Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngăn ngừa tai nạn giao thông tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn

Cập nhật: 18:50 ngày 20/08/2019
(BGĐT) - Trước thực trạng tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có diễn biến phức tạp, các đơn vị liên quan đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm an toàn, giảm thiểu thương vong.

Tuyến đường sắt chạy qua khu vực tỉnh Bắc Giang có tổng chiều dài 69 km, trong đó 40 km tuyến Hà Nội - Đồng Đăng và 29 km tuyến Kép - Hạ Long - Cái Lân. 

{keywords}

Điểm giao cắt đường sắt với đường bộ đoạn thuộc thôn Lò, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) tiềm ẩn nguy cơ tai nạn do khuất tầm nhìn.

Quá trình vận hành, tàu phải chạy qua huyện Việt Yên, TP Bắc Giang, huyện Lạng Giang và Lục Nam. Trên tuyến có tổng số 32 đường ngang và một cầu đường sắt riêng biệt. Trong đó 13 đường ngang có người gác, 10 đường ngang có cảnh báo tự động, 9 đường ngang phòng vệ bằng biển báo. Ngoài ra còn có 256 lối đi tự mở. 

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh  xảy ra 14 vụ tai nạn đường sắt làm 8 người chết; làm 12 người bị thương; hư hỏng 8 ô tô, 4 xe máy. 

Các vụ tai nạn xảy ra chủ yếu tại các lối đi tự mở, đường ngang biển báo. Nguyên nhân chính là do người tham gia giao thông không chú ý quan sát khi đi qua đường sắt. Do tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng qua địa bàn tỉnh chạy song song với đường bộ nên tầm quan sát của chủ phương tiện đường bộ cũng bị hạn chế.

{keywords}

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt làm hai người chết chiều tối 18-8.

Để giảm thiểu tai nạn, ngành đường sắt đã chỉ đạo cán bộ, công nhân viên làm nhiệm vụ trên tuyến thực hiện nghiêm chức trách, nhiệm vụ được giao. Phối hợp với đơn vị liên quan khảo sát các đường ngang cảnh báo và lối đi tự mở, từ đó kiến nghị chính quyền địa phương làm gờ giảm tốc, chôn cột bê tông thu hẹp và tiến tới xóa bỏ 39 lối đi tự mở.   

Về phía chính quyền địa phương có đường sắt ngang qua, nhất là tại TP Bắc Giang và huyện Lạng Giang, các địa phương đã tăng cường tuyên truyền về giải pháp an toàn khi qua điểm giao cắt đến từng tổ dân phố, khu dân cư qua hệ thống phát thanh và có biện pháp thu hẹp tiến tới dần xóa bỏ các đường ngang, lối đi tự mở theo lộ trình. 

Trước mắt huyện Lạng Giang đang nghiên cứu xóa các lối đi tự mở tại khu vực thị trấn Vôi và xã Phi Mô bởi ở đây đã có đường gom dân sinh. Đồng thời, huy động các tổ tự quản cử người cảnh báo tại các điểm giao cắt khi có tàu chạy qua. Còn tại TP Bắc Giang, các xã, phường có đường sắt đi qua đã tổ chức phát quang hành lang an toàn, tạo tầm nhìn thông thoáng cho người tham gia giao thông.

Tuy nhiên, về lâu dài, ngành đường sắt kiến nghị chính quyền địa phương cần tập trung nguồn lực xây dựng đường gom dân sinh dọc các tuyến đường sắt, từ đó xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở.

Mặc dù lực lượng chức năng đã tích cực vào cuộc nhưng để giảm thiểu tai nạn thì quan trọng nhất vẫn là ý thức chấp hành của người dân khi đi qua những khu vực giao cắt. Mỗi người cần chú ý quan sát trước khi ngang qua đường sắt và tuyệt đối không cố tình lách qua rào chắn dẫn tới tai nạn, va chạm.

Bình Thuận: Tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng, 4 người thương vong
Ngày 31-7, một vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận làm 3 người chết, 1 người bị thương.
Thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định về việc thành lập Hội đồng Thẩm định Nhà nước để thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Hiểm họa từ đường ngang dân sinh tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn qua địa bàn tỉnh Bắc Giang
(BGĐT) - 7 tháng đầu năm, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn biến phức tạp, tăng cao cả về số vụ, số người chết và bị thương. Những vụ tai nạn xảy ra không chỉ gây thiệt hại về người và tài sản mà còn để lại nỗi đau khôn cùng cho người thân và gánh nặng cho xã hội.
Liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đường sắt ở Bắc Giang, 4 người thương vong
(BGĐT) - Chỉ trong một ngày (22-7), trên địa bàn huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm một bé gái tử vong và 3 người bị thương, nhiều phương tiện giao thông hư hỏng.
Những "điểm đen" trên tuyến đường sắt Bắc Giang- Lạng Sơn
(BGĐT) - Tuyến đường sắt Hà Nội- Lạng Sơn và Hà Nội- Hạ Long (Quảng Ninh) qua địa bàn tỉnh Bắc Giang dài hơn 70 km. Thống kê trên tuyến có khoảng 300 đường ngang và đường dân sinh đi qua. 
Thái An
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...