Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đồn Công an Tân Sơn, Lục Ngạn: “3 bám, 4 cùng” với đồng bào vùng cao

Cập nhật: 08:26 ngày 16/08/2019
(BGĐT) - Không quản ngại vất vả, địa hình khó khăn, cán bộ, chiến sĩ Đồn Công an Tân Sơn, Công an huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang luôn bám sát địa bàn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân từ đó kịp thời ngăn chặn các vụ việc gây mất an ninh trật tự, góp phần tạo sự bình yên cho các bản, làng vùng cao.

Đồn Công an Tân Sơn được thành lập năm 2012, có nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực 6 xã vùng cao huyện Lục Ngạn gồm: Phong Minh, Phong Vân, Tân Sơn, Cấm Sơn, Sa Lý và Hộ Đáp.

{keywords}

Cán bộ Đồn Công an Tân Sơn gặp gỡ, nắm bắt tình hình sản xuất, đời sống hộ dân xã Phong Minh.

Địa bàn rộng, ngwời dân chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số (Tày, Nùng, Sán Chí và Dao), trong khi đa phần cán bộ, chiến sĩ thiếu kinh nghiệm, chưa hiểu về ngôn ngữ, phong tục, tập quán địa phương nên công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục, chỉ huy đơn vị yêu cầu cán bộ, chiến sĩ tích cực về thôn, bản nắm bắt thông tin, học ngôn ngữ của đồng bào các dân tộc. Đến nay, 100% cán bộ, chiến sĩ đã nghe và hiểu tiếng nói của bà con, trong đó có 4 đồng chí giao tiếp thành thạo. 

Ông Triệu Sinh Thắng (SN 1952), người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao ở thôn Na Lang, xã Phong Minh chia sẻ: “Muốn tiếp cận để có thể tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho đồng bào thì phải học tiếng, cùng ăn, cùng ở với đồng bào. Từ chỗ coi công an là khách thì nay chúng tôi coi họ như người thân trong gia đình, sẵn sàng chia sẻ mọi việc".

Với phương châm “3 bám, 4 cùng” (bám địa bàn, bám dân, bám chủ trương, chính sách và cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào), cán bộ, chiến sĩ phụ trách địa bàn luôn có mặt mỗi khi người dân cần dù đó là ngày hay đêm, nắng hay mưa. 

Đến nay, chưa một bản làng nào, chưa một nếp nhà nào, kể cả hộ ở sâu trong các hẻm núi, mà chưa có dấu chân của lực lượng công an. Cũng từ sự gần gũi, chân thành nên việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật có nhiều thuận lợi; vi phạm pháp luật trên địa bàn giảm. 6 tháng đầu năm nay, trên địa bàn xảy ra 11 vụ phạm pháp hình sự, giảm 4 vụ so với cùng kỳ năm trước. 

{keywords}

Để tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho đồng bào thì lực lượng công an phải học tiếng, cùng ăn, cùng ở với đồng bào. Từ chỗ coi công an là khách thì nay người dân trong thôn đã coi họ như những người thân trong gia đình".

Ông Triệu Sinh Thắng, người uy tín thôn Na Lang

Nhớ lại vụ tranh chấp đất rừng xảy ra giữa nhân dân thôn Bến, xã Cấm Sơn; thôn Đèo Trang, xã Hộ Đáp với Công ty TNHH Hai thành viên lâm nghiệp Lục Ngạn xảy ra hồi đầu năm, Trung tá Trương Đức Hải, Trưởng Đồn Công an Tân Sơn chia sẻ: “Ròng rã gần một tháng, chúng tôi “ăn cùng dân, ở cùng dân” để tuyên truyền về chủ trương chuyển đổi các công ty lâm nghiệp; rồi nói với bà con rằng việc tự ý chặt phá cây lâm nghiệp của doanh nghiệp là vi phạm pháp luật. Khi đồng bào đã hiểu thì mâu thuẫn, tranh chấp được giải quyết”.

Thống kê từ đầu năm đến nay, quần chúng nhân dân cung cấp cho Đồn Công an Tân Sơn hơn 20 tin báo về ANTT, giúp đơn vị làm rõ 6 vụ trộm cắp tài sản, 3 vụ cố ý gây thương tích và 2 vụ hủy hoại tài sản. Ngoài ra, bắt giữ 3 vụ mua bán, vận chuyển trái phép pháo nổ, 2 vụ đánh bạc. 

Điển hình, trưa 3-1, tại khu vực suối Tà Cang thuộc thôn Nũn, xã Phong Minh, đơn vị phối hợp với công an các xã: Phong Minh, Sa Lý và Xuân Dương, huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) bắt quả tang ông Lưu Văn Nhương (SN 1965) trú tại thôn Mới, xã Nghĩa Hồ (Lục Ngạn) vận chuyển 11 bao pháo giàn (tổng trọng lượng 275 kg) và 3 bao pháo trứng (tổng trọng lượng 26 kg) bằng xe tải. 

Ngày 18-2, đơn vị đã làm rõ hai nhóm thanh niên thuộc xã Tân Sơn và Phong Vân xô xát với nhau vào đêm hôm trước khiến 2 người bị thương. Mới đây, đơn vị làm rõ Lưu Văn Mừng (SN 1987) trú tại thôn Khuôn So, xã Tân Sơn gây ra 3 vụ trộm cắp tài sản. Ông Nông Văn Phụng, Chủ tịch UBND xã Cấm Sơn nói: “Trước đây, các vụ cố ý gây thương tích, trộm cắp xảy ra thường xuyên. Từ khi Đồn Công an Tân Sơn được thành lập, nhiều vụ việc phức tạp đã được giải quyết”.

Bằng tinh thần trách nhiệm cao và gắn bó với nhân dân, cán bộ, chiến sĩ Đồn Công an Tân Sơn đã góp phần mang đến cuộc sống bình yên cho những thôn, bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tướng Lương Tam Quang và Nguyễn Duy Ngọc làm Thứ trưởng Bộ Công an
Trung tướng Lương Tam Quang và Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc được Thủ tướng bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Công an.
Công an tỉnh Bắc Giang đang xác minh sự việc một nữ giáo viên bị tố lừa đảo tiền tỷ
(BGĐT) - Bị một công dân gửi đơn đến cơ quan công an tố cáo đã nhận 1,26 tỷ đồng để xin việc làm cho 6 người, bà Lê Thị Minh Loan (SN 1971), giáo viên Trường Tiểu học Lương Phong số 1, huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang) cũng làm đơn tố cáo 3 người khác đã nhận của bà 4,273 tỷ đồng để xin việc nhưng không được.
Người gọi giang hồ chặn ôtô chở công an bị điều tra thêm tội trốn thuế
Nguyễn Tấn Lương (36 tuổi), người gọi nhóm giang hồ vây ôtô chở ba công an Đồng Nai hai tháng trước bị điều tra thêm tội Trốn thuế.
Bắc Giang: Gần 600 cán bộ, chiến sĩ tham gia Hội diễn nghệ thuật quần chúng Công an nhân dân
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm 74 năm ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân 19-8 và 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh; 14 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tối 11-8, Công an tỉnh Bắc Giang tổ chức khai mạc hội diễn nghệ thuật quần chúng lần thứ XI, năm 2019.
Một công an viên bị nước cuốn tử vong khi đi chống lũ
Chiều 8-8, UBND xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) cho biết, trong quá trình cùng cơ quan chức năng địa phương đi khơi thông ống cống chống ngập trên địa bàn xã, ông Phạm Minh Tú (50 tuổi, công an viên thôn Tân Thịnh, xã Lộc Châu) không may bị lũ cuốn tử vong.

Sỹ Quyết

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...