Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang liên tiếp xảy ra các vụ cướp tài sản

Cập nhật: 15:24 ngày 21/06/2019
(BGĐT) - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xảy ra hơn 30 vụ cướp, cướp giật tài sản khiến người dân bất an. Các đối tượng không chỉ nhằm vào công nhân đi làm về khuya, phụ nữ một mình đi qua những nơi thưa vắng người mà còn táo tợn vào tận nhà để cướp tài sản.

Cướp giật ngoài đường, trong nhà

Khoảng một tháng trở lại đây, tại Khu công nghiệp Đình Trám (Việt Yên) xảy ra một số vụ cướp tài sản. Nếu như trước, các đối tượng thường lang thang ngoài đường lợi dụng sự sơ hở để ra tay, thì nay chúng còn liều lĩnh khi vào tận bên trong cây rút tiền tự động (ATM), dùng dao khống chế nạn nhân. 

{keywords}

Công an xã Ngọc Vân rà soát các đối tượng nghi phạm tội về ma túy để có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn.

Khoảng 19 giờ 30 phút, ngày 13-6, tại thôn My Điền (xã Hoàng Ninh), Hoàng Văn Tuấn (SN 2000) ở thôn Muối, xã Giáp Sơn (Lục Ngạn) thấy chị Trần Thị T (SN 1997), trú tại xã Quan Sơn, huyện Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) một mình rút tiền nên đã dùng dao kề vào cổ uy hiếp, cướp một dây chuyền vàng và 3 triệu đồng.

Đáng lo ngại, chúng còn tìm đến những gia đình chỉ có phụ nữ, người già ở nhà để hành động. Vụ án cướp tài sản xảy ra tại xã Đồng Lạc (Yên Thế) vừa được làm rõ hồi tháng 5 là ví dụ. Tại cơ quan điều tra, đối tượng Nguyễn Văn Mở (SN 1980) khai, trước khi gây án, hắn đã dành thời gian đứng ngoài cổng quan sát. Xác định gia đình nạn nhân chỉ có hai phụ nữ ở nhà nên xông vào dùng dao đe dọa, cướp 1 xe máy, hai điện thoại di động, 500 nghìn đồng và 4 khuyên tai bằng vàng.

Chị Hoàng Thị Ch (SN 1995) ở thôn Nam Tiến, xã Song Mai (TP Bắc Giang) kể: Hôm đó vào khoảng 22 giờ 40 phút một ngày cuối tháng 4, trên đường đi làm về đến đường Hoàng Hoa Thám, đoạn qua xã Song Mai, chị bị một thanh niên đi xe máy áp sát giật một ba lô đeo sau lưng, bên trong có một điện thoại di động, 700 nghìn đồng và giấy tờ tùy thân. Tương tự, trên địa bàn huyện Tân Yên xảy ra hai vụ cướp giật tài sản.

Điện thoại iPhone phát nổ khi đang sạc pin, một thanh niên ở Bắc Giang phải nhập viện
(BGĐT)- Vào khoảng 10 giờ ngày 21-6, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang tiếp nhận bệnh nhân Trần Văn Hậu (SN 1981) ở thị trấn Thanh Sơn, huyện Sơn Động (Bắc Giang) nhập viện trong tình trạng bàn tay phải bị thương nặng.

Thủ đoạn quen thuộc của các đối tượng vẫn là lang thang trên các tuyến đường, khi thấy phụ nữ nào sơ hở vừa đeo túi xách, nghe điện thoại vừa điều khiển xe máy chúng sẽ bám theo, đến đoạn vắng là ra tay.

Theo cơ quan điều tra, nguyên nhân khiến tội phạm cướp, cướp giật diễn biến phức tạp do người nghiện ma túy còn nhiều; không có việc làm, "đói" thuốc nên chúng đi cướp để lấy tiền thỏa mãn cơn nghiện. 

Bên cạnh đó, nhiều đối tượng sau khi ra tù nhưng vẫn lười lao động, đua đòi ăn chơi cần tiền chi tiêu. Ở nhiều địa phương, công tác quản lý lưu trú chưa chặt chẽ dẫn đến các đối tượng có cơ hội ra tay rồi ẩn náu dưới danh nghĩa công nhân...

Nâng cao ý thức phòng ngừa

Trước thực trạng trên, công an các địa phương phối hợp với hệ thống truyền thanh cơ sở thông báo thủ đoạn của tội phạm và đưa ra những cảnh báo để người dân chủ động phòng ngừa. 

Ngoài ra, việc phát huy vai trò của quần chúng trong phòng chống tội phạm cũng được chính quyền các cấp quan tâm. Nhờ đó, người dân đã dũng cảm tố giác, tổ chức tốt việc bố trí, huy động nhân dân cùng bắt giữ tội phạm. Điển hình như quần chúng nhân dân xã Hoàng Ninh (Việt Yên) đã bắt giữ đối tượng cướp tài sản cách đây ít ngày.

Nhằm đấu tranh trực tiếp với tội phạm cướp, cướp giật, lực lượng công an đã tăng cường nắm địa bàn, đối tượng trong diện quản lý, nhất là người có tiền án, tiền sự để có biện pháp giáo dục, quản lý, răn đe. 

Công an huyện Lục Nam giao cán bộ công an phụ trách xã phối hợp với công an xã, thị trấn tổ chức tuần tra vào những khung giờ, khu vực đối tượng phạm tội thường gây án. Thường xuyên nhắc nhở, cảnh báo tới người dân khi để sơ hở, thiếu cảnh giác. Nhờ đó 100% án cướp tài sản trên địa bàn được làm rõ.

Để ngăn ngừa loại tội phạm này, cơ quan công an khuyến cáo người dân rất cẩn trọng trong bảo quản tài sản; khóa cửa, cổng nhà khi gia đình vắng người, không đi tới những nơi vắng vẻ nếu chỉ có một mình. 

Trong trường hợp bị đe dọa bằng hung khí, nạn nhân không nên phản kháng, chống lại vì dễ bị đối tượng gây thương tích. Không nên điều khiển phương tiện đuổi theo với tốc độ lớn dễ xảy ra va chạm, tai nạn giao thông. 

Cách xử lý tốt nhất là tập trung quan sát để nhận dạng, ghi nhận lại đặc điểm của kẻ cướp, phương tiện gây án, sau đó nhanh chóng thông báo đến cơ quan công an, chính quyền cơ sở nơi gần nhất. Nếu có thể, giữ được khoảng cách an toàn, chọn thời cơ để tri hô người dân xung quanh trợ giúp.

Phú Thọ: Khởi tố đối tượng cướp tài sản của lái xe taxi
Ngày 14-6, Đại tá Phùng Thế Ngôn, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, cho biết Công an TP quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam Phạm Văn Sơn (sinh năm 2000) để điều tra về hành vi cướp tài sản. Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đã được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn.
Quần chúng xã Hoàng Ninh (Việt Yên) bắt giữ đối tượng cướp tài sản
(BGĐT) - Khoảng 19 giờ 50 phút ngày 13-6, Công an huyện Việt Yên (tỉnh Bắc Giang) tiếp nhận đối tượng cướp tài sản do quần chúng nhân dân xã Hoàng Ninh (Việt Yên) bàn giao.
Quảng Ngãi: Phá án nhanh vụ dùng súng cướp tài sản
Ngày 11-6, ông Nguyễn Văn Công, Trưởng phòng Nội vụ huyện Đức Phổ cho biết: Huyện Đức Phổ quyết định thưởng nóng 10 triệu đồng cho Tổ chuyên án của Công an huyện vì đã có thành tích phá án nhanh vụ dùng súng cướp tài sản vừa xảy ra trên địa bàn huyện Đức Phổ.
Bắt nghi can sát hại, cướp tài sản chủ nhà trọ 79 tuổi tại Bình Dương
Thấy chủ nhà trọ lớn tuổi, có nhiều tài sản nên Hoàng giết chết nạn nhân rồi cướp tài sản, sau đó trốn về quê vợ gần một tháng thì bị bắt.
Bắt đối tượng dùng vũ lực, cướp tài sản
Vào hồi 18 giờ ngày 2-6, tại quán bán quần áo của gia đình chị Chu Thị Oanh (48 tuổi, thuộc tiểu khu 20, thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La), Công an huyện Mai Sơn và Công an thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, đã bắt hai đối tượng là Nguyễn Ngọc Thành (44 tuổi) và Trần Huy Đông (34 tuổi), cùng trú tại huyện Mai Sơn, đang có hành vi dùng vũ lực cướp tài sản của chị Oanh.

Ngọc Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...