Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cảnh báo từ thú chơi bóng cười, shisha của giới trẻ

Cập nhật: 18:23 ngày 19/07/2019
(BGĐT)-Sau các thành phố lớn, giờ đây bóng cười, shisha đã xuất hiện tại TP Bắc Giang (Bắc Giang) và được bán công khai trên mạng xã hội. Hút shisha và ngậm “bóng cười” đang dần trở thành “mốt” của một bộ phận giới trẻ ăn chơi trên địa bàn mà không biết tác hại của nó đến sức khoẻ và tinh thần của người chơi.

Trao đổi với bác sĩ Nguyễn Văn Quang, Trưởng khoa Nghiện chất (Bệnh viện Tâm thần tỉnh) được biết, bóng cười thực chất là quả bóng bay được bơm khí Nitrous oxide (N2O), nó không được xem như một dạng tiền chất ma tuý dù tác hại của nó đối với não bộ giống như việc sử dụng các dạng ma tuý tổng hợp.

Nếu sử dụng nhiều hoặc quá liều lượng sẽ gây ảnh hưởng đến hệ tim mạch, hệ thần kinh thậm chí là trầm cảm hoặc tử vong.

{keywords}

Bóng cười được rao bán công khai trên mạng xã hội.

Còn shisha thực chất là loại thuốc được dùng từ cỏ cùng các loại hương vị trái cây, xuất xứ từ Ấn Độ và lan truyền sang nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Theo Tổ chức Y tế thế giới và Hiệp hội Ung thư Mỹ, lượng khói cơ thể hít vào khi sử dụng shisha trong 1 giờ đồng hồ tương đương với bình thường sử dụng từ 100 đến 200 điếu thuốc lá.

Đồng thời, tỉ lệ nicotine trong shisha sẽ ngấm vào cơ thể nhanh hơn so với thuốc lá đến 70%. Do đó người hút shisha thường xuyên sẽ có nguy cơ mắc các bệnh như ho lao, trụy tim và ung thư.

Thời gian gần đây, shisha và đặc biệt là bóng cười đã xuất hiện, bán công khai tại TP Bắc Giang đang được một bộ phận giới trẻ sử dụng như một dạng chất kích thích.

Qua tìm hiểu phóng viên, một số trang cá nhân trên mạng xã hội rao bán bóng cười, shisha, giá 1 quả “bóng cười” được bán với giá từ 50 đến 70 nghìn đồng, còn shisha có giá từ 150 đến 250 nghìn đồng/bình.

Với bóng cười, người chơi dùng miệng ngậm vào đầu quả bóng, hít khí trong đó rồi lại thổi ngược ra cho quả bóng to lên. Cứ như vậy lặp lại khoảng 4 hay 5 lần, chất khí N2O trong quả bóng sẽ khiến người sử dụng có cảm giác phấn khích, tạo ảo giác và gây cười.

Còn với shisha, người dùng chỉ việc cầm chiếc vòi được cắm nối với bình có chứa shisha được đốt nóng rồi làm lạnh để hít khí vào và từ từ nhả ra qua đường miệng hoặc mũi.

Nếu hít nhiều 2 loại khí này và dùng kèm với chất kích thích khác như bia, rượu sẽ gây cảm giác hưng phấn ảo, giống như cảm giác sử dụng ma túy.

Mặc dù theo quy định của pháp luật, shisha hay N2O đều không nằm trong danh mục hóa chất đặc biệt cần quản lý nghiêm ngặt, không phải chất ma túy, nhưng thực tế thì bản chất của chúng là một thú chơi có thể gây nghiện và gây hại cho sức khỏe.

{keywords}

Số bình khí chứa N2O mà cơ quan chức năng thu giữ tại nhà nghỉ Paris Hotel hồi đầu năm.

Trước những tác hại cũng như hiện tượng mua bán, sử dụng shisha, bóng cười trên địa bàn, cơ quan chức năng đã tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện các đối tượng, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cất giữ, bảo quản trái phép bóng cười, shisha để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Tập trung xử lý một số hành vi vi phạm như: Kinh doanh hàng hoá không có nguồn gốc xuất xứ, mua bán không có hoá đơn chứng từ, không có giấy phép kinh doanh, không đủ điều kiện kinh doanh hoá chất và các hành vi vi phạm quy định trong sản xuất kinh doanh. 

Đồng thời, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra các nhà nghỉ, quán karaoke… để ngăn ngừa hậu quả do sử dụng bóng cười, shisha gây ra. 

Điển hình như ngày 13-2, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với Công an TP Bắc Giang kiểm tra hành chính nhà nghỉ Paris Hotel ở tổ dân phố Chi Ly 2, phường Trần Phú (TP Bắc Giang) phát hiện 12 đối tượng dương tính với ma túy. 

Ngoài ra, tổ công tác còn phát hiện, thu giữ tại hiện trường 2 gói bột màu trắng, 1 viên nén nghi là ma túy tổng hợp và 10 bình nạp khí bóng cười. 

Để phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, xử lý với các hành vi phạm pháp liên quan đến bóng cười, shisha, ngoài các lực lượng chức năng, rất cần sự chung tay vào cuộc của các cơ quan, đoàn thể, gia đình tăng cường tuyên truyền tác hại và hệ luỵ của việc sử dụng bóng cười, shisha đến quần chúng nhân dân, nhất là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên; qua đó, nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng, tránh những tác hại, hậu quả lâu dài mà những thú vui giải trí này gây ra. 

Được biết, mới đây, trong cuộc họp sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019, Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Bắc Giang đã giao Công an tỉnh nghiên cứu, tham mưu xây dựng quy định cấm tàng trữ, mua bán, sử dụng bóng cười, shisha trên địa bàn tỉnh. 

Qua đó, triệt để ngăn ngừa việc lan truyền các dạng chất độc hại trong xã hội.

Bộ Y tế đồng ý đưa bóng cười vào danh mục cấm
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến vừa ký công văn số 2954/BYT-KCB ngày 29-5-2019 của Bộ Y tế gửi UBND TP Hà Nội, nhằm phúc đáp Công văn số 5051/UBND-KGVX của UBND TP Hà Nội về việc khuyến cáo tác hại khí N2O và tăng cường quản lý sản xuất kinh doanh, lưu hành khí N2O.
Phát hiện lượng lớn bóng cười không rõ nguồn gốc
5.000 quả bóng cười và 150 bình khí N2O không rõ nguồn gốc vừa được lực lượng chức năng quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng phát hiện vào chiều tối 8-7. Đây là số bóng cười và bình khí N2O lớn nhất từ trước tới nay được phát hiện tại Đà Nẵng.
Nam thanh niên bị ngộ độc khí ôxít nitơ do lạm dụng hít bóng cười
Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm Chống độc của Bệnh viện đang điều trị cho một bệnh nhân nam 26 tuổi, ở Tây Hồ, Hà Nội, bị ngộ độc khí (N2O) do lạm dụng hít bóng cười trong một thời gian dài.
Anh Việt

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...