Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sở Tư pháp tỉnh Bắc Giang tập huấn nghiệp vụ xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Cập nhật: 13:39 ngày 22/08/2019
(BGĐT)-Ngày 22-8, Sở Tư pháp tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Hơn 100 đại biểu là công chức làm công tác pháp chế, cộng tác viên kiểm tra rà soát văn bản, công chức tư pháp hộ tịch, cán bộ văn phòng UBND tham gia.

Tại đây, ông Trần Anh Đức, Phó Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp) trao đổi nhiều nội dung. Cụ thể như: Một số vấn đề về lập đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; quy trình lập đề nghị xây dựng nghị quyết của HĐND, quyết định UBND cấp tỉnh; những lưu ý khi thực hiện quy trình chính sách.

{keywords}

Ông Trần Anh Đức, Phó Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp) trao đổi tại hội nghị.

Bàn về các vấn đề liên quan đến soạn thảo và ban hành nghị quyết của HĐND, quyết định của UBND, báo cáo viên cho biết, lập đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật gồm 6 bước: Xây dựng nội dung chính sách, đánh giá tác động của chính sách, lập hồ sơ đề nghị xây dựng, lấy ý kiến, thẩm định và trình Chính phủ xem xét, thông qua. 

{keywords}

Quang cảnh hội nghị tập huấn.

Ở phần thảo luận, các đại biểu chia sẻ một số kỹ năng như: Khi xây dựng văn bản cần giải thích rõ thuật ngữ chuyên môn nếu có; định nghĩa rõ các từ (nếu cần) để tránh gây hiểu nhầm; không định nghĩa một khái niệm hay thuật ngữ đã rõ nghĩa; không lồng ghép nội dung vào phần định nghĩa...

Được biết, những năm qua, công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, việc lập đề nghị xây dựng nghị quyết quy định chế độ chính sách còn mang tính hình thức,  

Một số bước trong thủ tục chưa bảo đảm thời gian (10 ngày) để các cơ quan cho ý kiến, thẩm định. Vì thế, những nội dung trong hội nghị tập huấn này đã giúp cho cán bộ chuyên môn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, bảo đảm chất lượng văn bản quy phạm pháp luật được soạn thảo.

Sở Tư pháp tỉnh Bắc Giang tập huấn pháp luật về bảo hiểm cho doanh nghiệp
(BGĐT)- Ngày 2-8, Sở Tư pháp tỉnh Bắc Giang tập huấn chuyên đề “Pháp luật về bảo hiểm liên quan đến doanh nghiệp” cho hơn 100 đại biểu đến từ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Bắc Giang: Tập huấn chuyên đề hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp
(BGĐT)-Ngày 28-6, Sở Tư pháp tỉnh Bắc Giang tổ chức tập huấn chuyên đề hóa đơn điện tử cho hơn 100 đại biểu đến từ các doanh nghiệp trên địa bàn.
Tập huấn sử dụng phần mềm quản lý văn bản
(BGĐT) - UBND huyện Lục Nam (Bắc Giang) vừa phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc cho đại diện lãnh đạo, cán bộ phụ trách công tác văn thư, lưu trữ thuộc các cơ quan, đơn vị của UBND huyện, 27 xã, thị trấn.
Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Giang tập huấn tư vấn pháp luật với doanh nghiệp
(BGĐT)-Ngày 17-8, Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Giang tổ chức lớp tập huấn chuyên đề “Đặc điểm, giao dịch, tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp và vai trò của luật sư trong hoạt động tư vấn đối với doanh nghiệp”. 

Mạc Yến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...