Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phòng ngừa tội phạm vị thành niên: Cần sự quan tâm từ gia đình

Cập nhật: 08:01 ngày 21/08/2019
(BGĐT) - Từ đầu năm đến nay, số vụ người chưa thành niên vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tăng cao và diễn biến phức tạp. Thực trạng này đòi hỏi cần có giải pháp hữu hiệu hơn trong việc tuyên truyền, giáo dục và phòng ngừa.

Số vụ vi phạm tăng

Dù sự việc xảy ra cách đây hơn chục ngày nhưng người dân thôn Quyết Tiến, xã Tiền Phong (Yên Dũng) vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhắc lại vụ ẩu đả giữa một nhóm thanh niên đến từ xã Tăng Tiến (Việt Yên) với công nhân đang thuê trọ tại thôn làm 4 người bị thương. 

{keywords}

Công an huyện Lục Ngạn tuyên truyền pháp luật cho học sinh.

Theo một số nhân chứng, tối 7-8, thấy 4 công nhân bị một nhóm thanh niên dùng tuýp sắt tấn công, nhiều người dân đã đến can ngăn nhưng không thành. Qua đấu tranh, Công an huyện Yên Dũng đã xác định rõ danh tính của 6 đối tượng gây án. Tất cả đều rất trẻ, trong đó có một trường hợp mới 16 tuổi.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Bắc Giang làm rõ và khởi tố bị can đối với Thân Văn Đức (sinh ngày 17-5-2001) và Phạm Duy Khương (sinh ngày 6-6-2001) cùng trú tại xã Tiền Phong (Yên Dũng) về hành vi cố ý gây thương tích. Thời điểm gây án, các đối tượng đều chưa đủ 18 tuổi. 

Mới đây nhất, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hiệp Hòa đề nghị Viện kiểm sát nhân dân huyện truy tố Chu Văn Hồng (sinh ngày 3-7-2001) trú tại thôn Vạn Thạch, xã Hoàng Vân (cùng huyện) về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo số liệu thống kê của Phòng cảnh sát hình sự (Công an tỉnh), từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 25 vụ với 55 đối tượng trong lứa tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, tăng 14 vụ so với cùng kỳ. Trong đó có 5 vụ trộm cắp tài sản; 4 vụ cố ý gây thương tích; 5 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản…

Từ thực tế cho thấy, đối tượng chưa thành niên vi phạm không chỉ tập trung ở TP Bắc Giang mà đã lan rộng ra vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; mức độ vi phạm ngày càng nghiêm trọng, nguy hiểm, mang tính côn đồ. 

Thượng tá Bùi Hữu Chiển, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) cho biết: “Các đối tượng trong độ tuổi này thường tụ tập theo nhóm để trộm cắp, dùng hung khí đánh nhau với lối hành xử lưu manh, côn đồ... Tình trạng vi phạm pháp luật ở người chưa thành niên gia tăng chủ yếu do tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường, các luồng văn hóa độc hại, các trang mạng xã hội có nội dung kích động bạo lực”.

Cần phòng ngừa từ gia đình

Trong nhiều trường hợp, sự quản lý lỏng lẻo, thiếu quan tâm, dạy bảo của gia đình dẫn đến trẻ vị thành niên sa ngã, rơi vào con đường phạm tội. Không ít bậc cha mẹ không quan tâm đến đời sống tinh thần của con, phó mặc cho nhà trường, thậm chí có trường hợp còn dung túng, bao che vi phạm của con em mình…

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 25 vụ việc với 55 đối tượng trong độ tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, tăng 14 vụ so với cùng kỳ; trong đó, có 5 vụ trộm cắp tài sản; 4 vụ cố ý gây thương tích; 5 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản…

Ví dụ như trường hợp của Vũ Đức Anh (SN 2003) ở tổ dân phố Chàng 3, thị trấn Lục Nam (Lục Nam). Sau khi bố mẹ ly hôn, Đức Anh ở cùng mẹ. Do mẹ làm doanh nghiệp, đi sớm về muộn nên Đức Anh không bị quản lý, thường xuyên tụ tập bạn bè rồi bỏ học. Trong một lần dẫn bạn khác giới về nhà chơi, Đức Anh đã thực hiện hành vi hiếp dâm. 

Tương tự, Nguyễn Văn Khang (SN 2002) ở thôn Tiên Sơn, xã Hương Lâm (Hiệp Hòa) cũng phạm tội do thiếu vắng sự chăm sóc, dạy bảo của bố, mẹ… Thiếu tá Ngô Văn Quân, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an huyện Hiệp Hòa) cho biết: “Hầu hết người chưa thành niên phạm tội đều thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình. Nhiều đối tượng sau khi bị bắt đã thừa nhận chính sự thiếu hụt về tình cảm và lối sống của một số thành viên trong gia đình đã tác động trực tiếp đến nhận thức và hành động của đối tượng”.

Để kéo giảm và ngăn chặn tình trạng người chưa thành niên phạm tội, lực lượng công an đã tăng cường quản lý số đối tượng liên quan đến tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên; đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, kịp thời giải tán nhóm thanh, thiếu niên tụ tập có dấu hiệu vi phạm pháp luật. 

Tại huyện Hiệp Hòa, Công an huyện xây dựng và triển khai các mô hình về phòng ngừa, quản lý, giáo dục người chưa thành niên phạm tội tại cộng đồng. Từ đầu năm đến nay, Công an các huyện Lục Nam, Lục Ngạn phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức hàng chục buổi sinh hoạt ngoại khóa tại các Trường THCS trên địa bàn để tuyên truyền về nguy cơ phạm tội của lứa tuổi này và cách phòng tránh. 

Mỗi khi nhận được tin báo hoặc có vụ việc xảy ra liên quan đến trẻ chưa thành niên, Công an các địa phương đều tập trung điều tra, xác minh, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm. “Việc điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật chỉ là phần ngọn của vấn đề. 

Quan trọng nhất là các gia đình, bậc phụ huynh cần chú ý đến những thay đổi trong sinh hoạt thường ngày, quan tâm, tìm hiểu tâm tư, tình cảm của con em mình để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi lệch chuẩn, có khả năng vi phạm pháp luật”, Thiếu tá Nguyễn Văn Hội, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an huyện Lục Nam) nói.

Xử lý trẻ vị thành niên phạm tội: Tuyên truyền, giáo dục là chính
(BGĐT) - Hiện nay, tội phạm ở tuổi vị thành niên (từ đủ 14 tuổi đến dưới 18 tuổi) trên địa bàn cả nước nói chung, Bắc Giang nói riêng có chiều hướng gia tăng. Pháp luật có quy định riêng để xử lý những trường hợp này. Mục đích chính là giáo dục, giúp họ sửa chữa sai lầm, tránh làm ảnh hưởng đến tâm lý tuổi mới lớn.  
Giáo dục kỹ năng sống cho tuổi vị thành niên
(BGĐT) - Ngày 18-3, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lục Nam (Bắc Giang) phối hợp với Huyện đoàn huyện Lục Nam tổ chức tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề giáo dục kỹ năng sống cho tuổi vị thành niên cho gần 1.800 học sinh Trường THPT Lục Nam.
Facebook sẽ chặn trẻ vị thành niên xem các quảng cáo súng đạn
Facebook sẽ sớm ngăn chặn trẻ vị thành niên xem quảng cáo cho các phụ kiện súng như bao da hoặc ổ đạn. 
8% người nghiện là vị thành niên, học sinh
Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Nguyễn Trọng Đàm cho biết, người sử dụng ma túy tập trung ở độ tuổi dưới 35. Đáng chú ý, có 8% người nghiện ở tuổi vị thành niên, học sinh.

Sỹ Quyết

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...