Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

Cập nhật: 09:32 ngày 09/05/2019
(BGĐT) - Thực hiện đợt cao điểm về giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh Bắc Giang đang tích cực triển khai, phấn đấu giải quyết cơ bản các vụ việc còn tồn đọng, kéo dài. 

Tập trung rà soát, phân loại đơn

Theo Kế hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh, đợt cao điểm bắt đầu từ tháng 3 đến hết tháng 9 năm nay. Để các địa phương có căn cứ triển khai, Kế hoạch nêu rõ quá trình thực hiện gồm 2 bước.

{keywords}

Bộ phận tiếp nhận và xử lý đơn thư xã Danh Thắng (Hiệp Hòa) tập trung rà soát, phân loại vụ việc KNTC.

Đó là: Tổ chức rà soát các vụ việc còn tồn đọng, trên cơ sở đó đề ra phương hướng giải quyết; gặp gỡ, đối thoại, tuyên truyền, giải thích để người KNTC hiểu đúng vấn đề, tạo đồng thuận. Mục tiêu nhằm giải quyết cơ bản các vụ việc phức tạp, không để phát sinh thành điểm nóng về an ninh trật tự.

Cụ thể hóa chỉ đạo của cấp trên, các địa phương, đơn vị đã tập trung rà soát các vụ việc KNTC còn tồn đọng; phối hợp tổ chức tập huấn về nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết đơn thư cho đội ngũ cán bộ ở cơ sở. 

Là đơn vị trực tiếp theo dõi, đôn đốc việc thực hiện, Thanh tra tỉnh đã tham mưu với UBND tỉnh thành lập tổ công tác, tổ giúp việc nhằm kiểm tra, giải quyết các vụ việc KNTC kéo dài. Ngoài ra, để nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, trong kỳ sinh hoạt đảng nhật tháng 4 vừa qua, Chi bộ Thanh tra tỉnh đã chọn chủ đề: "Bàn các biện pháp nâng cao hiệu quả đôn đốc, giải quyết đơn thư KNTC" để thảo luận.

Tại huyện Việt Yên, qua rà soát đến thời điểm này, huyện còn 41 vụ việc KNTC chưa giải quyết xong. Ông Đoàn Bá Toàn, Chánh Thanh tra huyện cho biết: Các vụ việc này chủ yếu mới phát sinh từ đầu năm. Để đẩy nhanh tiến độ giải quyết, đầu tháng 4, UBND huyện đã tổ chức hội nghị chuyên đề đánh giá tình hình giải quyết đơn thư; cử cán bộ trực tiếp xuống các xã hướng dẫn quy trình, thủ tục theo hình thức "cầm tay chỉ việc".

Đề cao trách nhiệm người đứng đầu

Ông Tạ Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa cho biết: Thực hiện đợt cao điểm, UBND huyện đã có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn về việc tăng cường trách nhiệm trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Trong đó, yêu cầu những đồng chí đứng đầu các xã, thị trấn dành thời gian nghiên cứu, xử lý vụ việc khiếu kiện tại địa phương, hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp.

Từ đầu năm đến nay, ngành chức năng của tỉnh tiếp nhận 2.101 đơn thư KNTC, trong đó có 783 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, ngành; đã xem xét, giải quyết xong 499 đơn, đạt 64% .

Ở xã Danh Thắng, trung bình mỗi năm tiếp nhận khoảng 30 đơn thư phản ánh, khiếu nại của công dân. Ông Vũ Đình Hảo, Chủ tịch UBND xã nói: "Sau khi tiếp nhận, đơn của công dân được phân loại, giải quyết kịp thời. Những đơn thuộc thẩm quyền, Chủ tịch UBND xã, cán bộ tư pháp, địa chính trao đổi, làm rõ ngay để người dân hiểu, không mất công đi lại, đợi chờ. 

Nhờ thường xuyên sát sao nên hiện tại địa phương không có đơn thư vượt cấp. Mới đây, tôi đã trực tiếp giải quyết xong trường hợp đơn của công dân Lê Văn Phú ở thôn Danh Thượng 2 liên quan đến đất đai".

Để giải quyết kiến nghị, vướng mắc, theo chỉ đạo chung của Chủ tịch UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã quan tâm tiếp xúc, đối thoại với nhân dân. Các đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đến gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, phản ánh của người dân. 

Tại huyện Lạng Giang, để giải quyết dứt điểm vụ việc liên quan đến 12 hộ dân khu vực chợ Tân Quang, xã Đào Mỹ, đồng chí Bí thư Huyện ủy đã tổ chức đối thoại với đại diện các hộ. Với tinh thần thẳng thắn, trao đổi cùng làm rõ, người đứng đầu cấp ủy huyện đã trực tiếp lắng nghe, tiếp thu các ý kiến của công dân để cùng ngành chức năng sớm có biện pháp giải quyết hữu hiệu. 

Đến thời điểm này, đã có 6/12 hộ chấp thuận nhận tiền đền bù, ổn định cuộc sống. Ở huyện Việt Yên, tại hội nghị giao ban thường trực, lãnh đạo huyện mời cán bộ chủ chốt của 3 xã, thị trấn (đang có đơn kéo dài, phức tạp) là: Hoàng Ninh, Quang Châu, thị trấn Nếnh để trực tiếp nhắc nhở, đôn đốc nhằm bảo đảm đúng thời gian hoàn thành.

Không chỉ gắn trách nhiệm người đứng đầu, từ tham mưu, đề xuất của Thanh tra tỉnh, nhiều địa phương công khai việc tiếp nhận đơn thư, biện pháp giải quyết trên trang điện tử nội bộ nhằm giúp công dân và cán bộ theo dõi được tiến độ xử lý vụ việc. Đối với UBND các xã, phường, thị trấn, ngoài duy trì lịch tiếp dân hằng tuần, cán bộ, công chức bộ phận "một cửa" cũng sẵn sàng tiếp nhận, giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của người dân.

Theo ông Nguyễn Sơn Hồng, Phó Chánh Thanh tra tỉnh, để thực hiện đợt cao điểm đạt hiệu quả, các địa phương, đơn vị cần duy trì tốt việc rà soát, xử lý các vụ việc phức tạp. Chủ động phối hợp với Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội cùng cấp trong việc tuyên truyền, vận động, giải quyết những vụ việc mới phát sinh. Quan tâm củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ hòa giải và Ban thanh tra nhân dân.

Giải quyết kịp thời các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh
Chủ tịch UBND các cấp thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân định kỳ theo quy định của Luật Tiếp công dân; tăng cường gặp dân, tổ chức đối thoại, có biện pháp giải quyết kịp thời các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh, không để vụ việc trở thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự.
 
Giải quyết khiếu nại, tố cáo: Xử lý dứt điểm từ cơ sở
(BGĐT) - Thực hiện nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh Bắc Giang đã chủ động phối hợp với ngành chức năng nắm tình hình, tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo. 
 
Không để xảy ra điểm “nóng” khiếu nại, tố cáo
(BGĐT) - Sau hai năm thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo” (2016-2018), công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của TP đi vào nền nếp hơn, chất lượng giải quyết đơn thư được nâng lên.
 
Tích cực chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo
(BGĐT) - Cử tri một số địa phương quan tâm tiến độ, kết quả giải quyết và tổ chức thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) đã có hiệu lực pháp luật. Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã có báo cáo giải trình trước Thường trực HĐND tỉnh.
 
Tuệ An
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...