Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thực hiện quy định công an viên kiêm nhiệm: Bố trí, sắp xếp dựa trên năng lực

Cập nhật: 08:16 ngày 13/06/2019
(BGĐT) - Thực hiện quy định công an viên là chức danh kiêm nhiệm theo tinh thần Nghị quyết 04 ngày 11-7-2018 của HĐND tỉnh Bắc Giang, các địa phương đã có nhiều cách làm sáng tạo, bố trí, sắp xếp đúng người, đúng việc, góp phần bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở.

Linh hoạt trong cách làm

Theo thống kê của Phòng Nội vụ huyện Tân Yên, đến thời điểm này, huyện đã cơ bản hoàn thành sắp xếp, bố trí công an viên là chức danh kiêm nhiệm theo tinh thần của Nghị quyết số 04 ngày 11-7-2018 của HĐND tỉnh. 

{keywords}

Công an xã Việt Ngọc (Tân Yên) rà soát các đối tượng nghiện trên địa bàn.

Trong số này có 276/367 thôn vẫn giữ được đội ngũ công an viên hiện có. Thực tế tại xã Việt Ngọc cho thấy, mặc dù địa bàn rộng lại tiếp giáp với một số xã của huyện Phú Bình (Thái Nguyên) song những năm qua tình hình an ninh trật tự ở đây tương đối ổn định, không xảy ra các vụ việc phức tạp. Có được kết quả này một phần là nhờ vai trò của lực lượng công an cơ sở kịp thời ngăn chặn các vụ việc khi mới phát sinh. 

Ông Trần Công Việt, Chủ tịch UBND xã Việt Ngọc chia sẻ: “Qua rà soát, chúng tôi giữ lại 7/21 công an viên. Đây đều là những người có kinh nghiệm, năng lực công tác. Khi HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết về sáp nhập 21 thôn thành 10 thôn, họ sẽ là hạt nhân trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại thôn, xóm”.

Ghi nhận tại các địa phương khác, ngay sau khi Nghị quyết số 04 có hiệu lực, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tập trung cao cho công tác sắp xếp, bố trí công an viên kiêm nhiệm. Với phương châm “vừa đúng chủ trương, vừa giữ chân công an viên”, nhiều địa phương đã linh động trong thực hiện. 

Tại Yên Thế, nhằm giữ lại những công an viên năng nổ, nhiệt huyết, Công an huyện chỉ đạo công an các xã, thị trấn rà soát những đồng chí công an viên đang giữ chức vụ: Bí thư chi bộ, trưởng thôn, phó trưởng thôn để tham mưu với Chủ tịch UBND xã ra quyết định bổ nhiệm. Qua đó giữ được 129/310 công an viên hiện có. 

Ở huyện Sơn Động, Công an huyện chủ động tham mưu với UBND huyện định hướng cho các xã giới thiệu, lựa chọn, sắp xếp những công an viên đủ điều kiện để đưa vào bầu làm phó trưởng thôn. Cùng đó, nhiều địa phương còn sắp xếp những công an viên có năng lực tham gia các hội, đoàn thể của thôn.

Từng bước khắc phục khó khăn

Theo Nghị quyết 04 của HĐND tỉnh, mỗi thôn có 6 chức danh song chỉ bố trí không quá 3 người. Do đó, các chức danh công an viên, thôn đội trưởng và nhân viên y tế sẽ được kiêm nhiệm. 

Ngay sau khi có Nghị quyết 04, UBND tỉnh đã ban hành quy định về tiêu chuẩn tuyển chọn, bố trí chức danh kiêm nhiệm. Theo đó, các địa phương căn cứ tình hình thực tế để sàng lọc, bố trí cán bộ kiêm nhiệm phù hợp, đáp ứng yêu cầu về tuổi đời và trình độ chuyên môn. 

Trên thực tế triển khai, một số địa phương đang gặp khó khăn trong bố trí người kiêm nhiệm, nhất là đối với chức danh công an viên bởi đây là lực lượng đặc thù, đòi hỏi có nghiệp vụ, sức khỏe và phải qua tập huấn. Tại nhiều huyện, TP, các công an viên có từ 13 đến 14 năm công tác tiếp tục được tạo điều kiện cống hiến đủ 15 năm để được hưởng trợ cấp theo quy định. 

Đồng thời, lực lượng công an tổ chức tập huấn cho toàn bộ công an viên mới được bổ nhiệm nhằm trang bị những kỹ năng, cách giải quyết những vụ việc đơn giản ở cơ sở. Tuy nhiên, cách làm này chưa giải quyết triệt để những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở. 

Thượng tá Tống Văn Xuân, Phó Trưởng Công an huyện Việt Yên cho biết: “Chúng tôi gặp khó khăn bởi nhiều nơi, cả trưởng thôn, phó thôn và bí thư chi bộ đều là nữ, hơn nữa họ đã hơn 60 tuổi, không đáp ứng được tiêu chuẩn của công an viên. Trong khi đó, những chức danh này đều là người được nhân dân tin tưởng bầu nên khó có thể thay thế”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Trưởng Phòng Xây dựng chính quyền và Công tác thanh niên (Sở Nội vụ) cho biết: “Cuối tháng 6, Sở Nội vụ sẽ báo cáo trực tiếp với Chủ tịch UBND tỉnh về những nội dung liên quan đến thực hiện Nghị quyết 04. 

Riêng với chức danh công an viên, chúng tôi sẽ làm việc với Công an tỉnh để xem xét điều chỉnh những tiêu chuẩn cụ thể, phù hợp với tình hình địa phương. Trước mắt, các địa phương cần linh hoạt trong tuyển chọn, sàng lọc để có thể giữ được các đồng chí có năng lực, đồng thời cho nghỉ việc với những người năng lực kém, thiếu tinh thần trách nhiệm”.

Thực hiện chủ trương công an viên kiêm nhiệm: Tinh gọn đội ngũ từ cơ sở
(BGĐT) - Thực hiện chủ trương của Bộ Công an về việc đưa công an chính quy về công tác tại các xã, thị trấn và Nghị quyết của HĐND tỉnh Bắc Giang quy định công an viên là chức danh kiêm nhiệm, các địa phương trong tỉnh tiến hành sắp xếp lại lực lượng công an viên. Mục tiêu đề ra là tiếp tục giữ vững tình hình an ninh trật tự ở cơ sở.
Huấn luyện nghiệp vụ cho 254 công an viên
(BGĐT) - Từ ngày 13 đến 23-8, tại UBND xã Nghĩa Hồ, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), Công an huyện phối hợp với Phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (Công an tỉnh) tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho 254 công an viên các xã, thị trấn.
Sỹ Quyết
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...