Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật: Mưa dầm thấm lâu

Cập nhật: 09:52 ngày 12/02/2019
(BGĐT)- Với phương châm mưa dầm thấm lâu, phòng hơn chống, việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ngày càng được thực hiện thường xuyên. Các địa phương trong tỉnh Bắc Giang tập trung vào những dịp cao điểm với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú. 

“Alô, thôn Trại Phúc Mãn xin thông báo, những ngày áp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và ra Giêng mùa lễ hội, tình hình trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản thường xuyên diễn ra. Chúng tôi đề nghị bà con nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động giữ gìn, bảo quản tài sản...”. 

Đó là lời thông báo của trưởng thôn Trại Phúc Mãn, xã Xuân Hương (Lạng Giang) vào mỗi buổi sáng thông qua hệ thống loa truyền thanh. Người dân được nghe nhiều nên đã thay đổi về nhận thức, chuyển biến trong hành động. Trước kia, khi có việc phải ra ngoài chốc lát, bà Nguyễn Thị Thanh thường chủ quan, không khóa cổng, khóa cửa. Nghe trưởng thôn tuyên truyền hằng ngày, ông bà Thanh luôn nhắc nhau phải “cổng khóa, then cài” cho chắc, bảo quản tài sản cẩn thận, vì thế kẻ trộm không có cơ hội ra tay.

{keywords}

Thành viên Tổ tư vấn pháp luật miễn phí phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) tư vấn thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân.

Trước, trong và sau Tết Kỷ Hợi, UBND phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới toàn thể người dân trên địa bàn. Nhận thấy Tết đến xuân về là thời điểm rất khó để mời nhân dân đến các hội nghị hoặc tập trung sinh hoạt tập thể, UBND phường đã giao cho các đoàn thể phối hợp với Đài truyền thanh phường thực hiện nhiều bản tin tuyên truyền pháp luật. Nếu thời điểm trước, tần suất tuyên truyền từ 1 đến 2 lần mỗi tuần thì dịp này tăng lên hằng ngày. Nội dung tập trung vào các quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm; an toàn giao thông; các biện pháp phòng, chống cháy nổ trong khu dân cư; quản lý công dân trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự; thủ tục đăng ký tạm trú, tạm vắng; không đốt pháo, thả đèn trời, đánh bạc trong dịp Tết... Tin vào biện pháp “mưa dầm thấm lâu”, UBND phường thực hiện đều đặn các bản tin trên những khung giờ đã được bố trí theo kế hoạch.

Không những thế, phường Trần Nguyên Hãn còn duy trì hoạt động của Tổ tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân. Dịp cuối năm và những ngày đầu tháng Giêng, các thành viên trong tổ làm việc tích cực, tiếp đón nhiều lượt công dân hơn. Người dân thắc mắc chủ yếu về thủ tục liên quan đến đất đai. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, công chức Tư pháp-Hộ tịch phường, thành viên tổ tư vấn cho biết: “Thời điểm trước Tết và tháng Giêng lễ hội, anh em trong nhà có điều kiện gặp gỡ nên nhiều người muốn tư vấn về thủ tục thừa kế, chuyển nhượng quyền sử dụng đất để Tết xong sẽ hoàn thiện giấy tờ, cùng nhau thống nhất, trao đổi trực tiếp. Chúng tôi tư vấn đầy đủ, chính xác thông tin mà người dân chưa rõ, đồng thời hướng dẫn tìm đọc thêm một số cuốn sách có nội dung liên quan trong tủ sách pháp luật”.

Đến nhiều xã, phường, thị trấn, chúng tôi còn thấy các địa phương đều treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền pháp luật ở nhiều tuyến đường liên thôn, khu tập trung đông dân cư, trung tâm văn hóa, thể thao. Qua đó nâng cao cảnh giác cho người dân, khiến kẻ xấu phải cẩn trọng, dè chừng, bỏ ý định trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhận định rõ tình hình an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Kỷ Hợi sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, Sở Tư pháp đã ban hành văn bản hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trong Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật các cấp, báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh chú trọng tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong Quý I -2019. Theo đó, cơ quan chức năng, người có trách nhiệm chính sẽ giới thiệu đầy đủ các văn bản pháp luật của T.Ư, hướng dẫn đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân tìm hiểu tài liệu pháp luật tại địa chỉ http://pbgdpl.moj.gov.vn; chuyên mục “Tủ sách pháp luật”.

Ông Phạm Văn Tĩnh, Phó trưởng Phòng Phổ biến giáo dục pháp luật (Sở Tư pháp) cho hay: “Chúng tôi luôn hướng dẫn các đơn vị, địa phương căn cứ điều kiện thực tiễn để lựa chọn hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn, bảo đảm dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Các địa phương tiếp tục phát huy vai trò của phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông, loa truyền thanh cơ sở. MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, già làng, trưởng thôn, người có uy tín trong cộng đồng tham gia vận động, thuyết phục người dân nghiêm túc tuân thủ, chấp hành pháp luật”.

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lĩnh vực khoáng sản, tài nguyên nước
(BGĐT) - UBND huyện Việt Yên vừa tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lĩnh vực khoáng sản, tài nguyên nước. 
 
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về môi trường
(BGĐT) - Ngày 9-8, Huyện Đoàn Lục Ngạn (Bắc Giang) phối hợp với Sở Tài Nguyên và Môi trường tổ chức chương trình “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về môi trường” cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và học sinh các trường THPT Lục Ngạn số 2, số 3.
 
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo
(BGĐT) - Phòng Nội vụ huyện Tân Yên phối hợp với Sở Nội vụ Bắc Giang vừa tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo tới các đồng chí là cán bộ phụ trách công tác tôn giáo xã, đại diện Ủy ban MTTQ xã, Hội Người cao tuổi, Bí thư Chi bộ, trưởng thôn trên địa bàn huyện.
 

Mạc Yến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...