Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xử lý trẻ vị thành niên phạm tội: Tuyên truyền, giáo dục là chính

Cập nhật: 08:07 ngày 20/06/2019
(BGĐT) - Hiện nay, tội phạm ở tuổi vị thành niên (từ đủ 14 tuổi đến dưới 18 tuổi) trên địa bàn cả nước nói chung, Bắc Giang nói riêng có chiều hướng gia tăng. Pháp luật có quy định riêng để xử lý những trường hợp này. Mục đích chính là giáo dục, giúp họ sửa chữa sai lầm, tránh làm ảnh hưởng đến tâm lý tuổi mới lớn.  

Hưởng án treo, tiếp tục đi học

Phạm Văn H (SN 2004) ở thị trấn Bố Hạ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang là học sinh giỏi, lớp trưởng nhiều năm liền. Bố mẹ, thầy cô không ai nghĩ đến việc H lại tham gia buôn bán pháo nổ, bị TAND huyện Lạng Giang tuyên phạt 12 tháng tù treo vì phạm tội “Buôn bán hàng cấm”. 

{keywords}

TAND huyện Việt Yên xét xử vụ án "Trộm cắp tài sản" có bị cáo là trẻ vị thành niên.

Được biết, một người anh họ nhờ H bán pháo trên Facebook cá nhân, vì muốn có thêm tiền chi tiêu Tết, H đã đồng ý mang 17kg pháo đến một địa điểm thuộc xã Nghĩa Hưng (Lạng Giang) để bán thì bị Công an huyện bắt quả tang. Hối hận trước việc làm của mình, em đã thành khẩn khai báo với cán bộ điều tra. Hiện nay, em tiếp tục việc học và được nhà trường quan tâm, động viên để em có cơ hội sửa chữa lỗi lầm, tu dưỡng, học tập tốt.

Cách đây không lâu, Nguyễn Việt C (SN 2004) ở xã Quang Thịnh (Lạng Giang) sang nhà bác họ chơi rồi nhanh tay, nhanh mắt trộm hai ví da, một con lợn đất với tổng số tiền 8,5 triệu đồng. Hành vi của C đã bị Viện KSND huyện truy tố về tội “Trộm cắp tài sản” đang chờ ngày xét xử. Được biết, C bỏ học từ năm lớp 9.

Còn Chu Văn L (SN 2002) ở Việt Yên cũng tìm cách trộm cắp để có tiền phục vụ nhu cầu của bản thân. Đáng nói là L lại lên kế hoạch bài bản để thực hiện hành vi chứ không phải do bộc phát, nông nổi. Theo cáo trạng của Viện KSND huyện Việt Yên, L thường sang nhà hàng xóm chơi nên biết rõ vị trí để đồ đạc, tài sản. Lợi dụng chủ nhà đi vắng, L lẻn vào nhà, sử dụng búa, dao phá két sắt, lấy trộm hơn 20 triệu đồng. Hối hận trước việc làm của bản thân, L đã đến cơ quan công an đầu thú, hoàn lại toàn bộ số tiền đã lấy, mức án nam sinh này phải nhận là 6 tháng tù treo.

Tìm hiểu ở những trẻ vị thành niên phạm tội cho thấy có điểm chung là hầu hết gia đình thiếu quan tâm, dạy dỗ, con cái không được uốn nắn nhân cách từ nhỏ. Mặt khác, trẻ mới lớn ngày nay được tiếp xúc nhiều với công nghệ, Internet. Điều này như con dao hai lưỡi khi những nội dung không lành mạnh đã ảnh hưởng, tác động rất lớn đến hành vi, tâm lý của trẻ. Nhiều trường hợp có tiền án, tiền sự về thực hiện hành vi nguy hiểm như giết người, buôn bán ma túy, lừa đảo, hiếp dâm...

Hạn chế ảnh hưởng tâm lý

Với trẻ vị thành niên phạm tội, cơ quan chức năng đều có những cách giải quyết hợp lý, vừa bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, vừa tránh ảnh hưởng đến tâm lý tuổi mới lớn. 

Nguyên tắc xử lý: Việc truy cứu trách nhiệm hình sự người dưới 18 tuổi phạm tội chỉ trong trường hợp cần thiết và phải căn cứ đặc điểm về nhân thân của họ, tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội và yêu cầu của việc phòng ngừa tội phạm.

Ông Lê Đình Tuấn, Viện trưởng Viện KSND huyện Lạng Giang cho hay: “Hằng năm, các kiểm sát viên đều được bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng giải quyết vụ án hình sự có người tham gia tố tụng dưới 18 tuổi, được bồi dưỡng kiến thức tâm lý học.

Mỗi khi giải quyết vụ án, chúng tôi đều chỉ đạo kiểm sát viên khi gặp gỡ bị can, bị hại là trẻ vị thành niên phải đặt câu hỏi dễ hiểu, hỏi không quá 3 lần mỗi ngày, mỗi lần không quá 3 tiếng. Chú trọng tuyên truyền, giáo dục pháp luật”.

Quá trình xét xử, các tòa án hai cấp trên địa bàn tỉnh đều bố trí phòng xét xử thân thiện, thẩm phán không mặc áo choàng, tạo cảm giác gần gũi. Các phiên tòa có đầy đủ thành phần là người đại diện của gia đình, nhà trường, cơ quan, tổ chức nơi người dưới 18 tuổi lao động, sinh hoạt. 

Đối với các vụ xâm hại, việc xét xử càng phải được tổ chức kín đáo. Phạm Văn H phạm tội “Buôn bán hàng cấm” nói trên cho biết: “Tại phiên tòa, em nhận được sự quan tâm của nhiều người. Khi Hội đồng xét xử hỏi, em mới nhận thấy mình thiếu hiểu biết pháp luật nên đã vi phạm. Em rất xấu hổ, hối hận, sẽ quyết tâm sửa chữa lỗi lầm”.

Đại tướng Tô Lâm: Ma tuý đang là tội phạm của các loại tội phạm
“Nhiều vụ ma tuý lớn bị bắt giữ, cho thấy tội phạm đang lợi dụng Việt Nam để vận chuyển ma tuý sang nước thứ ba”.
Xây dựng xã đạt chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”: Chung tay kiềm chế tội phạm
(BGĐT) - Sau khi triển khai xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự” theo Thông tư 23/2012/TT-BCA ngày 27-4-2012 của Bộ Công an, tình hình an ninh, chính trị ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tương đối ổn định, tội phạm được kiềm chế.
Triệt phá đường dây tội phạm sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản
Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Ninh) vừa thực hiện chuyên án, triệt phá đường dây tội phạm, khởi tố bị can, bắt giam đối với 9 bị cáo về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, thiết bị điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”, theo quy định tại Khoản 4, Điều 290, Bộ luật Hình sự năm 2015. Trong vụ án này, các đối tượng đã rút, chiếm đoạt tổng số tiền trên 5,4 tỷ đồng từ 2 ngân hàng tại tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ninh.
Gia tăng tội phạm trộm cắp tài sản
(BGĐT) - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản. Các đối tượng phạm tội không chỉ lợi dụng sơ hở của người dân mà còn lên kế hoạch đột nhập, lấy cắp tài sản của các gia đình, cơ quan, doanh nghiệp, ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh trật tự.
Nhiều ngân hàng cảnh báo tội phạm thẻ dịp nghỉ lễ
VietinBank, Vietcombank, Eximbank đã ra khuyến nghị khách hàng cảnh giác trước tình trạng tội phạm thẻ và giao dịch trực tuyến có dấu hiệu gia tăng dịp nghỉ lễ.
Xác minh dấu hiệu tội phạm trong vụ gian lận điểm thi
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có văn bản giao Bộ Công an chỉ đạo khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh việc gian lận điểm thi thể hiện dấu hiệu hành vi đưa hối lộ, nhận hối lộ.
Xét xử vụ án cố ý gây thương tích tại Yên Thế: Có bỏ lọt tội phạm?
(BGĐT)- Sau nhiều lần hoãn, sáng 23-4, TAND huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang tiếp tục mở phiên tòa xét xử vụ án cố ý gây thương tích xảy ra tại xã Bố Hạ. Mặc dù bản án đã được tuyên nhưng gia đình bị hại vẫn băn khoăn cho rằng cơ quan tố tụng bỏ lọt tội phạm. 

Mạc Yến 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...