Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tích cực tuyên truyền, vận động đầu thú

Cập nhật: 08:17 ngày 13/08/2019
(BGĐT) - Nhằm trốn tránh trách nhiệm, nhiều đối tượng sau khi phạm tội đã lẩn trốn. Không để các đối tượng này nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, bằng nhiều biện pháp cụ thể, hiệu quả, mỗi năm lực lượng công an tỉnh Bắc Giang đã tổ chức bắt giữ, vận động hàng chục đối tượng bị truy nã ra đầu thú.

Có kinh nghiệm nhiều năm đấu tranh với các loại tội phạm về trật tự xã hội, Trung tá Trần Huy Việt, Phó trưởng Công an huyện Yên Dũng cho biết: Tùy từng loại tội phạm và đối tượng, chúng tôi sẽ có cách tiếp cận vận động khác nhau, đôi khi phải mềm mỏng, khéo léo nhưng cũng có những lúc phải mạnh tay, kiên quyết mới bắt giữ được chúng. 

{keywords}

Đối tượng Giáp Văn Quyền ở thôn Dễu, xã Đại Lâm (Lạng Giang) ra cơ quan công an đầu thú về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng có thời gian chấp hành án ít nhưng do nhận thức pháp luật hạn chế dẫn đến trốn tránh, chúng tôi kết hợp giữa lý và tình để tuyên truyền người thân trong gia đình nhận thức được sai phạm, thuyết phục đối tượng ra cơ quan điều tra đầu thú. Từ việc nắm bắt tâm lý đối tượng đã giúp Công an huyện có phương án đối phó, bắt giữ hợp lý. 

Trung tá Trần Huy Việt kể, cách đây khoảng một tháng, đơn vị đã vận động đối tượng Nguyễn Văn Phong (SN 1992) trú tại thôn Đống Cao, xã Tư Mại (Yên Dũng) ra đầu thú. "Ban đầu, chúng tôi nhận định Phong rất manh động, liều lĩnh, hắn dùng cả hung khí nhằm gây thương tích cho tài xế xe taxi để cướp tài sản. Tên này đã từng có tiền án về tội danh này. 

Xác định phương án ập vào bắt giữ có thể kích động đối tượng, dễ gây nguy hiểm cho người dân xung quanh nên lãnh đạo đơn vị chỉ đạo vừa tuyên truyền, vận động người thân của y, vừa xây dựng phương án bao vây dự phòng. Sau đó, Phong đã ra cơ quan công an đầu thú".

Sau khi gây án, các nghi phạm thường rời khỏi địa phương, di chuyển đến một nơi xa, thay tên đổi họ thậm chí hóa trang nhằm trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật, vì vậy đấu tranh với tội phạm truy nã luôn gặp khó khăn. Để hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ đã chủ động xác lập các phương án, tích cực thâm nhập địa bàn, đồng thời tuân thủ nguyên tắc bí mật, kiên trì và bất ngờ. 

Từ đầu năm đến nay, công an các địa phương, phòng nghiệp vụ Công an tỉnh đã bắt, vận động gần 60 đối tượng truy nã (trong đó có 11 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm) ra đầu thú để nhận sự khoan hồng của pháp luật.

Nhờ đó, Công an huyện Lạng Giang đã phát hiện một ổ nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức tẩy, sửa số trên cáp lô đề để lừa trúng thưởng ở huyện Duy Tiên (tỉnh Hà Nam) khi chúng xuất hiện tại địa bàn. 

Đó là Giáp Văn Quyền (SN 1992) ở thôn Dễu, xã Đại Lâm (Lạng Giang); Nguyễn Thị Doanh (SN 1990) thôn Thanh Giã, xã Tam Dị (Lục Nam) và Hà Thiên Lý (SN 1998) thôn Keo, xã Minh Hòa, huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn). 

Cuối tháng 3, khi phát hiện Quyền có mặt tại nơi cư trú, Công an huyện Lạng Giang đã tiếp cận và phân tích đến tính nhân văn, sự khoan hồng của pháp luật để Quyền tự giác ra đầu thú. Cùng đó, xác định Hà Thiên Lý là đối tượng gan lì, nên sau khi tiếp nhận Nguyễn Thị Doanh đầu thú, lực lượng chức năng đã ập vào nơi ẩn náu của Lý tại huyện Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh) và tóm gọn đối tượng.

Theo các cán bộ, chiến sĩ làm công tác này, để làm nên thành công trong vận động đối tượng đầu thú thì việc củng cố niềm tin cho gia đình, người thân, bạn bè và chính đối tượng là hết sức quan trọng. Chính vì vậy, các cơ quan Công an, Viện KSND và TAND đã tích cực tuyên truyền chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với người ra đầu thú. Tùy từng trường hợp có thể xem xét giảm án, nếu đối tượng ngoan cố sẽ bị truy bắt và xử phạt nghiêm minh với những tình tiết tăng nặng.

Bên cạnh đó, thực tiễn đấu tranh phòng, chống tội phạm cho thấy, quần chúng nhân dân có vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin người trốn nã cho cơ quan điều tra. Vì thế, việc các địa phương thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, người dân tích cực tố giác tội phạm sẽ giúp lực lượng chức năng giảm bớt công sức, thời gian trong quá trình truy tìm thủ phạm. Bản thân các đối tượng cũng cần nhận thức rõ hành vi phạm tội, chủ động ra đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật.

Liên quan đến vụ chống người thi hành công vụ khiến nhiều cán bộ bị thương: Các đối tượng ra đầu thú
Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Cà Mau xác nhận, chiều 9-8, hai đối tượng còn lại liên quan đến việc chống người thi hành công vụ đã đến cơ quan công an đầu thú. 
2 kẻ trốn nã vụ trộm gần 9 tỷ của nữ đại gia Vĩnh Long ra đầu thú
Hai kẻ có liên quan đến vụ trộm đột nhập vào nhà nữ đại gia Vĩnh Long "khoắng" gần 800 chỉ vàng, hàng tỷ đồng vừa ra đầu thú. 
Chém chết bạn do ghen tuông, nghi can ân hận xin ra đầu thú
Sau khi chém chết anh Nam, Nhân chạy vào rừng. Sau 3 giờ lẩn trốn, ân hận về hành vi của mình, Nhân gọi điện về nhà xin được đầu thú.
Kẻ nổ súng bắn người tại trường gà ở Cà Mau đầu thú
Sau hai ngày xảy ra nổ súng bắn nhau tại trường gà, cảnh sát đã tạm giữ 7 người liên quan.
Đối tượng cướp xe taxi ở Chiêm Hóa ra đầu thú
Trung tá Nguyễn Thanh Tâm, Trưởng Công an huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang) cho biết, rạng sáng 21-3, đối tượng Hà Phúc Đạt, SN 1992, trú tại thôn Ngoan B, xã Xuân Quang (cùng huyện) đã ra đầu thú lực lượng Công an.
Nghi phạm giết hại nữ MC đám cưới đã đầu thú
Nguyễn Minh Thanh đã đến Cơ quan Cảnh sát điều tra đầu thú và khai nhận về hành vi giết chị Toàn.
Vận động đối tượng ra đầu thú
(BGĐT) - Công an TP Bắc Giang (Bắc Giang) vừa vận động, tiếp nhận Nguyễn Đăng Luyện (SN 1980) ở xã Đào Mỹ (Lạng Giang) ra đầu thú về hành vi trộm cắp tài sản.
Nghệ An : Sau 15 tiếng cố thủ trong nhà đối tượng Lê Ngọc Sơn đã ra đầu thú
Sau 15 tiếng cố thủ trong  nhà, bằng các biện pháp nghiệp vụ vừa kiên trì thuyết phục, vừa triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối cho lực lượng thực thi nhiệm vụ cũng như tài sản, tính mạng của người dân, vào lúc 23 giờ 35 phút ngày 1-10, lực lượng cảnh sát hình sự thuộc Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An phối hợp với các đơn vị liên quan đã khống chế thành công đối tượng Lê Ngọc Sơn  về hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản” ra đầu thú.

Ngọc Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...