh Trưởng khoa ký đề xuất sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2.

Bị cáo là người biết rõ nội dung sửa chữa và thời gian cụ thể ngày 28-5-2017 sửa chữa hệ thống RO số 2.

Ngày 29-5-2017, Lương là bác sĩ duy nhất trong 3 bác sĩ được phân công điều trị cho bệnh nhân tại Đơn nguyên lọc máu, có đủ điều kiện ra y lệnh lọc máu chạy thận. Do vậy, Hoàng Công Lương là người chịu trách nhiệm về chuyên môn trong ca điều trị cho người bệnh.

Với trình độ, nhận thức và vai trò, trách nhiệm được giao, bị cáo phải biết nước sử dụng trong lọc máu phải bảo đảm chất lượng. Sau sửa chữa, bảo dưỡng “tẩy rửa màng RO và các đường ống của hệ thống” phải có việc xét nghiệm xác định chất lượng nguồn nước và biết trách nhiệm bảo đảm chất lượng nước thuộc trưởng khoa.

Tuy nhiên, sáng 29-5-2017, khi mới chỉ nghe điều dưỡng Đỗ Thị Điệp nói về việc Trần Văn Sơn thông báo hệ thống nước RO số 2 đã sửa xong, có thể hoạt động bình thường, Hoàng Công Lương đã chủ quan ra y lệnh điều trị, ký xác nhận y lệnh điều trị của bác sĩ Nguyễn Mạnh Linh và bác sĩ Phạm Thị Huyền đối với 18 bệnh nhân. Trên cơ sở đó các điều dưỡng viên tiến hành hoạt động lọc máu cho các bệnh nhân.

Việc ra y lệnh, ký xác nhận y lệnh của bị cáo khi chưa có căn cứ xác định chất lượng nguồn nước sau sửa chữa RO số 2, dẫn đến việc nguồn nước không bảo đảm chất lượng trực tiếp đi vào người bệnh nhân, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến 8 người chết, đủ căn cứ truy tố Hoàng Công Lương về tội vô ý làm chết người.

Tuy nhiên, Viện KSND cho rằng, bị cáo Hoàng Công Lương sau khi sự cố xảy ra đã tích cực cứu chữa các bệnh nhân, có nhân thân tốt, là người dân tộc thiểu số. Trong quá trình hành nghề, bị cáo Lương là người có thành tích tốt, 2 năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, gia đình có công với cách mạng. Đó là những tình tiết được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Từ những phân tích trên, đại diện Viện KSND đề nghị mức án 36-42 tháng tù đối với bị cáo Hoàng Công Lương.

Kiểm sát viên: Hoàng Công Lương bỏ qua mọi thông tin?
Theo kiểm sát viên, bác sĩ Hoàng Công Lương không phải chịu trách nhiệm về vật tư nhưng phải bảo đảm an toàn cho người bệnh. Tuy vậy, ông Lương bỏ qua mọi thông tin, chỉ nghe điều dưỡng nói đã vội ra y lệnh.
 
Xét xử vụ án chạy thận: Luật sư bào chữa cho Hoàng Công Lương
Ngày 23-1, TAND TP Hòa Bình (Hòa Bình) tiếp tục bước vào ngày làm việc thứ 9 xét xử sơ thẩm đối với 7 bị cáo liên quan đến tội “vô ý làm chết người” và "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" trong sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào ngày 29-5-2017, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình làm 9 bệnh nhân tử vong.
 
Luật sư: Có bằng chứng 'đầu độc, giết người' ở vụ án Hoàng Công Lương
TAND tỉnh Hoà Bình tạm dừng phiên xét xử chiều 19-1 để nhận chứng cứ bí mật do luật sư Phạm Quang Hưng cung cấp.
 
Theo Lao động
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...