Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Pháp luật
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Thi hành pháp luật về bảo hiểm tại Bắc Giang: Kiên quyết xử lý doanh nghiệp cố tình vi phạm

Cập nhật: 08:38 ngày 14/08/2019
(BGĐT) - Hiện nay, tình hình thi hành pháp luật liên quan đến bảo hiểm xã hội (BHXH) vẫn còn bất cập. Mới đây, Sở Tư pháp Bắc Giang đã tổ chức hội thảo “Thực trạng thi hành pháp luật về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp”. Qua đó đưa ra nhiều giải pháp khắc phục khó khăn, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Nợ bảo hiểm kéo dài

Theo đánh giá của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến hết năm 2018, toàn tỉnh có hơn 240 nghìn người tham gia BHXH, tăng gần 36 nghìn người so với năm 2016. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp (DN) mặc dù có tham gia bảo hiểm nhưng không đầy đủ đối với nhóm lao động có hợp đồng lao động trên một tháng và dưới ba tháng. 

{keywords}

Sở Tư pháp tổ chức tập huấn thi hành pháp luật về bảo hiểm cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

Trường hợp này thường xảy ra tại DN quy mô nhỏ, thường xuyên sử dụng lao động gia đình, lao động thời vụ. Tại huyện Lạng Giang, hiện nay có 237/353 DN tham gia BHXH, số còn lại phần lớn là DN nhỏ (sử dụng dưới 5 lao động) hoặc mới thành lập. Người sử dụng lao động thường trốn tránh trách nhiệm tham gia bảo hiểm cho công nhân bằng cách ký hợp đồng dưới một tháng.

Ở các DN lớn, việc làm ăn thua lỗ là nguyên nhân chính dẫn đến nợ lương, nợ bảo hiểm cho người lao động. Ví như Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ và đầu tư Trường Thành ở xã Phi Mô (Lạng Giang) phá sản từ cuối năm 2016. DN này còn nợ BHXH gần 3 tỷ đồng, đến nay quyền lợi của nhiều lao động chưa được giải quyết. Vừa qua, các công ty TNHH: Duo Vina (Lạng Giang), Fourwel Vina (Việt Yên), Jungmin Phố Hoa (Hiệp Hòa) cũng bị khởi kiện do nợ lương, nợ BHXH của công nhân.

Không chỉ từ phía DN, chính người lao động cũng chưa biết tự bảo vệ quyền lợi của mình, thậm chí cố tình làm sai các quy định của pháp luật để hưởng lợi. Bà Lê Thị Hằng, Phó Giám đốc BHXH huyện Yên Dũng cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị phát hiện 5 trường hợp người lao động sử dụng hồ sơ giả gồm: Giấy ra viện, giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH để trục lợi cho bản thân. 

Các giấy tờ được mua lại có con dấu và chữ ký của giám đốc một số bệnh viện như: Bạch Mai, Đa khoa tỉnh, Sản -Nhi tỉnh nhưng đều là giả. Năm 2018, BHXH huyện phát hiện 8 trường hợp.

Tại hội thảo “Thực trạng thi hành pháp luật về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động” do Sở Tư pháp tổ chức mới đây, các đại biểu nêu rõ những khó khăn, hạn chế như: Một số DN thuê lao động không ký kết hợp đồng (thỏa thuận miệng); DN được cấp giấy phép kinh doanh nhưng thực tế không hoạt động tại địa bàn đó nên đã lách luật. Các loại hình bảo hiểm thương mại ngày càng nhiều với cơ chế linh hoạt khiến người lao động dễ nhầm lẫn.

Công khai đơn vị nợ kéo dài

Đối với những tồn tại nêu trên, các đơn vị BHXH đã từ chối thanh toán chế độ cho người sử dụng hồ sơ giả. Đồng thời, đề nghị công dân phải đến nộp bản giấy để xác minh tính hợp pháp của giấy tờ (ngoài hồ sơ điện tử), nếu đúng thì mới giải quyết chế độ. Cơ quan bảo hiểm cũng báo cáo, phối hợp với cấp ủy, chính quyền cùng cấp, cơ quan công an để có biện pháp ngăn chặn.

Thời gian vừa qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức thanh tra 27 DN, kiểm tra 29 DN về việc chấp hành pháp luật. Qua kiểm tra đã đưa ra 16 kiến nghị yêu cầu khắc phục lỗi vi phạm, điển hình như: Chậm trả, nợ bảo hiểm, không tham gia bảo hiểm cho một bộ phận người lao động đủ điều kiện, sai sót khi chi trả. Sở cũng yêu cầu 3 DN phải nhanh chóng đăng ký tham gia BHXH cho 43 trường hợp nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người lao động.

Ngành BHXH cũng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để việc thi hành pháp luật về bảo hiểm được thực hiện nghiêm túc. BHXH các cấp tăng cường thanh tra, kiểm tra các DN có hành vi vi phạm, công khai những đơn vị nợ đọng kéo dài, tổ chức thanh tra toàn bộ các DN nợ đọng trên 9 tháng trở lên. 

Đồng thời đưa vào kế hoạch tiếp tục thanh tra trong năm 2019 những DN nợ từ 3 tháng trở lên. Nếu DN cố tình vi phạm thì chuyển cơ quan công an điều tra, truy tố, xử lý hình sự. Ngành BHXH đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nên giảm được 76% thủ tục, rút ngắn thời gian giao dịch của các đơn vị, DN với cơ quan BHXH. Cấp ủy, chính quyền các cấp, và các sở, ban, ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền. 

Ông Ngô Biên Cương, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: "Với vai trò, trách nhiệm được giao, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị cơ sở phát huy tối đa hiệu quả các văn phòng tư vấn, tổ tư vấn, câu lạc bộ giải đáp pháp luật. Ngoài ra, liên đoàn lao động một số huyện, TP đã thực hiện quyền đại diện tập thể người lao động tại các DN chưa có tổ chức công đoàn để thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể với chủ DN".

Thu mua, cầm cố sổ bảo hiểm xã hội: Thiệt hại cho người lao động
(BGĐT) - Hiện nay, trên mạng xã hội xuất hiện một số địa chỉ facebook đăng tải thông tin thu mua sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) của người lao động. 
Bảo hiểm Xã hội Hiệp Hòa sẽ khắc phục bất cập trong việc cấp thẻ BHYT cho trẻ em
(BGĐT) - Sau khi Báo Bắc Giang đăng bài “Khắc phục tình trạng chậm cấp thẻ BHYT cho trẻ em”, ngày 1-7, ông Nguyễn Xuân Đông, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Hiệp Hòa cho biết đơn vị sẽ có buổi làm việc về vấn đề này với các bên liên quan. 
TP Bắc Giang kiên quyết xử lý nợ đọng bảo hiểm xã hội
(BGĐT) - Với sự vào cuộc của chính quyền các cấp và ngành chức năng, tình trạng doanh nghiệp (DN) nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) trên địa bàn TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã giảm. Với những đơn vị cố tình trây ì, TP kiên quyết xử lý để bảo đảm quyền lợi người lao động.
Truy tố 2 cựu Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam và đồng phạm
Hai cựu Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cùng 4 đồng phạm bị cáo buộc gây thất thoát 1.700 tỷ đồng khi cho vay sai đối tượng.
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng
Chính phủ vừa ban hành Nghị định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng. Theo đó, Nghị định này điều chỉnh mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng đối với các đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng trước ngày 1-7-2019.
Bảo hiểm xã hội huyện Sơn Động quan tâm mở rộng đối tượng tham gia
(BGĐT) - Với đặc thù là huyện vùng cao, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, số lượng doanh nghiệp, tổ chức sử dụng lao động không nhiều, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã nỗ lực triển khai các biện pháp để mở rộng đối tượng tham gia, thực hiện tốt chế độ, chính sách bảo hiểm.
Chấn chỉnh vi phạm về bảo hiểm xã hội
(BGĐT) - Ngày 9-4, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát việc chấp hành Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) giai đoạn 2016-2018 tại BHXH tỉnh. Đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Ban Văn hóa - Xã hội, Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh và các cơ quan liên quan gồm: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh.

Mạc Yến 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...