Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

"Bà hỏa" rình rập kho, xưởng

Cập nhật: 08:09 ngày 18/06/2019
(BGĐT) - Nhà kho, nhà xưởng thường lưu trữ và bảo quản nhiều loại nguyên vật liệu, hàng hóa. Mặc dù được cảnh báo là các chất dễ cháy, gây nổ… nhưng công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ở khu vực này chưa được doanh nghiệp, người dân quan tâm dẫn đến xảy ra nhiều vụ cháy, thiệt hại lớn về tài sản, thậm chí cả tính mạng con người.

Vụ hỏa hoạn xảy ra sáng 14-4 tại Công ty TNHH Thương mại An Sinh, lô C10, KCN Đình Trám, huyện Việt Yên (Bắc Giang) tuy không mất mát về người nhưng gây thiệt hại lớn về tài sản, ước hàng chục tỷ đồng. Khu nhà xưởng 1.600m2 chứa nhiều nguyên vật liệu, máy móc, thiết bị sản xuất đã bị thiêu rụi. Dù đã hơn hai tháng trôi qua nhưng thiệt hại vẫn chưa thể khắc phục hoàn toàn.

{keywords}

Xưởng sản xuất chứa nguyên liệu, thành phẩm của Công ty TNHH Thương mại An Sinh bị thiêu rụi do hỏa hoạn.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Quản đốc Xưởng sản xuất của Công ty buồn rầu: Do xưởng rộng nên sau khi sản xuất, các thành phẩm được để ngay tại xưởng. Khi có sự cố, đám cháy lan rất nhanh khiến chúng tôi không kịp trở tay. Đây là bài học lớn đối với doanh nghiệp trong thực hiện công tác bảo đảm an toàn PCCC.

Không chỉ với doanh nghiệp lớn, việc để hàng hóa tại khu vực sản xuất, sinh hoạt là điều dễ nhận thấy ở nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Việc này không chỉ tiềm ẩn nguy hiểm cháy nổ mà khi có sự cố khó có thể kiểm soát. Khoảng 0 giờ 30 phút ngày 29-11-2018, tại nhà anh Trần Văn Tuân (SN 1983) ở thôn Lò, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) xảy ra hỏa hoạn nghiêm trọng. 

Do gia đình kinh doanh thiết bị điện và lưu giữ khối lượng lớn hàng hóa ở tầng một nên khi xảy ra cháy, đám cháy nhanh chóng lan rộng, bao trùm toàn bộ tầng một, cản trở việc thoát nạn. Hậu quả, 4 người trong gia đình thương vong, thiệt hại hàng tỷ đồng.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 18 vụ cháy, thiệt hại gần 24 tỷ đồng, làm một người chết, một người bị thương. So với cùng kỳ năm trước, giảm một vụ, tăng một người chết, thiệt hại về tài sản tăng gần 12 tỷ đồng. Một số vụ thiệt hại lớn là cháy các kho chứa hàng điện tử, thành phẩm, nguyên liệu của các gia đình, doanh nghiệp.

Kiểm tra thực tế tại các phường Trần Phú, Lê Lợi, Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) cho thấy, ở một số đơn vị sản xuất còn tồn tại kho được xây dựng trước khi Luật PCCC ra đời (năm 2001) nên không bảo đảm về khoảng cách, thiết kế an toàn. Cách đây vài năm, tại Công ty cổ phần Lương thực Hà Bắc ở đường Lý Thái Tổ (phường Trần Phú) xảy ra hỏa hoạn lớn tại kho chứa hàng. 

Tuy nhiên, việc khắc phục gặp nhiều khó khăn do kho trước đây xây dựng không được thiết kế về PCCC, gần nhà dân không bảo đảm khoảng cách theo quy định mới nhưng không thể di dời do không có kinh phí.

Từ sau khi Luật PCCC có hiệu lực, hầu hết các kho đều được thiết kế theo đúng quy định. Tuy nhiên, nhiều kho chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng không qua điều chỉnh, cải tạo dẫn tới mất an toàn. Thậm chí, tại nhiều đơn vị vẫn tận dụng không gian trống để vừa làm nơi sản xuất, vừa làm kho chứa hàng, lại cả lối thoát hiểm… Như vậy, khi nhiệt độ bên trong tăng cao dễ dẫn đến cháy nổ.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hưng, Phó đội trưởng Đội Hướng dẫn, điều tra (Phòng Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh) cho biết: Phần lớn kho, xưởng thuộc các doanh nghiệp đều làm bằng kết cấu sườn sắt, vách, mái tôn có giới hạn chịu lửa thấp, dễ bị sụp đổ khi xảy ra cháy. Một số chủ đầu tư xây dựng nhằm mục đích cho thuê nên chưa tính được đặc điểm của đơn vị khai thác sử dụng dẫn tới hệ thống PCCC không phù hợp với công năng. Khi có cháy không được phát hiện kịp thời và việc chữa cháy kém hiệu quả.

Đang là mùa nắng nóng, dễ xảy ra chập điện, cháy nổ, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân, doanh nghiệp cần nâng cao ý thức PCCC nhất là tại các nhà kho, phân xưởng. Lắp đặt hệ thống, thiết bị tiêu thụ điện phải bảo đảm đúng quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật, nên có thiết bị tự ngắt cho hệ thống điện trong nhà xưởng, kho hàng và từng thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn.

Không để hàng hóa dễ cháy gần các nguồn điện, nguồn nhiệt, ổ cắm, cầu dao. Thường xuyên kiểm tra hệ thống công nghệ, thiết bị, dây chuyền sản xuất, hệ thống điện để phát hiện kịp thời những yếu tố mất an toàn và có biện pháp khắc phục. Cấm hàn, cắt kim loại hoặc làm những việc phát sinh tia lửa, tia nhiệt gần khu vực nhà kho, nhà xưởng sản xuất.

Ngoài ra, nghiêm cấm việc thờ cúng, hút thuốc bên trong các nhà kho, xưởng sản xuất. Không nên cơi nới, thay đổi công năng sử dụng của nhà kho, xưởng sản xuất, chứa hóa chất nguy hiểm trong các khu vực này. Hàng hóa chứa trong kho, nhà xưởng cần được phân loại, sắp xếp riêng biệt đúng quy định.

Cháy lớn tại garage ô tô, 2 công ty bị thiêu rụi tài sản ​
Sáng nay (17-6), một vụ cháy lớn xảy ra tại garage chuyên trang trí nội thất ô tô trên đường số 1, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh.
Cháy khách sạn 6 tầng trên khu phố cổ Hà Nội
Khoảng 4 giờ 30 phút, lửa bùng phát tại khách sạn A25 trên phố Lương Ngọc Quyến, Hà Nội. 
Cháy lớn tại Khu công nghiệp Thụy Vân, Phú Thọ
Một vụ cháy lớn đã xảy ra vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 12-6 tại Công ty cổ phần Việt Vương ở Khu công nghiệp Thụy Vân, TP Việt Trì (Phú Thọ).
20 người bị chết cháy trong tai nạn giao thông thảm khốc ở Mexico
Chiếc xe buýt đâm vào xe tải chở hàng hóa hóa khiến cả 2 xe cùng bốc cháy làm ít nhất 20 người thiệt mạng.
Tuyên truyền công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ cứu nạn năm 2019
(BGĐT)-UB MTTQ phường Lê Lợi phối hợp với Đoàn Thanh niên và Công an phường vừa tổ chức hội nghị tuyên truyền về công tác bảo đảm “Phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn” năm 2019. 

Anh Minh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...