Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hiểm họa từ đường ngang dân sinh tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn qua địa bàn tỉnh Bắc Giang

Cập nhật: 08:59 ngày 29/07/2019
(BGĐT) - 7 tháng đầu năm, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn biến phức tạp, tăng cao cả về số vụ, số người chết và bị thương. Những vụ tai nạn xảy ra không chỉ gây thiệt hại về người và tài sản mà còn để lại nỗi đau khôn cùng cho người thân và gánh nặng cho xã hội.

Những đường ngang “tử thần”

Người dân sinh sống ở tổ dân phố Thành Bắc, phường Xương Giang (TP Bắc Giang) bàng hoàng nhớ lại vụ TNGT giữa xe ô tô BKS 29D-045.45 đi qua đường ngang bị tàu hỏa số hiệu MR1, đầu máy 2014 lao vào ngày 3-7 khiến 2 người tử vong, 1 người bị thương. 

{keywords}

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt khiến 3 người thương vong ở thị trấn Vôi (Lạng Giang) đêm 22-7.

Cả 3 nạn nhân đều còn trẻ, là trụ cột của gia đình. Hay ngày 22-7, trên địa bàn huyện Lạng Giang xảy ra 2 vụ tai nạn làm một bé gái tử vong và 3 người bị thương. Được biết, địa điểm xảy ra tai nạn đều tại các đường ngang không có rào chắn tại thôn Nguyễn (thị trấn Vôi) và thôn Yên Vinh (xã Yên Mỹ).

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 5 vụ TNGT đường sắt làm 4 người chết, 9 người bị thương, tăng cao so với cùng kỳ năm trước (7 tháng đầu năm 2018 không xảy ra TNGT đường sắt). 

Nguyên nhân do khi đi qua các đường ngang, nhất là đường ngang dân sinh không có gác chắn, người tham gia giao thông thiếu chú ý quan sát, không để ý tàu hỏa đến gần. Một nguyên nhân khác là từ tháng 9-2018, ngành đường sắt tăng gấp 3 số chuyến tàu đi qua địa bàn (hiện mỗi tuần có hơn 40 chuyến). 

Hơn nữa tuyến đường sắt Hà Nội- Đồng Đăng chạy ngang qua địa bàn tỉnh chạy song song với đường bộ nên tầm nhìn của người tham gia giao thông bị hạn chế khi rẽ qua đường sắt. 

Ngoài ra, theo ông Đỗ Đăng Ninh, Phó Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Lạng, việc người dân tự ý mở đường ngang dân sinh qua đường sắt khiến nguy cơ tai nạn ngày càng cao. 

Qua rà soát, trong 70 km đường sắt chạy qua địa bàn tỉnh có 32 đường ngang có gác, biển báo hoặc cảnh báo tự động, nhưng lại có tới hàng trăm lối đi tự mở tập trung nhiều ở khu vực xã Tân Mỹ, phường Xương Giang, Ngô Quyền (TP Bắc Giang); các xã Tân Dĩnh, Phi Mô, Yên Mỹ, thị trấn Vôi (Lạng Giang)…  

Do tự mở, tạm bợ nên tại các đường ngang dân sinh chỗ tiếp giáp đường sắt thường lồi lõm, thậm chí chỉ là mấy viên gạch kê nên xe qua lại rất dễ chết máy, sẽ gặp nguy hiểm khi tàu hỏa tới.

Cần xóa 165 lối đi tự mở

Trước tình hình TNGT đường sắt diễn biến phức tạp, ngành đường sắt đã rà soát lại tuyến, địa bàn và yêu cầu cán bộ, nhân viên ứng trực, gác nghiêm theo quy định. Đồng thời, có văn bản gửi Ban ATGT tỉnh đề nghị chỉ đạo Ban ATGT các huyện, TP và cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền về thời gian tàu chạy, cảnh báo người dân hết sức chú ý khi đi qua đường tàu; đầu tư kinh phí giải tỏa mặt bằng, xây dựng các tuyến đường gom dọc đường sắt. 

{keywords}

Tuyến đường sắt Hà Nội-Đồng Đăng chạy qua phường Xương Giang (TP Bắc Giang) có nhiều đường ngang dân sinh tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Đặc biệt, những địa phương đã có đường gom cạnh đường tàu như ở xã Phi Mô, thị trấn Vôi (Lạng Giang) kiên quyết xóa bỏ các đường ngang dân sinh tự mở; bố trí người cảnh báo tại các điểm giao cắt. Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Lạng còn phối hợp với các địa phương làm thêm 50 gờ giảm tốc, chôn cột bê tông thu hẹp 39 lối tự mở.

Theo tổng hợp của Ban ATGT tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 5 vụ TNGT đường sắt làm 4 người chết và 9 người bị thương, tăng cao so với cùng kỳ năm trước.

Về lâu dài, theo ông Hoàng Văn Hải, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, Ban đã phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, chỉ ra 33 lối đi tự mở, 10 đường ngang nguy cơ cao. 

Trên cơ sở đó, kiến nghị xem xét xây dựng gần 10 km đường gom dân sinh nhằm xóa 165 lối đi tự mở. Thành lập 5 đường ngang cảnh báo, lắp cần chắn tự động... Với những công trình vi phạm hành lang an toàn đường sắt, đề nghị ngành chức năng, chính quyền địa phương kiên quyết tháo dỡ.

Thiết nghĩ, quan trọng nhất vẫn là ý thức người dân. Bởi khi có chuông báo, còi ủ cảnh báo tàu chạy qua, không ít người vẫn bất chấp quy định, cố luồn lách qua rào chắn chỉ để được nhanh vài phút mà không biết nguy cơ tai nạn đường sắt luôn rình rập.

Liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đường sắt ở Bắc Giang, 4 người thương vong
(BGĐT) - Chỉ trong một ngày (22-7), trên địa bàn huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm một bé gái tử vong và 3 người bị thương, nhiều phương tiện giao thông hư hỏng.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến trình Quốc hội vào tháng 5-2020
Ngày 19-7, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tổ chức hội thảo về giải pháp công nghệ cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Theo tiến độ dự kiến, khi thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi hoàn tất, dự kiến dự án sẽ được Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư vào kỳ họp tháng 5-2020.
Những "điểm đen" trên tuyến đường sắt Bắc Giang- Lạng Sơn
(BGĐT) - Tuyến đường sắt Hà Nội- Lạng Sơn và Hà Nội- Hạ Long (Quảng Ninh) qua địa bàn tỉnh Bắc Giang dài hơn 70 km. Thống kê trên tuyến có khoảng 300 đường ngang và đường dân sinh đi qua. 
Khắc phục tai nạn đường sắt ở thị trấn Vôi: Huy động tổ tự quản trực tại đường ngang
(BGĐT) - Từ tháng 8-2017 đến nay, trên tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng thuộc khu ga Phố Tráng - Kép, đoạn từ km 61+200 đến km 61+600 (qua thôn Nguyễn, thị trấn Vôi) xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt khiến 4 người tử vong.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông chưa thể khai thác, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói gì?
Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể làm rõ những bất cập khiến dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông chậm tiến độ, chưa thể vận hành thương mại khi trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội sáng 5-6.
Đề xuất hơn 7.300 tỷ đồng xoá hơn 4.100 lối đi tự mở qua đường sắt
Ngày 16-5, Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) cho biết, đã hoàn thành, dự kiến trình Chính phủ xem xét Đề án bảo đảm hành lang, xử lý hơn 4.100 lối đi tự mở trên đường sắt quốc gia với nguồn vốn thực hiện hơn 7.300 tỷ đồng.
Tàu khách SE1 trật bánh, đường sắt Bắc - Nam tê liệt
Toa thứ 8 trong đoàn tàu SE1 (Hà Nội - Sài Gòn) bất ngờ trật bánh, khiến đường sắt Bắc - Nam tê liệt, một số chuyến tàu xuất phát từ ga Sài Gòn trong ngày 27-1 sẽ bị chậm giờ khởi hành. Dự kiến trong hôm nay sẽ thông tuyến đường sắt trở lại.
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông kịp ‘ra mắt’ trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi
Ngày 20-12, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông được chủ đầu tư và tổng thầu tiếp tục cho chạy thử như thường lệ để tập trung cho mục tiêu “ra mắt” người dân Thủ đô trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.
Tai nạn đường sắt, một người bị thương
(BGĐT) - Vào 8 giờ 50 phút sáng nay (30-10), tại tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn, đoạn qua khu vực xã Hương Lạc, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa tàu hỏa thuộc Xí nghiệp Đường sắt Yên Viên (Hà Nội) với ô tô, làm một người bị thương.
Kiểm soát lối ngang, bảo đảm an toàn đường sắt
(BGĐT)- Từ ngày 2-9-2018, ngành đường sắt tổ chức chạy lại và tăng cường nhiều chuyến tàu tuyến Hà Nội-Lạng Sơn và Yên Viên - Hạ Long. Điều này tạo thuận lợi cho việc đi lại của hành khách, vận chuyển hàng hóa nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ gia tăng tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...