Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chiêu trò mua bán hóa đơn trái phép của những công ty “ma”

Cập nhật: 08:02 ngày 17/09/2019
(BGĐT) - Mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT), các đối tượng đã gây thất thoát hàng chục tỷ đồng ngân sách của nhà nước. Đa phần tội phạm loại này là người có trình độ hiểu biết cao, chúng tìm mọi cách "lách" luật để kiếm lời bất chính.

Trước nhu cầu mua hóa đơn GTGT của người dân, doanh nghiệp để thanh lý hợp đồng kinh tế hoặc hợp thức hóa đầu vào, một số đối tượng đã lập ra nhiều công ty “ma”. Bọn chúng lợi dụng những kẽ hở trong cơ chế, chính sách để thành lập doanh nghiệp nhưng không hoạt động sản xuất, kinh doanh mà chỉ nhằm mục đích mua, bán hóa đơn thu lợi bất chính. 

{keywords}

Cơ quan công an khám xét nơi ở của Nguyễn Đức Trọng tại tỉnh Bắc Ninh.

Điển hình như năm 2018, Phòng An ninh kinh tế (Công an tỉnh) phát hiện một đường dây bán hóa đơn GTGT trị giá hàng trăm tỷ đồng do Nguyễn Đức Trọng (SN 1975) trú tại xã Phương Liễu, huyện Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh) cầm đầu. Qua điều tra, từ năm 2016 đến năm 2018, Trọng mua và thuê lại hóa đơn, con dấu… của 4 doanh nghiệp ở tỉnh Bắc Giang để bán hóa đơn GTGT cho 160 tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Lạng Sơn, TP Hà Nội... 

Mọi giao dịch, Trọng thỏa thuận với khách rồi phân công người viết, xuất hóa đơn. Theo đó, số tiền các đối tượng được hưởng tương ứng từ 2 đến 3% so với tổng giá trị hóa đơn. Trong thời gian trên, nhóm này đã xuất khống gần 1.500 hoá đơn trị giá khoảng 200 tỷ đồng, làm thất thoát ngân sách của nhà nước gần 20 tỷ đồng.

Mới đây, tháng 8-2019, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh) ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Sáu (SN 1964), kế toán Công ty TNHH Trường An 19 ở thôn Tam Tầng, xã Quang Châu (Việt Yên); Hoàng Thị Huệ (SN 1987), nhân viên Công ty TNHH JN Global (chuyên cung ứng lao động cho các doanh nghiệp trong nước) ở thôn Ba, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) và Nguyễn Thị Nguyện (SN 1989), kế toán Công ty TNHH JN Global về hành vi mua bán hóa đơn trái phép.

Trước đó, từ công tác trinh sát, Phòng Cảnh sát kinh tế nắm được Công ty TNHH JN Global có dấu hiệu trốn thuế nên đã tổ chức xác minh, làm rõ. Qua điều tra, cơ quan chức năng phát hiện Huệ và Nguyện đã mua hơn 40 hóa đơn GTGT của Công ty TNHH Trường An 19 để giảm lợi nhuận, trốn hơn 4 tỷ đồng tiền thuế.

Theo tổng hợp của Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã điều tra, khởi tố gần 40 vụ, hơn 50 đối tượng xâm phạm trật tự quản lý kinh tế. Trong đó, có nhiều vụ vi phạm liên quan đến hoạt động mua bán hóa đơn trái phép.

Theo tổng hợp của Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã điều tra, khởi tố gần 40 vụ, hơn 50 đối tượng xâm phạm trật tự quản lý kinh tế. Trong đó, có nhiều vụ vi phạm liên quan đến hoạt động mua bán hóa đơn trái phép. 

Đấu tranh với các đối tượng được biết, doanh nghiệp thường mua bán hóa đơn với mục đích khấu trừ thuế, cá nhân mua hóa đơn với mục đích phục vụ nhu cầu vay vốn ngân hàng hoặc hoàn thiện hồ sơ thanh toán. Một số mặt hàng được đưa ra "khống" nhiều nhất trong các hóa đơn GTGT là vật liệu xây dựng, đồ gia dụng, đồ điện tử, nội thất.

Thượng tá Bùi Chiến Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: "Các đối tượng đứng ra mua bán hóa đơn thường là người có học thức và tìm mọi cách để "lách" luật. Bọn chúng thuê người đứng tên thành lập doanh nghiệp, địa bàn hoạt động rộng, số lượng người liên quan có thể lên tới hàng trăm. 

Để khám phá thành công những vụ án như trên, lực lượng công an phải mất cả năm, thậm chí nhiều năm điều tra, thu thập tài liệu. Các bằng chứng hầu hết được lưu giữ trên máy tính nên việc thu thập của các trinh sát phải vô cùng cẩn trọng và bí mật, chỉ một sơ hở nhỏ là tội phạm có thể hủy mọi dấu vết". 

Do đó, để đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, ngoài theo dõi báo cáo định kỳ qua hệ thống điện tử, cơ quan thuế cần tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động thực tế của các đơn vị trên địa bàn. Các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường phối hợp làm tốt công tác hậu kiểm, tránh để các đối tượng buôn bán hóa đơn trục lợi.

Đồng thời, ngành tòa án, viện kiểm sát nên tổ chức xét xử lưu động những vụ án liên quan đến mua bán hóa đơn trái phép, qua đó tuyên truyền, khuyến cáo người dân cảnh giác, tránh để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo đứng tên công ty, doanh nghiệp phục vụ việc mua bán hóa đơn trái phép.

Phạt tù ổ nhóm dùng công ty “ma” mua bán hóa đơn giá trị gia tăng
Để tránh cơ quan thuế phát hiện, hàng tháng, hàng quý, Đào “mua” và đồng bọn vẫn làm và nộp đầy đủ các báo cáo thuế “rởm” đối với 16 công ty “ma” chuyên sử dụng vào việc mua bán hóa đơn tài chính.
Bắc Giang: Khởi tố 3 đối tượng mua bán trái phép hóa đơn
(BGĐT)-Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Bắc Giang) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 3 đối tượng về hành vi mua bán hóa đơn trái phép. 
Khởi tố vụ án doanh nghiệp tư nhân mua bán trái phép hóa đơn quy mô lớn
Tối 4-7, Đại tá Hoàng Long, Trưởng Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Huế đã ra quyết định khởi tố vụ án về tội in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước theo Điều 203, Bộ luật Hình sự 2015 để điều tra làm rõ những sai phạm trong hoạt động kinh doanh của Doanh nghiệp tư nhân Tuyết Liêm (địa chỉ: số 217 đường Phan Bội Châu, phường Trường An, TP Huế).

Minh An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...